Chapter 65: To know more

46 2 0
                                    

Kean pov:

"Hello, Brent saan ang exact location ng beach resort mo?" tanong ko sa kabilang linya habang paikot-ikot sa swivel chair. "Why? Don't tell me magdadala ka ng babae dun?" hirit ni Brent "Baliw, pano ko naman gagawin yon? Siguradong patay ako pag nalaman ni Grace. Dika talaga nag-iisip, naturingan ka pa namang pinakamatalino sating lahat tapos ganyan ka kung mag-isip?" natatawang sabi ko "Haha, yan kasi under de saya ka ng syota mon-" "Will you pleased shut up?" pabulyaw na sabi ko pero tumawa lang ito ng malakas "Just tell me where is the exact location pwede?" "Bakit muna? I need an explaination?" "Sira ka talaga, i drop by there. At gusto ko sanang i-check para pag once na may event yong beach mo nalang ang irerecommend kong location para sa event" paliwanag ko "Ow? Good job dude, dimo naman agad sinabi na good reason naman pala yan. Sure, itetext ko nalang sayo, alam mo na i'm a busy person." "haha bakit ako hindi ba?" pabirong sabi ko. Pagkatapos pinutol ko na ang tawag.

After a few minutes natanggap ko na ang message nito kaya mabilis kong hinablot ang coat na nakapatong sa kabilang upuan, pagkatapos lumabas na ako ng office. I was in the middle para makalabas ng building nung may matanggap naman akong mensaheng pinapapunta ako sa presento para sa karagdagang impormasyon para mag diin sa pekeng Mendez. At dahil nga may importante akong lakad, sinabi ko nalang na secretary ko ang haharap sa kanila para asikasuhin ang lahat ng issue.

Bumalik muna ako sa loob para hanapin si Mady Lean, dahil diko siya makontak. "Don't tell me nakalimutan pang mag charge ng panget na yon?" eretang bulong ko sa hangin habang nakasakay ng elevator para bumalik sa office ng mga employees. "De Guzman? Where is Santiago?" para namang naistatwa si Cicil sa kinauupuan nito. Is she freezing? "Ahm...bakit po sir?" napabuntong hininga nalang ako. "Anong bakit? Hindi siya sumunod sakin sa office then you ask me why?" mas lalo itong nakaramdam ng kakaibang takot habang tinititigan ito, taranta itong dinampot ang cellphone. "Inutusan ko pa siya" biglang singit ni Rebecca "Bakit may kailangan ka pa ba? I take charge of it." napakamot ako sa batok "Hindi kasi pwedeng kahit sino. I need her very badly for the seek of this company" kumunot ang noo ni rebecca "Bakit may nangyari bang hindi maganda?" enteresadong tanong niya "Mayron, kaya sabihin niyo kung nasaan siya? Kung inutusan mo lang siya, bakit hanggang ngayon wala pa siya?" nagkatinginan sila Cicil at Rebecca na para bang may hindi gustong sabihin. "May nangyari kanina sa meeting, nalaman naming pekeng Mendez ang kausap namin kanina. Binastos niya si Mady kaya kailangan niyang magreklamo para maidiin ito dahil nag dedeny ito." "Ano? Binastos si beshy?" napatitig ako kay Cicil na para bang di makapaniwala sa narinig. "Yes, kaya sabihin niyo na sakin kong nasaan siya?" "Pero-" "No buts, kung ayaw niyong sisantihin ko kayong lahat" seryosong sabi ko. "May kukunin lang ako sa office pagbalik ko kailangan sabihin niyo na kung nasaan ang magaling kong sekretarya na lumalabas ng wala manlang paalam." pagkatapos kong sabihin yon tumalikod na ako.

Hindi naman ako nabigo sa nais ko, dahil sinabi din nilang nasa hospital ito para dalawin ang pinakamamahal nito. "Sasabihin din pala, kailangan pang takutin bago ibigay." eretang sabi ko bago ko tuluyang nilisan ang opisina.


_ _ _

Pasakay na ako ng sasakyan nung may makita akong motorsiklong nakasunod sa taxi na kaaalis palang. Hindi ko na pinansin kong sino ang nakabuntot sa taxi kaso nung huminto na ang taxi sa tapat din mismo ng hospital na pupuntahan ko at niluwa mula sa taxi si Mady Lean na mukhang wala sa sarili. Hindi manlang niya namamalayang nakabutot sa kanya ang lalakeng naka all block ng suot habang sinusundan pa ito. Palinga-linga pa ito, tila sinisigurado kong may nakatingin sa kanya o wala. Nanatili muna ako sa loob ng sasakyan, at nung mawala na ang dalawa sa paningin ko dali-dali na akong bumaba. Hindi ko alam kung bakit pero nong nakita ko ang lalake nakaramdam ako bigla ng kaba. Kakaibang kaba, pakiramdam ko may hindi magandang mangyayari.

GIRL BEHIND THE MASKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon