|Chapter 10|

80 3 0
                                    

Neoh Pov.

THEY REALLY annoying as h*ll, halos nabalitaan lang ang nangyari halos nagpuntahan silang lahat. Even Lolo Zandro is here.

Oo, as in lahat.

My mother and father keep asking about the happened between me and Yen. He have female second name.

“Kayo na ba talaga?” paninigurado ni Tito Jace sa amin. Here we go again, asking to much for us.

Umirap ako, “Oo.” tipid kung tungon habang nakapulupot ang magkabilang braso ko sa kanyang bewang. He sat beside me na halatang 'di parin sana'y sa nagyari. Mabilis naman kasi, kasing bilis ni Flash.

“T-Teka, 'di pa nga ako nanliligaw.” protesta naman nang katabi ko.

Mas lalo akong umirap, “No need, wala nang ligawan level straight to the end tayo.” pananaray ko at sumiksik sa kanyang leeg. I'm not sweet na ako ang unang yumakap at naglambing subalit pagdating sa kanya, halos isiksik ko na ang katawan ko sa kanya.

“Hindi pwede 'yun, dapat magkilala muna tayo nang lubusan.” giit n'ya parin sa kanyang kagustuhan.

Ang kulit nang lahi n'ya.

“Huwag bobo masyado, kilala mo na ako noong bata pa tayo.” pananaray kung sabat sa kanyang kakulitan.

Nagsitawanan ang lahat dahil sa nasaksihan sa amin.

“Ba't mo kasi minahal ang anak ko? She's spoiler brat, maldita at halos nasa kanya na siguro ang masamang ugali.” dinig kung pahayag ni Dad kaya awtomatikong akong bumaling nang tingin sa kanya habang yumayakap parin sa taligiran ni Yen.

“Patay nalang ba ang kulang?” pamimilosopo kung tanong na tungon sa kanya.

Nakakainis s'yang ama.

“Hey, alam namin ang ginawa mo kay Sandra at Clack kahapon.” singit sa usapan ni Mom kaya nakuha n'ya ang atensyon nang lahat. Wala akong pakealam sa kanila. They deserve it.

“What? They deserve it anyway.” walang bahalang tungon ko at mas umiirap-irap sa kawalan. Naiirita at naiinis ako sa mga sinasabi nila.

“Malandi ka talagang bata ka, stop hugged tightly him!” inis na saway nitong dagdag nang makita ang pwesto namin.

“Ok lang po.” magalang na tungon ni Yen sa kanya.

“Why? Ikaw ba ang jowa n'ya?” taas kilay na sunod kung tanong pabalik sa kanya.

Sumilay ang nanlilisik n'yang mga mata, “Tumigil ka, subrang napakamaldita mo talaga no. Pasalamat ka minahal ka nang batang 'yan, kundi tatanda kang dalaga.” madiin na saway nito sa akin. She always said that na tatanda akong dalaga dahil sa paguugali ko.

Umayos ko ako nang pagkakaupo at mas tumaas ang kilay sa kanyang sinabi, “As If I care and beside I'm your beautiful daughter so expected that I have husband soon and that's him.” paninigurado kung sabi na nagsasaad na mangyayari lahat nang binigkas kung mga salita.

Umawang ang labi nila na 'di parin makapaniwala sa sinabi ko.

“Hindi talaga nagbabago ang anak mo, Vergara. Manang-mana sa inyong dalawa e.”  natatawang singit ni Lolo Zandro ang ama ni Tito Jace and Jade na kambal.

“I don't either kung ano nagustuhan 'yan ni binatang si Yen.” nakangiwing singit naman ni Tito Jade katabi ni Tita Venus at Ven.

Taas kilay ko s'yang tiningnan, “I don't know either kung ba't kayo nagkatuluyan ni Tita Venus.” pananaray ko naman tungon sa kanya.

Sumilay ang madilim n'yang mukha at umigting panga na halatang nagalit sa pagsabat ko. Nakatuon parin ang mata ko sa kanya na parang naghahamon.

“Noeh, tama na 'yan.” dinig kung saway ni Yen na 'di ko pinansin.

The Robot Girl 2: My Psycho Girl | Complete ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon