Chapter 25: Open, Gate of Unseen Enemy

101 4 0
                                    


Chapter 25:  Open,  Gate of Unseen Enemy

Ariel

Tahimik lang si Raph buong byahe. He never questioned anyone of us regarding the situation we are in. Hindi ko rin alam kung may nalalaman siya ngunit isa lang ang sigurado ako...

Maraming katanungan ang bumabagabag sa isipin niya ngayon at hindi niya alam kung ano ang uunahin.

"The place is already in community quarantine. Mahihirapan tayong pumunta sa lugar na iyon using the normal way of transportation. Panigurado haharangin tayo ng nagbabantay na sundalo. Ite-temperature check pa isa-isa. So,  Gab,  could you please open the De Sevelles Dimension as we cross along that area?" ani Josh sabay turo ng isang gas station na malapit sa kinaroroonan namin.

I don't know if it is even possible but I wish it is.

"Archangel Jophiel,  I can't open dimension anywhere. Kailangan... " reklamo ni Gab na pinutol ni Josh.

"I told you to do so.  Ako na ang bahala." ani Josh.

Pinagmasdan ko ang reaksyon ng pinsan ko at kunot pa rin ang noo niya ngunit nanatiling nakatikhim ang bibig.

"Hey,  Raph, pwede kang magtanong kung gusto mo? Josh is one of us. Actually,  he's the real Archangel Jophiel. The Almighty Father let Lorenzo to borrow him until all of these ended kaya may mortal form pa siya." spill ko nang ilang katotohanan.

Tumango-tango lang si Raph na hindi pa rin nagkukumento.

Bakit ba kasi walang sinasabi ang isang ito?

We are about to approach the gasoline station kung saan bubuksan ni Gab ang lagusan nang may taong kumatok sa aming kotse.

Josh stopped the car first and opened the window to entertain whoever that person is.

Isang matandang babae na may akay-akay na bata ang kumatok na iyon.

Mapaghahalataang mababa ang katungkulan niya sa lipunan dahil sa gulanit-gulanit nilang kasuotan.

"Iho, pwedeng padala ang anak ko sa ospital?  Nahihirapan siyang huminga. Mataas ang langat niya at ubo siya ng ubo." ani ng matandang babae na malayo ang distansya sa amin.

Hindi pa man nakakasagot si Josh ay may iilang tao pa ang lumapit sa amin para humingi ng tulong—dalhin sila sa ospital o tumawag kami ng ambulansya.

I saw confusion on Josh's eyes lalo na't iba't-ibang klase ng tao ang lumalapit sa amin na may iba't-ibang klaseng tao na may iba't-ibang klaseng karamdaman.

"Gab, open the dimension immediately and let Raphael enters on it.  Raphael, rely this message to the people you saw on the other side that we are fighting unseen enemy. Then,  go back to this place immediately and help us." biglang utos ni Josh sa dalawang lalaki.

Tumango lang si Gab at nagmadaling bumaba ng sasakyan.

Bagama't sumunod sa kanya si Raphael ay bakas ang labis na pagtataka sa mukha ng pinsan ko.

This happening is really urgent. Walang preparation. Basta nangyari.

"Ariel,  release your golden protection ray and let's set these people aside over there. Then,  I will summon Raphael,  the archangel here immediately." sabi ni Josh.

Tumango ako sa kanya.

I hold my golden necklace and pray on it to release my protective gear na agad namang natupad.

I am now covered with golden invisible shield and yellow invisible shield naman ang kay Josh.

Sabay kaming bumaba ng sasakyan at inutusan ko ang mga taong pumunta sa kabilang parte ng kalsada samantalang tila nagdarasal naman si Josh para tawagin si Raphael.

I never imagine in my entire life to witness such tragedy.  Halos lahat ng tao ay nagmamakaawa na pagalingin na sila.

We are fighting an unseen enemy that attacks sinned people without any warnings.

Maya-maya pa ay dumating na si Archangel Raphael.

He's wearing a white robe with touches of green and he's covering with a green orbs.

"Anong nangyari rito?" tanong niya habang ginagala ang mata sa sitwasyon kanyang naabutan.

"Your enemy showers us unseen enemy that can end humankind." maiksing paliwanag ni Josh.

"The Green Dimension is like a Pandora's Box. We just need to collect the parasites,  bacteria and viruses to secure them again in the box with the help of the last plague there,  the Hope. Ako nang bahala sa mga taong ito. I will help you in this mission once I secured their safety. Good luck." ani Archangel Raphael at pinuntahan na ang mga tao na inilagay namin sa kabilang direksyon.

"Narinig mo, Ariel,  ang kailangan nating gawin. We can do it with the help of our God." pagpapalakas ni Josh nang loob ko.

"Fight with our God." saad ko.

At sumugod na kami sa grupo ng mga kalaban na hindi namin nakikita ngunit sa tulong ng kapangyarihang ipinagkaloob sa amin ay makikita at matatalo namin.

Nothing is impossible if you are walk with Him, the Almighty Father.

Ending War: Finding Archangels 2 (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon