Chapter 44: The Rescuers

56 6 2
                                    

Chapter 44: The Rescuers; Start of the Real Battle

Balik na po tayo sa Third Person.

Third Person POV

Habang nagaganap ang laban sa pagitan nila Arch at Gab, patuloy naman ang pasugpo ng natitirang limang itinakda sa mga tauhan ni Envy.

Hindi na magkaaligaga si David na paminsan-minsan ay lumilingon at pumipigil kay Gab na patuloy ang pag-atake kay Arch habang si Arch ay umiilag.

Nang mapansin niyang tila hindi naman si Gab ang pinupuntirya ni Arch ay hinayaan na lamang niya ang dalawa at nag-focus na sa kaharap na kalaban.

Azrael, known as an angel of death, is never been an easy foe. His power ended when the soul already find it's right place.

How could his power reached its limit if they are located in a place where an evil soul resided?

Isa pa, ang bawat pagyanig ng lupa na dulot ng mga atake ni Gab ang siyang nagpapahirap sa kanila.

They cannot fly but Azrael can.

"Why don't you just give me your souls?  I can consider that you died already." nakangising sabi ni Azrael kay David na siyang kasalukuyang umaatake sa kanya.

"I will not. We will not. Buhay pa kami. Babalik pa kami nang ligtas sa mga katawan namin." buong determinasyong saad ni David at pumikit ito upang mag-usal ng isang panalangin sa lenguahe ng mga anghel.

"Hindi ka magtatagumpay, angel summoner." paggulo ni Envy sa utak ni David at nagpakawala ang demonyo ng itim na apoy sa kanyang kamay at ibinato sa gawi ni David na kasalukuyan pa ring nakapikit.

Nasilip ni Franz na kasalukuyang nakikipaglaban sa mga three-star demons ang pag-atakeng ito ni Envy.

"Hangin, hipanin mo ang itim na apoy." utos ni Franz sa hangin at hinapan nang hangin ang apoy sa kabilang direksyon.

"Benedict, vanished David from everyone's sight first. He's calling for back up." ani Franz sa kanyang isip na hindi niya alam kung makukuha ni Benedict.

He's no telepathic. He just tried.

But, Benedict, on the other hand, was too busy to defeat countless souls that distant him from the rest of the team.

"Damn." Franz uttered in frustration.

Narinig ni Zach ang pagdaing ni Franz.

"Cover up for him, Franz." ani Zach kay Franz.

Back-to-back kasi nakikipaglaban ang dalawa.

Tumango na lang si Franz at gamit ang kanyang hangin ay tumalon siya sa himpapawid upang makarating sa likuran ni Azrael.

Agad namang naramdaman ni Azrael ang mas malakas na pwersa sa kanyang likuran kung kaya't natuon ang atensyon niya kay Franz.

Hindi nagpaliguy-ligoy si Franz sa pag-atake.

Agad niyang pinagdikit ang kanyang mga palad at humihip ng hangin.. ang hanging inilabas niya ay umanyo ng boomerang na patungo kay Azrael.

Lumipad si Azrael ngunit sinundan nang hangin ang umilag na anghel.

Nang malalapitan na ng hangin si Azrael ay biglang nilamon ito ng aninong kapangyarihan ni Envy.

"Surrender, mortals." ani Envy at nagpakawala ng isang malaking anino na lumalamon sa lahat ng lalapitan nito.

Napakamot si Franz ng kanyang ulo, unsure of what he should do next.

Napatingin siya kay David na nagdarasal pa rin.

Ending War: Finding Archangels 2 (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon