Yen Pov.
HALOS TULALA akong pumasok sa mansyon dahil sa nangyari kanina. Namamaga ang leeg ko at nakakasigurado akong nagiwan nang namumulang mga marka. Naramdaman ko din ang pagkirot nang aking kaliwang tenga sa pagkagat nito.
“What's look that?” humarap ako sa nagsalita at nakita ko si Mommy.
Napaayos ako nang upo sa sofa at ngumiti sa kanya. “W-Wala po,” utal kung sagot at umiwas nang tingin.
Hawak-hawak ko parin ang leeg ko namay namumulang marka at sigurado akong makikita nito kapag inalis ko ang aking kamay.
“You're not good in lying, like your father.” awtomatikong aking napatingin sa kanya.
Seryoso itong nakatingin sa akin at sinusuri ang kabuuan ko. Halatang nagdududa at na halata nitong nagsisinungaling ako.Napabuntong hininga ako, “Hindi naman importante,” tungon ko nalang.
“I don't want to force you but always remember I always here for you,” paalala nalang nito at 'di nalang ako pinilit umamin sa problema.
I smiled sweetly at her, “Thank you so much, Mommy!” hiyaw ko pasasalamat sa saya. I'm very thankful to having her in my life. She's the first woman I love since then. I love her so much for being great at best mother to us.
Mahina s'ya tumawa, “I really reminds you as your father. Parehong-pareho kasi kayo,” pahayag nito sa amin ni Daddy. Nakikita ko ang matinding pagmamahal at kasiyahan nito dahil sa aking ama. She really loves my father so much kaya naging matibay ang pagsasama nila simula noon until now.
Naging interesado naman ako sa kanyang sinabi at kumikinang na mata s'yang tiningnan. “Mommy, can you please tell me story about your lovelife with Daddy?” intrigang tanong ko at hawak-hawak padin ang leeg ko.
She nodded twice, “Of course, ano bang gusto mong malaman maliban sa nalalaman mo?” balik nitong tanong at umupo sa harapan ko. Nasa kabilang sofa s'ya kaharap sa akin.
I smiled widened, “Paano po kayo nagkakilala? Sa school lang ba talaga?” sunod-sunod kung tanong at nakaramdam nang pagkasabik sa usapan namin. I love their live story when my father is nerd guy and my mother is emotionless girl who always saved him.
Napatawa s'ya na parang may naalala sa aking mga katanungan. “No, we met in park when I was eleven years old,” kwento nito at 'di umaalis ang malaking ngiti sa kanyang labi kasabay ang kumikislap nitong mata.
She really inlove by her eyes and smile.
Nakinig lang ako sa susunod na kadugtong nito sa excited na nararamdaman ko. “Well, he bullied sa mga kalakihan noon kaya tinulungan ko then your father is so cute little boy, he looks like anime for me. I gave him a strawberry bubble gum when I was left the park and went home.” pa-ikli nito sa kwento. Nadinig ko ang matinding kasiyahan sa bawat pagbigkas nang salita habang nag-kwe-kwento sa kanilang nakaraan.
Napahigikhik ako sa nadinig, “Mommy, What's love for you?” tanong ko nalang kahit alam ko ang sagot. I just to hear she's opinion.
Malapad s'yang ngumiti na abot nasa kanyang mata. Kahit tumatanda na ito 'di maiiwasan ang natural nitong kagandahan sa labas at loob. She's the best mother in this world.
“Love is the most precious feeling you feel towards with someone. Love is most thing that we can strong and being brave to overcome our trials. Love is free to feel from someone important in your life not just as lover but as deep different meaning of love,” mahabang salaysay nito sa kanyang paliwanag sa pag-ibig.
“We couldn't survive without love. We couldn't feel the happiness, trusting and keeping without it. So love is the most important things in this world,” dagdag nito.
BINABASA MO ANG
The Robot Girl 2: My Psycho Girl | Complete ✓
RomanceA guy who inlove with maldita girl na halos upod ng maldita at arte. But behind of that, may tinatago din palang dark secret ang babae. What If that guy will found out? If he still love the girl or leave?