Chapter 13: Closing the Pink Dimension: Benedict Lozaga vs. Evil Lust
Benedict Lozaga's POV
Kinakabahan man ay gumawa ako ng isang sandata mula sa isip ko. Buo na ang desisyon ko, kakalabanin ko itong demonyong ito kahit buhay ko pa ang kapalit, para sa Kanya, kay Ariel at para sa anghel na gabay ko.
Pumalakpak ang demonyo na tila nagustuhan niya ang isang palabas.
"What a nice faith, Benedict! Sayang talaga ang offer ko sa iyo. Tinatanggihan mo na ba talaga yun?" nanunukso pa rin niyang saad.
Marahas akong tumango.
"Love can't happened just like that. Willing akong magpakahirap at maghintay bago ko tuluyan siyang makuha." matapang na saad.
Marahil ay ang katapangan ko ay nagmumula sa pananalig ko. Dahil kung hindi doon yun galing, imposibleng masabi ko ang mga ito.
"Pathetic. You lose the opportunity. Hinding-hindi naman ibibigay nang Diyos mo ang babaeng nais mo para sa iyo." panunukso pa niya.
I don't know how many times that devil will going to test me but my decision is final.
God saves me my life when I was kid. When I was drowning that time, that angel held my hand and raised me from the water kaya walang duda na dapat sa kanila ako kumapi at hindi magpatalo sa tukso ng demonyong ito.
"Enough for your temptations. Buo na ang desisyon ko. If Ariel is not for me, then, let it be. So, ano pang hinihintay natin, tapusin na natin ito sa paraang dapat ito matapos." matapang na saad ko at inatake na siya.
Hindi inaasahan ni Lust na aatake ako sa pagkakataong iyon kung kaya't nasugatan ko ang mukha niya.
Ngumisi siya nang mapagtantong wala talaga akong balak kumagat sa pain ng temptasyon niya.
"Mukhang hinahamon mo talaga ako. Fine, let's do it in the common way. You need to let me sleep. Kapag may nawalan na ng malay sa ating dalawa ay tapos na ang laban. You can close my dimension if you win and you will let me overtake you if you lose. Is it okay?" saad niya nang nakangisi.
Pakiramdam ko ay pinagpawisan ako ng matindi sa sinabi niya.
I am dealing with a devil here and it is the big deal. Plus, nakakatakot ang kapalit ng pagkatalo ko.
I am not into fighting.
"Don't be afraid. I'm with you." isa na namang mahiwagang tinig ang narinig ko at alam kong galing iyon sa Kanya.
"I am not afraid. It's a deal then." buong tapang kong sabi at nag-usal ng tahimik na panalangin bago sangain ang mahahaba niyang kuko ng espadang gawa ko gamit ang isip ko.
Ang mahahaba niyang kuko ay tila limang matatalas na espada na hindi ko alam kung kaya kong salagin but knowing God in my side, I think nothing is impossible.
I will close this dimension sooner.
Third Person's POV
Sa kabilang banda, patuloy pa ring nilalabanan nila Ariel, Archangel Jophiel at Archangel Chamuel.
Kanya-kanya sila ng kalaban. Kanya-kanya sila ng sandata. Napupuno ang battlefield ng ingay ng mga sandatang nagkikiskisan. Nagkalat na rin ang itim na dugo ng mga halimaw na natatalo.
"It's already disgusting. Sana masarado na kaagad ni Benedict ang lagusan." reklamo ni Archangel Jophiel nang mapagmasdan niya ang paligid habang patuloy pa rin ang pakikipaglaban sa mga katunggali.
Archangel Jophiel is an archangel who loves beauty at wala nang maganda sa lugar na ito.
Sa kasalukuyan ay magkatalikod sila ni Ariel na lumalaban sa mga kalaban.
BINABASA MO ANG
Ending War: Finding Archangels 2 (COMPLETED)
PertualanganAriel succeeded to revive the seven archangels of heaven. But, there is one thing that they need to settle. There is still a war between angels and devils. Reasons are not yet given. Origin is not yet revealed. Let us join them again as they settle...