|Chapter 11|

70 4 0
                                    

Yen Pov.

ONE WEEK na matapos ang nagyari na naging kami. Even now, I thought I was dreaming having her. Nakita ko ang katangian n'ya na 'di ko inaasahan. She's sweet, kind at may kunting pagkahalay minsan. She always ask for kiss, hug and anything that she wanted. Lagi ko namang binibigay piro may limitasyon naman. I respect her kaya alam kung sumusubra na ako. Naging busy din kami sa mga nakaraang araw dahil sa susunod na semester namin. At napansin ko ang pagiging masungit, maldita at palautos nito ngayon. I don't know but I think she's bad mood.

“Are you ok?” nag-alala tanong ko at kinapa ang noo nito upang malaman kung may lagnat s'ya.

Umangat ang isa n'yang kilay, “Oo, bakit ba?” pananaray nito at lumalamon nang chocolate slices cake na binili ko sa counter. Nandito kami sa food court at muntik na s'yang mapaalis sa ginawa n'ya kay Sandra at Clack.

I never expected na gagawin n'ya 'yun, nakakatakot talaga. I saw the video nang nakaraang araw at nga litrato na 'di ko kayang tingnan. I heard that Sandra and Clack left the country because of shameless happened to them. Halos naapektuhan din ang companya nila ayon kay Kuya Khilzel na bussiness partners nito.

I afraid as the same time but she explained her side to me. I understand subalit alam kung sumusubra s'ya ginawa kay Sandra. I couldn't judged her kaya mas nanahimik nalang ako. Mas pinagtuon ako nang pansin sa kanya at sa pagaaral ko.

Napanguso ako, “Ang init-init kasi nang ulo mo ngayon,” tungon ko nalang. Napansin ko ang pagbilis nang paginit nang ulo n'ya.

Akmang magsasalita s'ya nang may biglang tumawag sa pangalan ko kaya nakuha n'ya ang atensyon namin.

“Yen, I just asking for your help!” sigaw ni Princess at nagmadaling nagtungo sa kinaroroonan namin.

“Ah, an—” she cut my words. Si Anneoh.

“Do you see? We're busy eating our lunch,” nagsalubong ang dalawang kilay nito at umirap sa kawalan. Subrang nakataray n'ya ngayon.

Napabaling s'ya kay Anneoh, “I'm sorry for disturbed, but I nee—” Anneoh cut her words like she did to me.

“I don't f*cking care! Go away!” inis nitong sigaw kaya nakuha nila ang atensyon nang lahat nasa loob nang food court.

Agad kung hinawakan ang kamay nito at marahan pinisil, “Baby girl, calm down. 'Wag kang sumigaw nakakahiya sa mga tao dito,” paglalambing kung pagpapakalma sa kanya. May tawagan na kami sa isa't-isa simula nang maging kami.

Inis s'yang humarap sa akin at hinawi ang kamay ko, “Sabihin mo sa kanya na 'di kaya n'ya matutulog,” taray n'yang tungon at umirap naman sa kawalan.

Napakamot batok nalang ako at humarap kay Princess nasa aming harapan naghihintay sa sagot ko, “Ah, ano kasi, kumakain pa kami. Baka pwedeng buk—” Anneoh cut my words.

“Walang bukas-bukas o sa susunod na araw!” madiin na utos nito sa akin na mas lalong  ikinatulis nang nguso ko. Bumaba ang tingin nito at napunta sa nakangusong labi ko, “Stop pouting your lips or else I'll kiss you right here, right now.”

Umiling-iling nalang ako at humarap muli kay Princess. Nakita ko ang panlumo nito dahil sa pagiging maldita ni Anneoh sa kanya.

“Sorry talaga, 'di ako makakatulong sayo. Baka naman may kaibigan kapa na makakatulong.” paghingi ko nang paumanhin. Ayokong magalit si Anneoh sa akin at gusto ko na tulungan s'ya kaya  lang mas pinili kung tumangi.

Tipid s'yang ngumiti na 'di abot sa kanyang mata, “It's fine, may malalapitan pa naman ako. Cge, see you around.” mabilis nitong paalam at lumabas nang food court.

The Robot Girl 2: My Psycho Girl | Complete ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon