Chapter 15: Make Him Believe
Ariel
Isang linggo pagkatapos ng pagsasarado ng rosas na pintuan ay nagulat na lamang ako nang may naaninag akong isang purple na liwanag pagkagising na pagkagising ko.
Bigla kong naalala ang ray ni Archangel Uriel. Narito ba siya?
"Hay, sa wakas at nagising ka na, Ariel. Kanina pa kita hinihintay na magising." narinig kong banggit niya.
Bigla akong napatingin sa salamin para pagmasdan ang sarili ko.
Nakahinga ako ng maluwag na medyo maayos naman ang itsura ko sa harap ng isang perpektong nilalang sa harapan ko ngayon.
"Uhmm, Archangel Uriel, anong ginagawa mo sa kwarto ngayon at bakit kanina mo pa ako hinihintay na magising?" tanong ko sa kanya na tinatansya ko pa kung paano ko sinabi.
Sa lahat ng Archangels na na-retrived ko, si Archangel Uriel ang pinakasandali ko lang nakausap kung kaya't medyo tinatansya ko pa ang paraan ng pagsasalita sa harapan niya.
"I need your help. Kailangan kong makumbinsi si Francis na tanggapin ang gift ko sa kanya. I forgot to give him his gift nang makabalik ako sa heaven. Naging busy ako sa pagbabalik ng kapayapaan sa kung saan-saang parte ng mundo kung kaya't nawala sa isip kong ibigay sa kanya ang gift. Ngayon ko lang naalala pagkatapos naming mapag-usapan kung sinu-sino yung mga pinagbigyan namin ng gift." saad ni Archangel Uriel na bahagya pang napakamot sa ulo niya marahil ay nahihiya siya dahil may isang trabaho na Naman siyang hindi nagawa.
Gusto ko sana siyang tulungan kaya lang...
"Hehehe. Pasensya ka na ha, hindi ko kasi alam kung paano maipapasa ang gift sa iba. Why don't you ask the other archangels?" pag-amin ko.
I was probably an angel before ngunit wala akong natatandaan na nakabasa ako ng aklat tungkol sa pagpapasa ng gift.
Actually, wala na akong alam tungkol doon until Seraphiel told me about it.
"Alam ko naman kung papaano eh! It should be a mutual agreement between the two parties kaya lang..." ani Archangel Uriel na napakamot na Naman sa ulo niya.
He suddenly became uneasy of what he should say next.
Patunay nito na hindi niya agad nadugtungan ang sinasabi niya na hindi niya rin natapos.
"Kaya lang ano?" tinanong ko na upang maglakas loob siyang ipagpatuloy kung anuman ang sinasabi niya.
Bahagya siyang bumuntong hininga.
"In order to pass the gift, the two parties may have a mutual agreement sa bingit ng kamatayan. That mutual agreement will only happened when both of the parties believe that they will protect each other using each other's power. But, Francis Guzman is not a believer, Ariel. Matagal na siyang hindi naniniwala. I want to ask your help to make him believe again. In that way, maipapasa ko sa kanya ang gift and we can use that gift to close another dimension." paliwanag ni Archangel Uriel.
This time, ako naman ang napakamot sa ulo ko.
Hindi ko alam kung paano ko gagawin ang sinasabi niya.
I barely know Francis. Minsan lang din kaming nakapag-usap.
"Eh, paano ko naman yun gagawin?" tanong ko Kay Archangel Uriel.
"I believe in you, Ariel. May tiwala akong magagawa mo iyon. After all, Francis thought that you saved his life. Pwede mong gamitin iyong advantage to get his trust." suggestion ni Archangel Uriel.
"Bakit hindi na lang ikaw ang gumawa? I think you're capable than am I." paliwanag ko.
Umiling-iling si Archangel Uriel.
"I don't have a capability to gain his trust. He doesn't believe in me. You're a flesh, Ariel. He might believe in you since I believe in you." Sabi ni Archangel Uriel at naglaho na siya.
Naiwan ako sa silid na iyon na nakatulala.
I don't know what to do anymore.
Kung aanalisahin ko ang sinabi ni Archangel Uriel, sinabi niyang naniniwala si Franz before. Ang paniniwala niyang iyon ay napakalakas kung kaya't siya ang napili ni Archangel Uriel na magmana ng gift ng purple ray.
Ano ang rason kung bakit hindi na siya naniniwala ngayon?
I need to find out that one first before make a plan to make him believe again ngunit papaano?
I was wondering on different ways on how to execute my plan when my phone suddenly rings.
It was unknown number but I had this feeling that I should answer this call.
"Hello, who is this?" formal na sabi ko sa kung sinuman ang nasa kabilang linya.
"Uhmm, this is Franz. Ahh, nakuha ko yung number mo kay Zach. I'm wondering if you're not busy this Saturday. Gusto ko sanang mai-treat ka man lang kahit lunch as my token of appreciation for saving my life tapos wala na akong utang sa iyo. In that way, I can live a new life without any interaction from my past." saad ng nasa kabilang linya.
Napangiti ako ng bahagya.
Parang kanina lang ay iniisip ko kung paano ko siya makakausap ngunit ngayon kausap ko na siya.
Siya pa mismo ang nagyaya sa aking mag-usap kami.
Pagkakataon ko na ito.
Ngunit, ano ang ibig niyang sabihin sa huling pangungusap na sinabi niya? Is he going to gone for good? No, hindi siya pwedeng umalis. Hindi siya pwedeng lumayo.
"I'm not busy that day. Name the time and the place. Pupunta ako. I need to tell you something important that made you stay here." matapang na sabi ko sa kanya.
I know God will bless me. He will give me a wisdom to convince Franz to stay.
Alam kong hindi Niya ako pababayaan.
"Good to hear. Let's meet at Honeybee's Restaurant at 11:30 am. I'll treat you a lunch. Let's settle everything that day. Convince me to stay if you can." paghahamon niya.
"I will win your heart. I am walking with God." saad ko sa kanya.
"God? Who he is? He already died for me." saad niya at pinatay na niya ang tawag.
So, ito ang sinasabi ni Archangel Uriel na hindi siya naniniwala.
How does it happened?
Sa pagkakaalala ko, nung mga panahon na naliligaw ang kaluluwa niya ay naniniwala pa siya sa Kanya.
How come na paggising niya ay hindi na?
God saved him. He didn't take away his last breath that time. What made him go against his true Savior?
"The doubts of his heart opened when Archangel Uriel took over his body. Matagal nang hindi matatag ang paniniwala ni Francis sa Diyos when he thought God forbids him to live a happy life with Lia. That doubts in his heart continue to spread. You just need to let him believe that through God's grace he was saved. By then, he can receive the gift of Uriel." rinig kong boses ni St. Peter mula sa kung saan.
Napangiti ako.
God really made a way for me to execute his plans and this time si St. Peter ang ginawa niyang instrument.
"I will make sure to close all of his doubts. After all, God is the one who saves him not me. Thanks, St. Peter for your advice." saad ko sa kanya sa hangin dahil hindi ko naman alam kung nasaan talaga siya.
I'm looking forward for that Saturday.
Patutunayan ko na by God's grace, a non-believer will believe.
BINABASA MO ANG
Ending War: Finding Archangels 2 (COMPLETED)
AventuraAriel succeeded to revive the seven archangels of heaven. But, there is one thing that they need to settle. There is still a war between angels and devils. Reasons are not yet given. Origin is not yet revealed. Let us join them again as they settle...