Kabanata 8

674 47 5
                                    

Kabanata 8
Xenon Yvo

"ANONG nangyari sa 'yo, Marie?" Minna asked worriedly.

"I'm fine." Ngumiti ako sa kanya na ikinalaki ng mga mata niya.

"Shit! Hindi ka talaga okay, Marie! Anong masakit sa 'yo ha? Magsabi ka nga!" Sinapo niya ang noo at leeg ko na ikinatawa ko. "Malala na ba ang sakit mo? Pero hindi ka naman nilalagnat!"

"Wala naman kasi akong sakit!" I rolled my eyes at her.

Before she could ask or say anything again, dumating na ang witch teacher namin. Ever since the summoning of the familiar happened ay palagi na siyang tumitingin sa akin at nginingitian ako. And it's creeping the hell out of me!

This is the beginning of my third week as a student of Demon High. Sa loob ng nakalipas na dalawang linggo ay marami na ang nangyari. Nabawasan ang haters ko pero mas lumala ang hate ng mga nanatiling haters ko dahil sa nangyari kay Aster. Speaking of that demonyita, hindi na niya ako nilalapitan o kinakausap pa ulit tulad ng sinabi ni Colby. She just keep on sending death glares to me but nothing more. Na ikinakatuwa ko naman ng labis.

"Listen up, students! I'm pretty sure that you will like our discussion for today. It's about witchcrafts! Tuturuan ko kayo ng ilang spell." She gave us a meaningful grin na ikinalunok ko.

Nae-excite ako at kinakabahan din.

"First is the Tranformation Magic. From the word 'transformation'..." Nagsimula na siyang ipaliwanag 'yon kahit sa pangalan pa lang ay alam na agad kung ano ang meaning noon. "So, let's start. Make the rocks on your table transform into something you like."

Biglang may lumitaw na tatlong bato sa mesa ko pati na rin sa mga kaklase ko. They're not that big or small. Tumingin ako sa paligid at nakitang halos lahat sila ay nagawa na ang pinapagawa sa amin ng ganoon kabilis.

"Is there a problem, Miss Devonne?" The witch teacher asked me, making my classmates turned their heads on me.

"Any form will do, right Miss?"

"Yes."

"Dali, gawin mo na, Marie!" Excitement was evident on Minna's voice.

Ipinaikot ko ang nga mata at tumingin sa mga bato. Kahit anong form na gusto ko? Nag-isip ako at napangisi. Tumingin ako sa white board bago bigkasin ang spell na nakasulat doon para sa activity na 'to. Then poof! I have three eggs in front of me.

"You sure you want that, Miss Devonne?"

"Yes, Miss." I slightly chuckled as I look at these eggs amazingly. Narinig ko pa ang mga reklamo ng mga kaklase ko pero wala akong pakialam. Natutuwa talaga ako sa mga itlog na 'to.

"Hindi ba sila magagalit n'yan?" May bahid ng pag-aalala ang boses ni Minna.

"Hindi naman." Ngumiti ako at umiling. "Isasama ko 'to sa malaking itlog."

The discussion went on and on while I just kept staring on the three eggs with a smile on my lips.

I wonder what their reaction will be? Especially, Elijah's. Napabuga ako ng hangin. I am hundred percent sure that he'll whine about this.

The Demon's BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon