Chapter 7: Plan to Prevent the War: Introduction to New Adventure
Third Person
Taimtim na nakikinig ang lahat habang nagkukwento si Ariel. Nang matapos siyang magkwento ay napabuntong-hininga si Sir Solomon, ang head ng De Sevelles family. He believes that in someway kasalanan niya ang nangyari. If he just let Gabriel live in the mansion, wala na sanang ganoong nangyari. He somewhat a trigger of a gun.
"Hindi po ito ang panahon para magsisihan tayo. Ang mga nangyari ay nakatakdang mangyari. We can't change the past but we can change the future." Archangel Gabriel said with conviction.
Napatango ang lahat sa sinabi niya. Totoo naman kasi kahit parusahan nila ni Arch ngayon ay walang mangyayari. Naganap na ang mga pangyayaring iyon. Only they can do is to stop the worst scenario. Iyon ang nasa isip ng lahat sa ngayon.
"To make it more clear, heaven, hell, earth, and purgatory binded together with a dimensional shield. Magkakasama ang apat na realm sa iisang lugar at ang dimensional shield ang kanilang pagitan. By default, sarado ang dimensional shield at nagbubukas lamang ito kapag nahatulan na ang isang tao kung saang realm siya mapupunta. In special cases, nabubukas ito ng iilang tao if they experienced near death or kaya may special gift sila. Using alchemy and special training, nabuksan ni Arch ang dimensional shield na ito na siyang nagresulta sa paglipana ng mga masasamang elemento sa Earth at pagkalat ng tinatawag na mortal powers. There are seven major mortal powers. Tinatawag ding seven keys of power. Ito ang kapangyarihang direktang namana sa aming mga archangels. Isisilang palang ang isang bata taglay niya na ito at makukuha niya lang ang kapangyarihang ito kapag namatay siya. That powers are the only way to close the dimensional shield." mahabang paliwanag ni Archangel Jophiel na siyang nagpaliwanag ng husto sa sitwasyon nila ngayon.
"So, sinasabi mo bang minsan na akong namatay kaya bukas na ang akin?" tanong ni David kay Archangel Jophiel.
Tumango si Archangel Jophiel na siyang ikinagulat ni David. Itatanong pa sana ni David kung paano siya namatay but Sir Solomon speaks first.
"Saka na natin alamin kung papaano ka namatay, we need to discuss how we open that power without let them die. Any ideas?" sabi ni Sir Solomon sa lahat.
Namayani ang matinding katahimikan. Tila nag-iisip ang lahat nang kung anong pwedeng gawin.
Maya-maya pa ay nagtaas ng kamay si Lorenzo.
"If only death can trigger the power, panigurado bukas na ang kay Francis since namatay na siya before. Pati ang kay Raphael Lee. Ang problema na lang ang kay Benedict Lozaga. Siya na lang ang may saradong mortal power." conclusion ni Lorenzo.
"Kung gayon nga, kailangan na lang nating buksan ang kaisipan nila Franz at Raphael since their power is already activated. Tapos, we need to put Benedict life in danger para maactivate rin yung kanya." pagkakaintindi ni Gab sa sitwasyon.
Sumang-ayon naman ang lahat sa konklusyon ng dalawa ngunit may nakalimutan silang isang bagay ang pinakaproblema.
"Paano natin ipapaalam sa kanila ang tungkol sa kapangyarihan na iyon kung tinanggalan na sila ng ala-ala tungkol sa nangyaring palitan?" punto ni Ariel sa tunay na problema.
Namayani muli ang katahimikan. Muli, sila ay napaisip. Maaaring alam na nila ang sanhi at bunga ngunit hindi ang solusyon.
Nasa malalim na pag-iisip ang lahat ng may kumatok mula sa pintuan.
Pinagbuksan ito ni Ruth at nalamang siya ang messenger ng De Sevelles family, si Cherub.
"Masamang balita, madame. Nasunog ang factory ng plastik natin sa Marawi dahil sa nangyayaring terrorism ngayon doon. Tapos natabunan ng landslide yung planta natin sa Zambales. Tatlong daan at pitumpung trabahador natin ang namatay sa dalawang incidenteng iyon. Mukhang kumikilos na ang mga demonyo. Ginagamit na nila ang mga tao." report ni Cherub.
BINABASA MO ANG
Ending War: Finding Archangels 2 (COMPLETED)
AvventuraAriel succeeded to revive the seven archangels of heaven. But, there is one thing that they need to settle. There is still a war between angels and devils. Reasons are not yet given. Origin is not yet revealed. Let us join them again as they settle...