Chapter 2
Masyado akong natuwa sa reaksiyon niya noong huli naming pagkikita kaya naman hinanap ko siya agad sa Facebook. He didn't have an account pero nahanap ko naman siya sa Instagram.
His display picture was the logo of his bistro. At ang mga uploaded pictures naman ay puro mga inumin o hindi kaya'y mga kapatid niya na madalas sa bistro. Asher and their only sister. I was only a year older than Czeila pero hindi na siya tumangkad. Kung ano ang height niya noong high school, ganoon pa rin hanggang ngayon. I wondered if she can still remember me. Their family were friends with Loey's. And Loey and I were inseparable back then.
Nang mapadpad na ako sa mga stolen pictures nila ay hindi ko na mapigilan ang ngisi ko. The heck! Puro mga two years ago na 'tong mga pinagtitingnan ko. Bakit hindi man lang nag-private account ang lalaking 'to? Para makabingwit ng babae? Babaero pa rin ba siya hanggang ngayon?
"Wala na naman akong tiwala sa ngisi mong 'yan, Deb," nakasimangot na komento ni Loey pagkatapos niyang laklakin ang isang bote ng mineral water.
Ngumuso ako habang tinitingnan ang mga litratong naka-tagged sa kanya. Puro mga babae ang nag-tag na hindi naman niya hina-heart. Nagre-react lang siya sa mga tagged pictures ng Lyricbeat.
"Do you still remember Toper?" I asked and continued scrolling through his account. Napadpad na ako sa mga pinaghalong inumin na siya ang gumawa. Lampas bente rin iyon at may mga pangalan pa.
"Toper... you mean your friend, Toper? Migo's brother?" kunot-noong tanong niya habang nagtatanggal na ng white coat. "Si Mico?" paninigurado pa niya bago inilagay ang balto sa hamper.
Nahiga na ako sa sofa habang nangingiti pa rin. I finally reached his first uploaded picture. It was him behind the bar counter while mixing different types of cocktails. His slightly long wavy hair was pushed back. He was wearing a fitted maroon henley shirt which hugged his biceps perfectly, and then a black apron on top. He was smirking and his stubbles were exquisitely visible on his jaw which made him look manlier and hotter. Hindi na kataka-taka kung bakit maraming nahuhumaling sa kanya. Kahit noong high school pa lamang kami ay maganda na ang katawan niya. Lalo na ngayon na nagkaedad na't marami nang karanasan panigurado.
Matatalino silang magkakapatid at pare-pareho pang magaling sa larangan ng musika kaya isa rin siya sa mga naging campus crush noon. He could play all kinds of instruments in a band and he can sing. Plus he was also the captain of the basketball team. Inaabangan siya lagi ng lahat noon sa tuwing may program at Palaro. And of course, his looks! Maraming nabaliw diyan dati!
Mas lalo na siguro ngayon dahil aminado akong mas guwapo siya at mas lalaki siyang tingnan ngayon. He was taller now and his shoulders were broader. Magnificent. Massive. He had all the right muscles in the right places. And his stubbles... parang iyon ang pinaka-highlight ng lahat. Parang hindi siya kumpleto kung wala iyon. I wouldn't be surprised if he was still a womanizer after all these years. Maganda't guwapo talaga ang lahi ng mga Suarez.
Plus do I still have to mention his huge success in his line of business? He was now known in the world of mixology – not only because of his looks but because of his skills at such a young age – and all his mixed drinks were always best sellers nationwide and in all parts of Asia. Kaya naman lagi talagang dinadayo ang bistro niya kahit wala ang Lyricbeat.
And yes, I've done my research on him ever since our funny encounter at 9th Dose a few weeks ago. Natatawa at natutuwa lang ako na sa kabila ng mga taong nagdaan ay madali pa rin siyang magselos. Not romantically, of course. Sanay lang kasi siyang sa kanya lahat ng atensiyon ng mga babae kaya apektado agad siya kapag may mga babaeng immuned sa kaguwapuhan niya at hindi siya pinapansin.
BINABASA MO ANG
Let's Not Fall In Love (SUAREZ SERIES III)
General FictionSuarez Series III: Let's Not Fall In Love A book about staying. Kristoffer Mico Nam Suarez, the third of five Suarez siblings, is a combination of all five. He has Inigo's warmth, Migo's coldness, Asher's playfulness, Czeila's charm and more of his...