Kabanata 18

636 43 0
                                    

Kabanata 18
Finding Eon

WHAT AM I going to do? Nakatanaw ako sa labas. Mukha lang akong kalmado pero natataranta na ako sa loob-loob ko. Nawawala ang hari nila.

Hindi ko na nagawa ang summoning ritual at hindi ko rin magagawa dahil kay Eon. He's missing and I don't know what should I do. I can't just tell it to anyone dahil magkakagulo lang. At baka may sumugod pang mga kalaban dito.

I closed my eyes and tried to feel our bond but… I can't feel him. Na mas ikinakapanic ko. He's my partner even though he's rude at laging pinapakulo ang dugo ko. Nag-aalala ako dahil tao pa rin naman ako.

Napabuga ako ng hangin at hinilot ang sentido. I'm not feeling well since that woman talked to me. Bumuntong-hininga ako at lumabas ng kwarto. I saw Elijah, Colby, Sean and Yvo playing snakes and ladders while drinking a red colored liquid which I believe is blood.

"I have to tell you something." I started and sat on the sofa. Sa carpet sila nakaupo at nasa center table ang nilalaro nila.

"What is it, Missy?"

"He's missing."

Tumigil sila sa paglalaro at humarap sa akin. Nagtatakang nakatingin lang sila sa akin.

"Sino, Ceia?" Nanlaki ang mga mata ni Yvo at nagmamadaling lumapit sa akin. "Wag mo sabihing nalaglag ang tagapagmana?!"

At nagpanic na sila. Nagpaikot-ikot sila sa sofa habang minamasahe ang mga sentido nila. Mukha silang mga problemado. Napasimangot ako.

"Calm down—!"

"We can't!" sabay-sabay na sigaw nila sa akin. Nanlaki ang mga mata ko sa ginawa nilang 'yon.

"Ryu—"

"S-sorry na, Missy!"

"Wala namang sumbungan, Ceia."

"We're very sorry for shouting at you, Iceia."

"Nadala lang ng bugso ng damdamin, Ganda."

Mga nakaluhod sila sa harap ko at mga nagmamakaawang 'wag ko silang isumbong kay Eon. Gusto ko sanang tumawa kaso may problema kami.

"Paano ko gagawin 'yon kung nawawala si Eon?"

"Pa'no mo nasabi, Missy?"

"Mula ng magising ako, iba na ang trato niya sa akin. He's too… good." Napaseryoso ako nang may maalala. "He's clingy. There are times that he's making me uncomfortable."

"Medyo mahirap paniwalaan 'yan, Ganda. Ramdam namin ang kapangyarihan niya kanina."

"Pero may kulang. Ang sparks ng kapangyarihan niya ay wala." Tukoy ko sa maliliit na tila kuryente sa loob ng nimbus niya. "Hindi n'yo napansin 'yon dahil nakapokus kayo kung paano siya patitigilin."

Umiwas sila ng tingin sa akin. Nagi-guilty dahil hindi nila napansin 'yon. Napabuntong-hininga ako at ngumiti.

"Hindi n'yo kasalanan kung hindi n'yo napansin. Napakagaling lang talagang umarte ng Casper na 'yon."

"Speaking of. Where's that motherfucker, Missy?"

"He left." Nagkibit-balikat ako. "Sinabi ko ng alam ko na kung sino siya e."

"What should we do now?" problemadong tanong ni Colby. Ang gwapo pa rin niya kahit problemado na.

"We must find him." I answered. "Hindi pwedeng hindi n'yo ako kasama. Kailangan n'yo 'ko para mahanap siya."

"Pero Ceia?"

"I'm the bride, Yvo. And I can feel him if he's near." Nabasa ko lang 'yon sa libro nang minsan akong tumambay sa library.

The Demon's BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon