When pride comes, then comes disgrace, but with humility comes wisdom.
Proverbs 11:2
Chapter 49.6:
Pride and Humility
Francis Uriel De Guzman
I was a very timid kid before.
I was afraid of everything.
I never trusted anyone until I met Gab's father, Sir David.
I was amazed on how he talked to me when we first met.
"You are very a cute kid. Would you like to play with me?" tanong niya sa akin nun.
Kung mapipili lamang ang ama ay baka siya ang pinili ko.
My father just saw me as his heir, nothing less.
I was not special anyway. I was just an average kid.
I just tried my very best to please him but when he lost his son, he lost his interest to me too.
I felt lost again until I met Lia in high school.
Narinig niya akong tumugtog ng gitara sa rooftoop isang araw.
She clapped at me.
"I didn't know that the aloof Francis can play a very good guitar." I remembered she said to me.
I smiled to her that time.
She returned back the confidence that I once lost.
She's my pride.
I can't live without her.
Maybe, just maybe, that's the very reason why I disobeyed my father and her father.
Looking back to my past, reminded me that I am a humble spirit.
Hindi madaling kalaban si Pride.
The more you boast about your winning, the more it difficult for you to win.
Katulad na lamang ngayon..
Nakaluhod ang aking kaliwang tuhod habang naghahabol ako ng aking hininga.
Kani-kanina lamang ay nagsasalpukan ang aming mga sandata sa ere.
He's flying while I am levitating.
But, it seemed like he ate my strengths that time kaya ngayon ay nasa ground na ako... seemingly unable to stand.
"Wahahahahaha! Just admit your defeat and surrender your soul to me, Francis." he said while laughing out loud.
I gnashed my teeth and released my whip.
Inilagay ko ang natitira kong lakas para pahabahin ang aking latigo at paapuyin ito upang matamaan siya ngunit tila maging ang aking mga mata ay nanghihina na rin dahil hindi ko na siya maasinta.
Isang malakas na halakhak muli ang pinakawalan ni Pride at naghagis siya ng itim na bola sa aking direksyon.
Gamit ang natitira ko pang lakas ay ibinalot ko ng aking latigo ang bolang iyon at naglaho naman ito.
Salamat sa magic crystal na ibinigay ni Lorenzo at nakakayanan pa ng aking latigong maglabas ng enerhiya kahit wala na ito.
I coughed blood in that attack.
"Kaawa-awang Francis... bakit hindi mo na lang kasi isuko sa akin ang lahat? I am Pride. You may defeat me once but here in my territory, you will never defeat me even with your what you called God. Just surrender your soul to me." sabi pa ni Pride.
Nanlaki ang mata ko sa kanyang sinabi at napangiti.
Yeah, I forgot... to surrender myself to God.
I forgot about Him again.
It was His Mercy let me live for a second time.
It was His Salvation why I am here and why I am who am I.
I had this human's pride... Ang ugat ng kapangyarihan ni Pride.
Iniluhod ko na rin ang aking kanang tuhod, ipinikit ang aking mga mata, iniyuko ang ulo at pinagdaop ang aking mga kamay.
Nakangiti na siguro si Pride ngayon dahil akala niya ay isinusuko ko na ang aking sarili.
Bumuntong-hininga muna ako at malakas kong inusal,
"Panginoon, iligtas mo ako. Alam ko ang aking 'pride' ay kasing-taas ng pinakamataas na buhok, ang aking pag-aalinlangan sa Iyong kapangyarihan ay kasing-lalim ng karagatan ngunit ngayon ako'y nakaluhod sa harap ng kaaway ay aking naunawaan na ako'y magtatagumpay lamang kung ibaba ko ang aking sarili sa Iyo at ipagkakaloob ko sa Iyo ang aking sarili. Ilang beses Mo ng pinatunayan ang Iyong kadakilaan sa akin kung kaya't karapat-dapat lamang na ibigay ko sa Iyo ang aking buong tiwala at buong pagkatao lalo't Ikaw ang nagpakaloob ng pangalawang buhay na ito. Panginoon, iligtas mo ako. Hindi ako mananalo na wala Ka. Maraming salamat." dasal ko at sa isang iglap ay naramdaman ko ang pagdaloy ng kakaibang lakas sa aking katawan... mas malakas ito kumpara sa unang lakas na mayroon ako.
"Anak, naligtas ka na." rinig kong tinig mula sa kalangitan sabay yakap ng isang maginhawang hangin na siyang nagpatayo sa akin mula sa pagkakaluhod.
From now on, I will never seek human's approval to gain confidence because human changed and they lost. I would rather seek God's approval because He never change and He will never leave me.
His now my pride.. my confidence ...
"Thank you, Pride, for reminding me that I serve God and all of these is for His Glory." sabi ko at muli kong pinahaba ang aking latigo...
Umaapoy ito ngunit may lakas ng hangin ang bawat hampas nito.
Saglit na nagulat si Pride na agad namang nagpakawala ng malalaking itim na apoy na sa isang hampas lamang ng aking latigo ay naglalaho.
"Paanong..." natanong niya sa kanyang sarili.
"My pride is not for you to take because this pride is not from me but from Him who sent me. Apart from Him, I am nothing." ani ko at sa isang hampas pa muli ng aking latigo ay naglaho na si Pride.
The victory is God's.
Kailangan ko nang hanapin ang iba.
Third Person
Napapunas ng luha si Archangel Uriel sa kanyang nakita.
"My Francis... he already matured in faith. I am so proud of him." maiiyak-iyak na saad ni Uriel.
Satan gnashed his teeth as another defeat from his side happened.
Ibinato niya ang baso ng tsaang hawak niya sa gawi ni Uriel na agad namang naiwasan ng arkanghel.
Kinalagan na niya kasi ang pito para makausap niya.
"Mukhang pinaaalis na tayo ni Lucifer, Michael. Why don't we disappeared now? I think they can do it without our help anyways." ani Gabriel as he watched his apprentice struggling against Sloth but still confident to win.
"Yeah, we left our post for a long time already. So, let's part ways again Lucifer. See you when we see you. We pray that God will guide these chosen ones until the end." ani Michael at inilabas na ang kanyang pakpak para lumipad.
The other archangels did the same thing at sa kumpas ng kamay ni Michael ay naglaho na sila at naiwan si Satan.
"Incubus, give me a wine. Those archangels forgot things. They underestimate Sloth whose hiding his power for a long time and Envy whose under a contract with Archie." sabi Satan at humalakhak siya.
What will happened to the final battle against the two remaining sins and the De Sevelles' heir?
BINABASA MO ANG
Ending War: Finding Archangels 2 (COMPLETED)
AdventureAriel succeeded to revive the seven archangels of heaven. But, there is one thing that they need to settle. There is still a war between angels and devils. Reasons are not yet given. Origin is not yet revealed. Let us join them again as they settle...