Chapter 40: Second Trial in Hell

38 5 1
                                    

Chapter 40:
Second Trial in Hell

Third Person's POV

"How dare them!" galit na galit na saad ni Wrath habang nakatingin sa monitor kung saan niya tinitignan ang pitong itinakda na ngayon ay paakyat na sa silid na kinaroroonan ni Pride.

Napangisi si Ariel sa nakita niyang reaksyon ni Wrath.

She knew that it meant that the victory is on the hand of their friend.

"See, this is the power of Almighty Father." nanghihinang saad ni Ariel.

"Tumigil ka.Hindi pa ako tapos!" he said and swayed his whip toward the weak Ariel.

Ariel winced as the whip touched her body once again but she didn't lost hope that her friends find way to save him.

"God, be their strength." bulong ni Ariel at tila isang mapayapang hangin ang yumakap sa kanya.

Sa kabilang banda, patuloy pa rin ang paggawa nila Gab ng mga bola ng kani-kanilang kapangyarihan na siyang nagpapalaho sa mga demonyong kalaban.

They seemed uphand when the room filled with an enormous dark energy that made the Archangels vanished from the thin air.

As the archangels vanished, a huge man with six black wing appeared together with a battalion of higher class demons.

"Azrael." David mentioned as the view of that huge man became visible to them.

"Maalam ka na rin sa mga diablo ngayon?" tanong ni Franz.

"No. Azrael is the angel of the death. Why an angel like him is here in hell?" tanong ni David sa kanyang sarili.

Sabay-sabay na nagkibit-balikat ang mga kasamahan ni David.

"Is it matter? He's our enemy. We must defeat him." buong determinasyon na sabi ni Gab.

Nagsitanguan ang lahat.

At bago pa man sila makaporma ay itinaas ni Azrael ang dalawa niyang kamay. Nagsalita ng hindi maintindihang wika at lumabas mula sa kawalan ang libo-libong kaluluwang itim.

"Attack them!" utos niya at sinugod na ang pitong itinakda.

Dahil sa inaasahan na nila ang pag-atakeng ito, gamit ang kani-kanilang sandata ay walang alinlangang pinapaslang nila ang mga kaluluwang hindi natatahimik at ang batallion ng demonyong kumakalaban sa kanila.

Despite of being outnumbered, nagagawa ng pito na umatake, umilag at dumepensa kahit na naghahalo na ang pawis at dugo nila.

Nang mapansing tila hindi ito gumagana ay they used the next tactic that they used which is by means of holy ball, ngunit mukhang hindi na rin iyon effective.

"Gab, stop the clock first. Let think for a way." utos ni Zach kay Gab ng mapansin niyang tila hindi nila nababawasan ang kalaban.

"But we need to use the clock wisely. We don't know if this is the right time." tugon ni Gab kay Zach.

Napakamot si Zach sa kanyang ulo habang ang malayang kamay ay nagpapagalaw sa kanyang lance.

"I will distract them. Think of a way while I am buying us time." tugon ni Benedict at gumawa na ng libo-libo niyang replica bago pa man may sumagot sa kanya.

Those replicas of Benedict made some lost souls confused and vanished in a thin air.

Habang nililinlang ng ilusyon ni Benedict ang mga hindi mapayapang kaluluwa, Gab summoned a dimensional shield upang pansamantala silang makapag-usap doon.

He even let Zach and Franz to go with Benedict to fight the souls in anyways they can think of.

Habang pansamantalang wala ang paningin ng mga kaluluwa kina Gab ay pinaggala nila ang kanilang mga mata sa paligid na tila sinusuri ang bawat bahagi nito.

"I already found it!" ani David at tinuro ang itim na bracelet na suot ni Azrael at ang isang anino sa may likuran ng anghel.

"Good eyes, David. That shadow might be the one who controlled Azrael and he might control him using the bracelet. So, Arch..." sabi ni Raph na agad na binitin ni Arch.

