Yen Pov.
ISANG LINGGO na ang nakalipas simula nang bumalik sila Tito sa pilipinas. Isang linggo nadin akong tinutukso nila at matamlay na umuuwi dahil sa kanya. Isang linggo ako nagtiis na pinilit makisama sa mansion upang 'di sila magtaka sa kilos ko.
I couldn't blame them they just worry about me. About the feelings I have for her. I don't have a choice kundi ang umiwas kaya lang 'di talaga maiiwasan na magkita kami dahil isang klassroom kami plus partner n'ya ako sa dance club.
“A-Anong gagawin ko?” kinakabahan na tanong ko nang nakatayo kami habang nakaharap.
“In 30 seconds we'll start.” anunsyo nang club president dahil sasayaw kami may kapareha. Nasa hallway kami kung saan mageensayo nang sayaw.
Napairap s'ya sa kawalan, “Huwag kang kabahan, sasayaw lang naman tayo e. Para ka talagang bakla.” those words hit me. Subrang sakit na magaling mismo sa kanyang bibig kahit sana'y na sana'y ako sa paguugali n'ya.
Pilit akong ngumiti, “Ok.” pilit kung 'wag pumikot at 'wag umiyak sa kanyang harapan.
Sa maliit na bagay nasasaktan ako, that's me. So soft na halos dinaig pa ang babae.
“Ok, I'll start the music.” deklara nito sa ibabaw nang stage kung saan may malaking speaker.
“Ano na ang gagawin ko?” takang tanong ko. Wala naman akong alam sa sayaw kung 'di lang sa kanya hindi ako sasali.
Hindi ko alam kung ba't 'di n'ya partner si Clack nasa kaliwang bahagi namin namay kaparehang babae. At nagtatakang karibal n'ya pa ang babae. Si Sandra Castillo na isang karibal n'ya sa kung saan.
Akmang magsasalita s'ya nang biglang tumunog ang musika kaya halos namula ako nang kinuha nito ang mga braso ko at pinulupot sa kanyang maliit na bewang. Habang ang dalawang n'ya kamay nakaangkal sa aking batok.
“T-Teka lang, anong ginagawa mo?” utal, gulat at namumula kung tanong sa kanya.
Inis n'ya akong tiningnan, “Sumasayaw ano pa ba.” mataray nitong tungon saka mas lalong kumapit sa akin subalit sumunod ang tingin ko sa tinitingnan n'ya.
Si Clack at Sandra ang tiningnan nito na halatang masayang sumasayaw.
“Why she partner to your boyfriend?” lumabas na tanong nalang sa bibig ko at humarap sa kanya.
Nagsimula nang sumasayaw ang lahat kahit na wala akong alam kung saan hahakbang ay sumabay lang ako sa kanya.
Nakita ko ang matinding galit sa kanyang mata, “Basta, 'wag kanang magtanong pa.” pananaray nito sa akin at patuloy na matalim na pinupukol sa kanilang direksyon.
“Are you using me?” seryosong tanong ko sa kanya kaya nagulat s'yang bumaling nang tingin sa akin at bahagyang na kaming huminto sa pagsasayaw.
Masakit na ramdam kung ginagamit n'ya lang ako sa 'di ko mawaring dahilan.
“Nilagay mo ba ang pangalan ko para gamitin?” ulit ko sa tanong kahit gusto ko nang umiyak at humikbi sa kanyang harapan.
I trying to be strong infront of her.
Nagulat parin s'ya sa tinanong ko, “A-Anong pinagsasabi mo?” utal nitong tanong bigla nang natauhan sa pagkagulat.
Binitawan ko ang kanyang bewang na tinanggal n'ya rin ang mga kamay nakaangkal sa aking batok.
Akmang magsasalita s'ya nang biglang namilog ang mata n'ya at nalaman ko nalang madudulas s'ya kaya agad kung pinulot ang mga braso ko muli sa kanyang bewang kaya nagdikit ang aming katawan.
BINABASA MO ANG
The Robot Girl 2: My Psycho Girl | Complete ✓
Roman d'amourA guy who inlove with maldita girl na halos upod ng maldita at arte. But behind of that, may tinatago din palang dark secret ang babae. What If that guy will found out? If he still love the girl or leave?