Chapter 106: Officially

43 3 0
                                    

Mady pov:

“What do you mean by that?” umupo kaming dalawa na magkaharap, bigla niyang hinawakan ang kamay ko “Kristine, i want to be my girlfriend officially?” Hanoo daw? Parang natanggal ata ang panga ko sa narinig.
Tama ba ang narinig ko?

Pat, are you sure? I mean, you know that i like you even the first time we meet.” Mamatay na nga ako kakaisip paano ka iiwasan pero diko magawa lalo pa't kailangan kita.
I thought before we had a chance, what i'm saying, we actually had a chance but the night happed to us 2years ago connect us is all mistakes. You don't have to be like that, i am not deserve to be your girlfriend because your fiance is loves you so much.”

Pa humble ka pa tee....
Eh gusto mo nga yan. Andiyan na nga siya nag iinarte ka pa?

“Pleased, give me a chance to prove my love for you. As of now, we need to secret our relation hanggang sa magkaroon ako ng lakas ng loob to reveal it.” Kean, kahit hindi mo sabihin tatanggapin ko yon kahit relasyong patago lang forever kahit pa dalawa kami ni Grace sa buhay mo. Gagawin ko parin naman lahat para ako yong manalo diyan sa puso mo.

I trust you Patrick, so pleased promised not to broke it?” tumango ito ng paulit-ulit saka ako niyakap ng mahigpit, yong yakap na punong-puno ng pagmamahal.
Napangiti ako habang ninanamnam ang masarap na pakiramdam na kasama ko siya ngayon.

After a few minutes, pareho kaming kumalas mula sa pagkakayakap na may mga ngiti sa labi.
“Wait, i take a shower first then we go out. I'll take you home.” tumango ako bago ito hinayaang tumakbo pabalik ng kwarto.
Masaya akong sumandal sa couch saka pinikit ang mata.

Nung nasigurong nakaakyat na ito pabalik ng kwarto niya, mabilis kong tinawagan si Cicil “Thank god, asan ka ba? Bakit hindi ka pumasok?” nagpipigil ako na hindi mapatili dahil nangangati ang dila ko na ikwento ang mga nangyari pero naisip ko na baka makagawa ito nv ingay pag sinabi ko sa cellphone O.A. pa naman to.

“Ahm, pakisabi hindi ako papasok. Basta may importante akong lakad, ikaw ng bahalang magdahilan. Saka ko na ikkwento ang lahat.” pakiwanag ko “Pero beshy, aist ano pa nga ba. Oh sige ako ng bahalang magpaliwanag. Pero gusto ko lang malaman mo na dito galing si Red Chimni” pakiramdam ko paulit-ulit na nag play sa utak ko ang sinabi ni Cicil.

“Nakita ka ba?” yon agad ang sinabi ko “Hindi kasi nakagawa ako ng paraan para makatago sa kany. Isa pa, si Bakulaw agad ang humarap sa kanya. Mukhang hinahanap si boss yummy, sana naman besh hindi kayo magkasama” para tuloy akong nakalunok ng malaking bagay na bumara bigla lalamunan ko dahil sa sinabi nito.

“Ang totoo niyang besh-” “I'm done, shall we?” biglang singit ni Kean, dinig ko na din ang mga yabag nito “Beshz sino yon? Bakit boses lalake? Sino yan?” pagwawala nito sa kabilang linya “Tatawagan kita pag nakauwi na ako.” mabilis kong pinatay ang tawag saka ako nagkuwaring naglalaro nung biglang matanggap ko ang mensahe kay Floyd.

Makapigil hininga ang ginawa ko, habang binabasa ang mensahe ni Floyd para namang higante ang yabag na naririnig ko pababa ng hagdan. Biglang slow mo tapos nakakabinging katahimikan. Ngunit mabilis pa sa alas kwatro ang pag agaw nito sa hawak kong cellphone nung marinig ang sunod-sunod na tunog na nanggaling sa cellphone ko.

“Sino to?” Aist, bakit ba napakapakialamero nito? Mady Lean man o yong totoong ako epal siya?

Don't mind it, it's nothing.” pinilit kong agawin ang cellphone pero inangat niya lalo, pero inagaw ko parin pero ayaw ibigay. Hanggang sa binasa na niya.

From: Kuya Chad

“Bunso, uwi ka may pag-uusapan tayong mahalaga tungkol kay Uncle Roi.”

