|Chapter 20|

49 4 0
                                    

Yen Pov.

TWO DAYS passed by matapos ang nangyari. Nagkabati din naman si Mommy at Daddy. They understand each other feelings kaya agad na solusyonan ang problema. Naging maayos na rin kami ni Anneoh and I always obeying her upang 'di na umabot sa punto na muntik nang mangyari sa amin. But I'm really confused the Kuya action in two days. He didn't fetch me in school that he always doing on us. Si Manong nalang ang naghatid sundo da amin.

He always busy na halos 'di ko s'ya nakita nang dalawa araw. Saturday ngayon kaya nandito ako sa living area nakatuon ang mata sa television dahil nanood ako nang anime. My father and mother beside me and as expected naglalambingan silang dalawa. Wala si Bunso may medical practice sa nagtuturo sa kanya. As expected may suot na white gown at mga libro na halos kasing dami. She always like that kapag saturday and her break time ay sunday. I don't know why she really serious and determined to the medical course.

“D*mn, how many told you! Don't follow me!” awtomatiko akong napabaling nang tingin sa main door nang madinig ang sigaw ni Kuya Khilzel.

Sino kaya kinakausap nito sa labas?

As expected wala padin paki-alam sila Mommy and Daddy. Lagi naman 'e, basta ganyan sila kapag may oras silang dalawa.

“Hindi ko alam talaga kung ba't ka naging boyfriend ni Mama. Ang sungit-sungit mo.” sumunod ang matinis na boses nang babae.

Boyfriend? Si Kuya ba ang tinutukoy nito?

“Manang-mana ka talaga sa kanya. Subrang kulit mo, sarap mong sakalin.” nabigla ako ang sumunod na boses ni Kuya. Bakas ang sungit sa kanyang boses at pananalita na ngayon ko lang nadinig.

S'ya 'yung tipong taong go in the flow lang sa ano mang bagay.

“Gusto ko lang ibigay ang kape na ginawa ko.” bakas sa boses nang babae ang lungkot. Halatang nalulungkot sa paraan nang pagtrato ni Kuya sa kanya.

Namalayan ko nalang tumayo ako at dahan-dahan na humakbang papunta sa pinto.

I heard my Kuya heavy signed, “I'm sorry, ok? Akin na.” kahit humingi s'ya nang paumanhin bakas na bakas padin ang sungit sa boses nito.

Sino kaya ang kinakausap nito?

Mas lalong lumaki ang hakbang ko at hanggang nakarating ako sa tapat nang main door. Bumungad sa akin ang isang magandang babae na nakasuot nang plain dress at may hawak na paper cups na halatang may laman na kape kagaya nang sinabi nito kanina.

Nilahad nang babae ang paper cup kay Kuya. Kita ko ang pagtaas nang kilay nito sa kanya.

Ang sungit-sungit nga nitong tingnan.

“Kuya,” bulalas ko nalang kaya napahinto ang kamay nila sa ere at bumaling nang tingin sa akin.

Their eyes widened nang makita ako. Tila nakakita nang multo si Kuya nang humarap sa akin.

Napatingin ulit ako sa babae at ngayon nasilayan ko ang natural nitong ganda subalit mas maganda padin sa tingin ko si Anneoh sa kanya. “Who is she?” I asked at kunot-noong tanong sa kanya.

They didn't say anything at nagtininginan lang sa isa't-isa na tila may pinagpapahatid na mensahe sa isa't-isa sa pamamagitan nang tingin.

Girlfriend n'ya ba? May nadinig akong girlfriend kanina 'e.

“Mommy! Daddy! Kuya Khilzel has girlfriend already!” sigaw na hiyaw ko dahil wala sa kanila ang nagsalita.

Mas lalong lumaki ang mata nila at agad na pumunta si Kuya sa kinaroroonan ko. Nadinig ko din ang mabigat na yapak nila Mommy papunta sa aming kinaroroonan.

The Robot Girl 2: My Psycho Girl | Complete ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon