Mady lean pov:
Wow ! As in wow, siya pa talaga gumawa ng palusot samantalang siya naman may kasalanan kong bakit ako nakaupo sa sahig ngayon.
Ang kapal ! Di manlang nahiya.
"Is that true mady? Are u alright?" natigilan ako ng magsalita si ms. Ong, ngayon ko lang sya nakitang nag alala sa kapwa niya katrbaho.
All i know, wala siyang pakialam sa mga taong nasa paligid niya basta labas ang usapan pagdating sa trblabaho. Ngayon, parang ibang iba siya sa suplada at striktang nakilala ko.
Hinawakan niya magakabilang braso to check if i am fine. Ang awkward lang hu' biglang bait.. Anong meron??
I still in paused, while i puzzled my mind....
"Ahmm... Ano po kasi ms. Ong, yong nangyari po kasi...." diko natapos ang dapat sana ng magsalita ulit ang boss ko "She's fine !" biglang singit nito.
Nabaling ang atensyon namin ni ms. Ong sa bagong boss "Am i right mady ? Your okay diba ?" may halong pambabanta ang mga titig nito.
"Ahh.. Yeah! I-i....m f-fine !" nabubulol kong sagot. Pambihira, magpasalamag ka boss kita dahil kong hindi baka makalimutan kong.....
"Can u please stand up ? Ang lampa lampa mo naman kasi!" dugtong pa nito na ngingiti ngiti pa. He's actually playing dumb to me? 'langhiya talaga, isa pa makakasapak na ako ng amo ngayon.
Enjoy na enjoy pa ang gago.
"Come mady..." inalalayan naman ako ni ms. Ong para makatayo "My gadd... Di naman putol yan ee, ...!" napasinghap ako sa inasal ng bagong boss napaka bastus talaga ng bunganga nito.
"Manager Ong, i thought magaling siyang empleyado. You told me, she was doing great, but why didn't tell me na tatanga tanga pala siya!" pabulyaw nitong sabi.
Wow ang kapal ... Diko na kaya pang magtempe pa..
Magsasalita na sana ako ng pigilan ako ni ms. Ong "Sir, di kaya na p-pressure lang si mady. She was in the middle of adjustment kaya di siya makapag focus. But, i assure u she's doing great wala kang pagsisisihan!" pagtatanggol ni ms. Ong sakin.
"Okay, but make sure she was like.... what u telling me about her personalities and performance and good work." lumapit ito sa direksyon ni ms. Ong saka umupo sa ibabaw ng mesa tapos.....
He hold ms. Ong hands ? I was mentally in shock.. Anong meron sa kanila ? Ayaw ko sanang pansinin, kaso sa mga titig na pinapakawalan nila sa isa't isa...
They both looks like inspired ?
Hanep! Sa harap ko pa talaga nila gustong maglampungan. Ako ang biglang nahiya sa ginagawa nila kaya naman tumalikod nalang ako.
Ang landi din ni ms. Ong hu' dati si marco ngayon naman ang bagong CEO .. Gold digger pala yong babaeng to.
"Ms. Santiago, can u please leave us alone... Tatawagin nalang kita ulit. May pag-uusapan lang kaming importanteng bagay." nakapukaw ng atensyon ko ng magsalita ulit ang hambog kong boss.
Pambihira, sana naman kanina pa niya sinabi para di ako nag mumukhang flower vase dito who waitness everything. Nagmumukha tuloy akong tanga sa kinatatayuan ko.
..
.
_ _ _
Lumabas na ako na parang lantang gulay. Ang landi ni manager at ang manyak kong boss sa harapan ko pa talaga nagawang magharutan?
Grabe sila hu'
Natapos ang araw na to na parang ewan.. Lutang na lutang ako sa mga nasaksihan kanina. Kahit holding hands lang yon, di mawala sa isip ko ang nakita kong harutan ng dalawa.
Literal na sa harapan ko pa nagawang maglampungan. Yong palitan ng ngiti, yong pisilan ng pisngi at yong paghawak ng kamay nila. My gadd.. Nandidire ako sa kanila.
"Haist.... Bussssitttt!" diko mapigilang mapatili habang napapahilamus ng mukha "Hui beshh.. Anyre sayo?" napalingon naman ako kay cicil.
Nasa labas na kami ng opisina, pauwi na kami ng makita ko si ms. Ong na papasok sa kotse nito. Wala na rin ang hambog kong boss nauna ng umalis may ka meet up daw.
Babaero !
"Plastic!" singhap ni cicil, napatingin ako sa direksyon ni ms. Ong na nakangiti sa direksyon namin. Napangiwi ako bigla ng masagi ng isipan ko ang nasaksihan kanina.
"Sinabi mo pa!" napatitig si cicil sakin "Bakit ganyan ka kong makakatitig?" saway ko kay cicil "Anong nakaen mo besh ?" takang tanong nito habang hinahaplos ang leeg at noo ko.
"Ano bang problema mo? Wala akong sakit !" mataray na sabi ko "Nagulat lang ako, kasi ngayon kalang di umangal about sa bakulaw na yan!" natatawang sabi nito.
"Wala, para maiba naman!" patay malisyang sabi ko "Bahala ka nga.. Buti pa tara na dito na taxi oh!" dugtong pa nito.
Habang nasa biyahe kami ni cicil di talaga maiwaglit sa isip ko ang nasaksihan parang feeling ko naninikip ang dibdib ko sat'wing naalala ko lambingan nila ni ms. Ong.
"Ah, besh ano pala pakay ni boss yummy?"untag ni cicil "hu?" "Bakit ka tinawag kanina anong meron?" pangungulit nito habang ngumunguya ng chewing gum.
Dapat ko bang ikwnto? Naeereta lng ako pag naalala ko.
"Hui ano nga? Galit ba siya ?" umiling nalang ako "Eh, bakit nga?" pangungulit nito. "Talaga bang dimi ako titigilan?" mataray na sabat ko.
"Ano nga ?" "Tinanong lang niya kong okay ako" "Ahh, sabi sayo mabait yon ee. Akalain mo bukod sa yummy at pogi humble pa!" manghang sabi ni cicil.
Nangniningning ang mata nito tila proud na proud aa bagong boss namin.
Diko nalang pinansin . Sus kong alam lang niya kong gano kabastos ugali nun baka isumpa mo siya.Mabilis kaming nakarating sa bahay sinamahan niya ako kasi baka raw kong mapano ako sa labas mukha raw akong may sakit.
Bakit diko maiwaglit ang magandang imahe ng boss ko nung time na nagkadikit kami bago niya ako binitawan kanina.
Ang gwapo niya talaga para siyang manikin, sobrang kinis ng mukha.. Ngunit sobrang gaspang naman ng ugali !
Hanggang sa nakatulog nalang ako kakaisip sa boss ko, diko na nga pinansin pa si cicil.
_ _ _
BINABASA MO ANG
GIRL BEHIND THE MASK
Adventure"GIRL BEHIND THE MASK" (MY HANDSOME LOVER) -Isang bilyonarya ang magpapanggap bilang isang ordinaryong tao at magtatago sa likod ng maskara bilang isang nerd na sekretarya ng isang CEO. Pagkakatiwalaan ni Kean si Mady dahil buong akala niya inosente...