Kuya mo?” tanong niya, tumango ako saka pilit na inaagaw ang cellphone ng biglang tumunog ulit. This time kinabahan na ako.
“Give back my phone?” seryoso kong utos pero di siya nakinig, binasa niya parin ito.

“It's joshua” kunot noong sabi niya habang pinipindot parin ang cellphone ko gamit ang isang kamay while yong isang kamay niya naman hinaharang sakin “Teka, anong sabi niya? Wait baby, basahin ko lang” “No, it's my client.” dipensa ko “I just want to be sure. He said, ahm...what? Ang kapal nito.” huminto na ako sa pang-aagaw saka ko siya kinagat sa braso dahilan para mabitawan niya ang cellphone ko.

Mabilis ko siyang nilagpasan saka ko kinuha ang cellphone, binasa ko agad ang mensahe bago burahin.

From: Joshua

“Princess, uuwi ka ba ng bahay ngayon? Andito ako kasama si chad want to drunk with you na miss kana namin lalo na ako miss ko na ang maganda mong muka my princess ay boss pala.”


Namilog ang mata ko sa nabasa, binura ko ang text nito saka ko tinawagan si kuya. Napansin kong lumapit si Kean sa direksyon ko at balak na namang agawin ang cellphone kaya tinapat ko na sa tenga ko. “Hello Kuya, tell that stupid bastard joshua not to text. You know that i am busy, you always disturb me. If you don't say anythinh good, better shut your mouth? Especially that one, prepare yourself when we face.” sabay bagsak ng tawag.
Sa palagay ko, sa mga oras na to nagtataka sila kuya Richard bukod sa nagsungit ako nag english pa.


.

.

Nag decide akong magpahatid na kay Kean para harapin ang lukong joshua na balak pang sirain ang plano ko. Hindi ba niya inisip na kapag nag away kami ni Kean maaring matapos ang lahat ng ganun-ganon nalang. Sinabihan ko na sila na wag magtetext o tatawag kong hindi naman importante.

Kean pov:

The whole trip tahimik lang siya, baka nagalit siya sa ginawa ko kanina. Diko kasi napigilan ang sariling hindi mangialam lalo pa't lalake ang nagparamdam sa kanya tapos corny pa ng mga sinabi kapal ng mukha. Seryso akong gusto ko siyang maging girlfriend, saka ko na poproblemahin ang ibang bagay lalo na ang tungkol kay Grace at sa nalalapit naming kasal.

“I'm sorry sa ginawa ko kanina, nag selos kasi ako.” hinawakan ko ang kamay nito, humarap ito sakin kanina pa kasi ito tahimik at nakatingin lang sa labas “Its ok, you don't have to say sorry.” ngiting sabi niya sabay pisil ko para hindi ako mag alala “Ahm, sino ba kasi yon? Simula ngayon may karapatan na akong magtanong at mag selos, bpyfriend mo ako diba?” natawa ito ng malakas.

“Don't worry he's my suitor but honestly i don't like him. He's too boastful, you know that i hate that kind of behavior.” napaka sosyal niya talaga at elegant. Hindi sila magkakalayo ni Grace pero mas mukhang magkakasundo pa sila ng kapatid ko. Pareho silang straight to the point kong magsalita.

“Ow' shit.” bigla itong napahawak sa tiyan niya sa sobrang pag alala ko, naitigil ko bigla ang sasakyan buti at nasa safe na area “Why? What's wrong?” “My tummy's gets hurt. Maybe because it's empty.” natawa ako ng mahina nung marealize na nagugutom na ito na dapat kanina pa kami nakakaen kung wala lang epal.

“Maghahanap ako ng mapalit na restaurant we stand by para kumaen muna bago kita ihatid pauwi sa inyo.” tumango naman ito.
“Ahm, how long you've been here before we meet? Matagal ka na bang nakauwi? May alam ka na bang salitang tagalog? I know hindi madali yan, lalo pa't matagal ka na sa ibang bansa.” sunod-sunod na tanong ko na binigyan naman niya ng tanong.

Masaya kaming nagkwentuhan habang binabalikan ang masayang alaalang pinagsaluhan namin 2years ago na pareho pala naming hindi nakalimutan.

.

True love na ba to? O destiny dahil muli kaming pinagtagpo?



.

Update:

Thank you!

Dahil nag tiyaga kang magbasa.

Hope support mo this hanggang sa huli😊😅🙏

GIRL BEHIND THE MASKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon