Chapter 18:Proud itself

84 7 0
                                    

Kean Patrick pov:

(A flashback, before the reunited. I was wrong editing that's why i make this as a flashback instead of;)

_ _ _

I'm glad and so blessed, dahil sa dami naming apo ni lolo Alfonzo na kilalang negosyante. And besides, i have many cousins who can carry to handle business ako pa talaga?

But, i can't deny the fact that i'm so lucky! Sabi na nga ba't inside this hotel make answers to my prayer. I can't fight being such an overwhealming and speechless ofcourse hanggang ngayon its still processing on my mind parang panaginip lang ang lahat, a good nightmare.

Who have thought i was be able to be a Newly CEO, who incharge to handle business na pamana ng emphire namin at sana lang mapanindigan ko.

I can't fight this feeling that ... I AM SO GLAD, REALLY REALLY GLAD TALAGA!

"Ow..my... Congratulations big bro!" masiglang bati ng kapatid kong si katelyn isa siyang surgeon. She's too young for that kind of position pero carry naman daw niya.

Syempre, dream niya yon ee. My mom wanted her to be a model likr her profession pero sadyang may katigasan ng ulo ang kapatid ko ayaw talagang makinig haha.

"Hey! Did you know this?" tanong ko "Hu? Ofcourse not!" sabay hampas niya sa dibdib ko "Do you think i know this?"tanong naman nito nagkibit balikat lang ako.

"Actually, mommy told me to make sure you will be here to attend the party that's all i know. But, i didn't know that you are now... I mean, look at you big bro isa ka ng CEO how did u feel?" excited na sabi ni katelyn na ginantiham ko lang ng pag ngiti.

"But, to tell you honestly bro, i'm speechlees... Its nevertheless. Worth it, and its... COUNTLESS you know?" tatango tango lang ako sa mga sinasabi nito.

"Buwisit, ang dami ko namang satsat haha sorry na c-carried away lang naman haha!" natatawa pa nitong sabi na sinasabayan ko nalang.

Ang daldal kasi, yan naman talaga ang namimiss ko sa sister ko pag di kami magkasama.

"Well, i have nothing yo say... But, i thiNk yoU dEServe it bro!" niyakap ako nito ng mahigpit. Halos magkasing tangkad na kami dahil sa suot niyang 6inches na heels.

Pambihira, diba siya mangawit niyan?

"Ilibre mo ako hu?" pahabol nitong sabi bago kumalas sa pagkakayalap sakin. Natawa nalang ako saka ko ginulo gulo ang buhok nito.

Ang kulit kulit talaga nito.

"Hey, stop doing that...." sinamaan niya ako ng tingin "Why? What's wrong?" natatawang sabi ko "That is really bad to me, don't you know that... I aM Not a kID anyMore..." pikon nitong sabi nung guluhin ko ang buhok niya, tinawanan ko naman ito ng malakas.

After a minutes, she change the topic to ignore my laugh that makes her dissapointed. Madali kasi tong mapikon.
"Ahm, by the way big bro where is your keychain?" supladang tanong ni katelyn.

"Hu?" takang tanong ko naman "Your keychain is your girlfriend diba?So, where is she? Mukhang ngayon lang at siya nawala aa...!" habang may sinisipat ito sa bandang likuran ko.

Malamang, she's trying to find my girlfriend from somewhere. Stupid, alam ng wala... Mukhang temang maghanap sa wala.

"Ah yeah' and speaking of, did u have already seen her inside?" "Do i look likes, hanapan ng nawawala?" The nerve, nagiging bastus talaga siyang sumagot when it comes to grace.   "Actually, Kanina ko pa kasi siya hinahanap ee!" pang iignora ko nalang na may halong pag aalala basi sa tono ng boses ko pero sumimangot lang ang kapatid ko saka binaling ang atensyon sa ibang parte ng lugar.

Tinignan ko siya ng masama, gusto kong isipin niyang kuya niya pa din ako so better to answer me in good and treating my girlfriend nice even she's not around tonight.

"Okay? Don't stairing at me like that? Like hell, duh! i'm not doing anything wrong with your feelingerang key chain haller! I don't want to make myself near to that, like as you care never mind...duh" maarte nitong sabat "Dami mo sinabi, i'm just asking and you should answer it if you see her or not..." "No!" biglang singit nya, tinaasan ko siya ng kilay mukhang nakuha niya naman ang point ko.


Mukhang nagmamaldeta na naman kasi, but sorry to her ayoko nang bastus na ugali dahil ganun ako when i'm mad ayoko nang epal, and she know's of it already!

"Sorry! I mean,i never see her bakit anong bang sabi niya sayo?" nagkibit balikat nalang ako "Bakit may problema ba? I mean ngayon pa talaga siya mawawala kong kailan mas importante pa tong event?" pagtataray nito.

"My gadd, how irresponsible she is!" dugtong pa nito. Ayan na naman siya!  "Hey, hey... Watch your words, or you better shut up nalang okay? Your still talking my girlfiend.. Siya parin ang girlfriend ko kaya dont make any stupid and nonsense word okay? I dont want to fight between us but..."

"Okay... Okay? Whaterver.....Lagi naman ah! Pinagtatanggol mo naman lagi yon, and she was always be the reason why we are fighting!" mataray nitong sabi. "Akala mo naman kagandahan chee..." dugtong pa ni katelyn.

"Hey bro whats up...!" biglang singit ni floyd isang playboy na maniac. Jowk ... I mean, isa siyang attorney. "Congrats!" napangiti nalanga ako kahit wala naman ang girlfriend ko tonight to support me i know in my heart that my familly and friends never leave me....

Ang drama ko kaasar haha.


_ _ _

GIRL BEHIND THE MASKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon