Kabanata 56
LessMABILIS na lumipas ang mga araw. I'm currently on the school's rooftop, drinking my favorite chocolate drink while watching the busy students below. Busy sila dahil bukas na magsisimula ang foundation week nila. Nila, dahil wala akong oras para magsaya. Pagani-ganito lang ako pero marami talaga akong gagawin.
I have too much on my plate yet I still have time to chill. Napanguso ako sa pagpuna sa sarili. Great, Iceia. May matatapos ka talaga n'yan.
Nilukot ko ang kahon ng iniinom ko at saka ito ibinato sa basurahan na nasa sulok. Napangiti ako nang mag-shoot 'yon. Muli kong pinasadahan ng tingin ang mga estudyante sa ibaba bago bumaba sa railings na aking kinauupuan. Iniunat ko ang mga braso at binti bago maupo sa sahig at tuluyang mahiga sa malamig na semento.
"Wala pa nga akong ginagawa pero pagod na agad ako." Ngumuso ako at pinagmasdan ang asul na kalangitan. "Ah, I miss my baby."
Kumusta na kaya ang pasaway na 'yon? Napahagikhik ako nang pumasok sa isipan ko ang ilan sa pagta-tantrums ng makulit kong anak. Hinawakan ko ang kwintas at hinagod ang pendant nito gamit ang hinlalaki ko. "Momma will do anything to give you the family that you deserve."
Humikab ako at muling nag-inat bago tumayo. Nag-exercise ako ng kaunti para naman mawala kahit papaano ang katamaran ko. Kailangan ko ng umpisahan ang mga gagawin ko para naman hindi ako bungangaan ni Asmodeus. Oo, si Asmodeus talaga at hindi si Warren o si Fiur. Sa tatlong itlog kasi na 'yan ay si Asmodeus ang pinakamakapal ang mukha. He'll say anything he wants to say without minding anyone's feelings. The jerk even cheered me to continue being stupid and martyr for chasing someone who doesn't want me anymore. I get his point but I doubt he'd understand mine.
Umalis na ako sa rooftop at nakapamulsang nagpalakad-lakad. Wala akong nakakasalubong na mga estudyante dahil lahat sila ay nasa labas ng building at abala sa kanya-kanyang ginagawa. All students must participate in preparing for the foundation week which will happen two days from now. Isa sa paghahanda nila ay ang pag-aayos ng booth ng section nila. Each section has their own booth to entertain everyone as they earn money. Fortunately, my section doesn't have a booth yet. Lahat kasi ng suggestion ng mga kaklase ko ay kinokontra ng babae ni Eon dahil pangit at boring daw ang mga iyon. Yes, the witch is my classmate. Unfortunately. She has the guts to disagree but can't give a suggestion at all. Of course, the class obeys her because of her angel-looking face and the fact that she's their future queen.
Wait. Tumigil ako sa paglalakad at umatras ng dalawang hakbang. Tumingin ako sa paligid at nang makitang wala talagang tao bukod sa akin, pumasok na ako sa music room.
My eyes twinkled upon seeing different instruments around me. As a woman of Empyrean, playing different instruments is a must. It's a knowledge that every woman in our world should know for one of the instruments will be a vessel of our power. Oo, sa dinami-rami ng aaralin mo, isa lang ang magiging para sa iyo. Matututunan mo silang tugtuging lahat pero iisa lang 'yong pinakacompatible sa kapangyarihan mo. And yes, it's your power who'll choose the instrument, not you.
Naupo ako sa tapat ng isang piano. Hindi ito ang instrumento ko ngunit ito ang gusto kong tugtugin ngayon. Pinasadahan ko ng hawak ang mga keyboard nito at saka pumindot ng isa. Tinitingnan ko kung nasa tono ito habang hinahalungkat sa utak ko ang maaari kong tugtugin dito. Natigil ako sa pagpindot nang may pumasok sa isip ko na ikinangiti ko. I started playing Chasing Pavements by Adele. I'm alone in this four corners of the room so, I could sing to my heart's content.
"I've made up my mind
Don't need to think it over
If I'm wrong, I am right
Don't need to look no further
This ain't lust
I know this is love, but
BINABASA MO ANG
The Demon's Bride
FantastikIn this world full of hate and judgements, will she find someone who can accept her whole existence? O mahahanap niya iyon sa ibang mundo? Sa mundo na hindi niya aakalaing magbabalik sa pagkataong kinalimutan niya. Netherworld is a world for demons...