"I will attack Azrael. Kayo na ang bahala sa kumokontrol sa kanya." Arch continued what Raph left unsaid.

At bago pa man makapag-react si Raph ay inihakbang ni Arch ang kanyang paa palabas ng dimensyon na nilikha ni Gab.

Nang mawala na siya sa presensya ng dimensyon ay agad siyang nagpakawala ng hangin na may halong alabok sa kanyang kamay at hinagis ito sa braso na kinaroroonan ng bracelet ngunit bago ito tumama sa kinokontrol na anghel ay naglaho itong bigla.

"Ahh!" sigaw ni Arch habang hawak ang kanyang dibdib.

Dahil sa sigaw na narinig, sinira ni Gab ang kanyang barrier kahit hindi pa man sila nakakapag-usap ng dapat na gagawin.

"Arch." alo ni Gab at bumuo ng bolang gawa sa tubig at nang akmang itatama na niya ito kay Azrael ay mas napahiyaw si Arch.

Sa ganitong sitwasyon, napahalakhak si Wrath.

Napatakip si Ariel ng tainga at napakagat siya ng kanyang labi.

"Binibini, nasa kamay na namin ang tagumpay. Bwahahaha!" ani Wrath na bahagya pang itinayo si Ariel sa pagkakaluhod at ilapit sa monitor kung nasaan nakikita ng dalaga ang nakalulunos na kalagayan ng mga kagrupo.

Si Franz, Zach at Benedict ay hinihingal na sa dami ng mga kaluluwang gusto nilang patahimikin.

Si Gab naman ay nakabantay sa humihiyaw pa rin sa hapding si Arch.

Si David at Raph naman ay hinarang na rin ng mga hindi matahimik na kaluluwa.

Samantalang, hindi na makita sa kung saang parte ang mga arkanghel.

Marahil ay nawala lamang pansamantala ang mga presensya nila o tuluyan na silang napalabas sa impyerno.

At si Ariel naman ay nakagapos pa rin at patuloy ang pagkagat sa labi upang hindi maiyak sa sitwasyong kinalalagyan nila.

Ito na nga ba ang katapusan nila?

Magagapi nga ba nang kasamaan ang kabutihan?

"Panginoon, ito na nga ba ang nais mo? Kung hindi, tulungan mo akong iligtas sila. Tulungan mo akong makalaya rito." usal ni Ariel.

Muling tumawa ng malakas si Wrath.

"You're right, Ariel. Ito na ang katapusan. Ang Diyos na kinikilala mo ay hindi ka na tutulungan. He's a selfish God. He doesn't care about anyone. Hindi naman kami mapapatapon dito kung mabuti siya diba? Kaya't sambahin mo na lang ako at maililigtas kita." bulong ni Wrath sa nakahandusay ng si Ariel habang hawak nito ang mahabang buhok ng babae.

Napatingin si Ariel kay Wrath.

"Sa totoo lang may punto ka." mahinang saad ni Ariel.

Napangisi si Wrath. This was the moment that he was waiting for.

Ariel's soul was a soul of an angel kaya't gusto ng demonyong makuha ang dalaga.

"Yeah, you are right. God is a selfish God pero hindi dahil sa hindi siya nakikinig sa mga hinain ng tao. He is a selfish God because he wanted all the people in the world to be His not because He wanted fame but because He loves us. He will never void His promise with us. I will not going to renounce my loyalty to Him." malaki ang ngiting sabi ni Ariel.

Umusok ang ilong ng demonyo sa narinig kung kaya't muli niyang kinuha ang kanyang latigong tinik at pinaghahampas ito kay Ariel.

But Ariel just smiled in pain as the whip touched her body because she knew that Someone will come to save her.

At sa pang-isang daang hataw ni Wrath sa kanya, nawalan ng ulirat si Ariel.

Mukhang ito na nga ang katapusan.

Mananalo na kaya ang kadiliman?

Ending War: Finding Archangels 2 (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon