Kabanata 36
With MinnaI SILENTLY closed our unit's door. Alas dos pa lang ng umaga pero magsasanay na ako para sa Ranking Battle. Hindi puwedeng mauna na naman silang magising sa akin, lalo na si Eon dahil baka kung saan na naman kami mauwi. I passed out yesterday and when I woke up, pinakain muna niya ako bago araruhin ulit. My lower body is in pain, especially my baby down there, but I have to start my real training since today's the third day of our two weeks of training.
"Fiur, ano pala ang nangyari noong isang araw? Anong nangyari sa laban namin ni Eon?" tanong ko nang maalala 'yon. "Matindi ba ang labanan namin para magising ako kahapon na masakit ang katawan?"
I can't remember what happened after my jealousy reach it's peak. Nawala na 'yon sa isipan ko kahapon dahil kay Eon ngunit bigla ko namang naalala ngayon.
"Fiur?" I called but he didn't respond. I shook my head. Baka natutulog pa.
Naglakad ako papunta sa quadrangle. Nag-warm up muna ako bago magsimulang mag-jogging. Remembering what happened to me these past few days, made me realize that my body is being weak which is not a very good thing. I have a high tolerance in pain, my endurance and stamina is always at it's best kaya hindi ko maintindihan kung bakit humihina na ako.
Baka dahil hindi na ako regular na nakakapag-ensayo? Well, that's possible. Idagdag pa na wala na akong nakakaaway ulit kaya wala akong pinagsasanayan.
I ran lapse after lapse 'till I reach my set target. Isinunod ko ang sit-ups, jumping jacks at push-ups. I don't have a list to follow for my exercise. I just do what comes on my mind.
"Marie!" Sumulpit si Minna sa tabi ko at ginaya ang ginagawa ko. "Laban tayo!"
"Physical combat, pure magic or both?" Mula sa pagpupush-up ay tumayo na ako at ganoon din siya. "Having a battle with someone is much better than training alone. Anyway, patayan ba?"
"Hindi naman?" Alanganing tumawa siya. "Laban lang para malaman natin kung ano ang mga dapat i-improve. Katulad lang din noong nakaraan."
"Okay. Saan tayo?" I want to ask her what really happened that day but my body is too fired up for this battle so, my questions can wait.
"Dito na lang. I'll just put a water barrier para hindi tayo makasira ng school property."
"Okay." I shrugged my shoulders. Naglakad ako papunta sa kabilang dulo ng field.
We're really not at the edge of the field, just enough distance for this battle. Finally, makikita ko na kung gaano kalakas si Minna. I know that she's a powerful demon even though she's hiding it through her angelic face and humbleness. I don't know what her reason is and whatever it was, it hasn't something to do with me. It's not my business to meddle in anyone's life unless they want or provoke me.
She summoned her water salamander so am I to my fire dragon. Alam kong dehado ako sa familiar pagdating sa elemento pero may tiwala naman ako kay Fiur. He may be lazy, noisy and a glutton but he's independent and powerful in his own way. Pinanood ko kung paano balutin ng sariling tubig si Minna. Nang mawala ang tubig ay wala na rin siya sa pwesto niya. My senses heightened automatically. She's a water elementalist while I hold the four elements. Pero sa apat na hawak ko, hangin ang sa tingin kong may mas laban sa kanya.
I catched her fist when she tried to punch me from me behind. Kumunot ang noo ko nang bigla akong makaramdam ng hilo at kagustuhang sumuka. Hindi ko alam kung bakit pero kahit ganoon ay nagawa ko pa ring pigilan ang tangkang pagsipa niya sa tiyan ko. May kaba akong naramdaman dahil sa pagpuntirya niya sa tiyan ko.
BINABASA MO ANG
The Demon's Bride
FantasyIn this world full of hate and judgements, will she find someone who can accept her whole existence? O mahahanap niya iyon sa ibang mundo? Sa mundo na hindi niya aakalaing magbabalik sa pagkataong kinalimutan niya. Netherworld is a world for demons...