Red
"Where's kuya?" Narinig ko pa lang ang boses niya, kilala ko na siya.
"Shhh." Mahina kong bulong dahil nasa balkonahe lamang ang kuya niya na kausap ang tatay nila.
Pinaupo ko lamang siya sa tabi ko bago ko itinuro ang balcony para isenyas sa kaniya na naroon ang tatay at ang kapatid niya.
Naupo lang siya na para bang aso na nag-aabang ng kaniyang amo.
I didn't mean to overhear all of the conversation but I kind of did hear all.
"For my brother." 'Yan ang huling narinig ko bago nawala ang mga boses sa balkonahe.
Agad kong kinuha ang cellphone ko at nagkunwaring may ginagawa nang makita kong papasok ang tatay nila.
"Papa!" Bati ni Layn bago lumapit sa tatay niya at inilalayan ito sa wheelchair. Noong nakaalis na sila ay agad kong pinuntahan si Liam pero mukhang nasa buhanginan na siya habang nakaluhod.
Kita ko ang mga pag-angat ng balikat niya at ang pagtingin niya sa dagat na para bang wala siya sa kasalukuyan.
Lalapit na sana ako pero pinigilan ko ang sarili ko na tumakbo at yakapin siya dahil alam kong ayaw na ayaw niyang nakikita siyang umiyak ng mga tao sa paligid niya.
He has always been like that. Ever since I knew him. He has always been the shoulder that me and the two girls have been crying on since day one. It must've been instilled in his mind that he's the strongest among all when we know he's the softest.
"Masyado kasing mataas ang pride mo." I whispered while looking at him worriedly from afar.
It does break my heart when every time I watch him cry. It's those times where he is so vulnerable that always make me feel like I am no good for him, that I am a useless friend for not being able to support him as much as he does for me.
I suddenly saw him standing up and wiping his tears away, that's the time I got the chance to walk up on him and tried to talk to him.
Noong papalapit ako sa kaniya ay nakita ko ang pag-iling niya na para bang may iniisip siya, nakita ko ring namula ang tenga niya na para bang sinindihan siya ng apoy.
"Your ears are burning." I teased as I came closer.
Agad siyang napatalikod at sa bilis ng mga pangyayari ay nakita ko kung paano siya nagulat at napadapa sa buhangin.
What was he thinking about that got him so flustered?
The voice of Layn suddenly came to my mind. He was thinking that Liam has a girlfriend, I mean I kind of had a hunch of it too but I never really cared because it would just hurt me if I did.
Mayroon nga kaya talaga siyang jowa na itinatago niya saamin? I mean, it kind of makes sense since I have found out about him and Chloe the hard way—which is him fucking that filthy woman that only wanted his loyalty to gain her the things that satisfies her cravings for money... and maybe Liam's dick? I don't know though. I have had no chance to peek at his hotdog that time. Sino ba naman ang sisilipan ang kaibigan niya habang may kalaguyo siya di ba? Hindi naman ako bastos.
Well—medyo lang.
But! One thing us for sure, he's got to have a big dick or he's just good in bed. I won't know, unless, I experience it first hand...
Nawala ang lahat ng iniisip ko habang pinapagpagan ko siya dahil ang daming buhangin ang dumikit sa pang-ibaba niya.
"Anong ginagawa mo dito?" Tanong niya saakin habang nakatingin siya sa dagat.
Napatawa ako sa isip ko. Ano nga bang ginagawa ko?
"I want to comfort you, I want to hug you. I want the things that makes you happy to be caused by me. I want you." 'Yan ang gusto kong sabihin pero hindi ko magawa. Ayaw kong ipilit ang sarili ko sa kaniya.
Kaibigan ko siya, kahit na alam kong wala naman talaga akong pag-asa sa kaniya dahil sa kaniya na mismo nanggaling, umaasa pa rin ako na baka, baka sakaling matutunan niya rin akong magustuhan.
"Protect your skin." Nabigla ako sa biglaan niyang pagbulong habang hawak ang isang bote ng sunscreen sa isang kamay niya. Binabasa niya pala ang telepeno niya.
Napatingin nalang ako sa sunblock na nasa kamay ko sa loob ng bulsa ko. Hinugot ko ito bago ko hinaplos na para bang pinapatahan ko ito sa pag-iyak.
"Mukhang na-late tayo." Sabi ko sa sunblock na nasa kamay ko sa utak ko habang nakatingin sa namumulang tenga ni Liam.
Mukhang mayroon nang nauna saakin.
Wait—I haven't had a chance in the first place.
-
"I hope you realize that losing me won't matter to you now..." I suddenly heard the sobbing voice of a particular man, it's like echoing in my mind.
"...but it will once you know you lost all—because I was the only one you truly had and you never cared." A tear fell as I heard his last words to me before disappearing and going away far from me.
-
"I lost now. I think you were right, Dominic." I mumbled as I got away from Liam, ignoring his yells at me.
~*~
Waited for the longest time to announce this but I think it's the right time. Though, I have nothing to give as much as big and renowned authors, I can only give the best of me. Thus being said, there will be a side story for Red and Dominic. It's coming soon. I hope to finish it first before I publish it because it kinda makes me feel bad when I leave readers on hang and don't update for a long period of time. Anxiety and shlt I'm sure most of you all would understand but still. I hope you like this very short chapter! Please do leave some comments, it really makes me motivated knowing that someone is actually reading my work.❤️
Update tomorrow or the day after! Love you! Cap out!
BINABASA MO ANG
willing to be your knight (Knight Series, #2)
Novela JuvenilKnight Series #2 [COMPLETED] Meet Axl Givonecharee, a son of a well-known billionaire. Some says he's torturing himself. Some says he's killing himself. Some says it's better to let go. But, he knows that he's doing what his heart wants. He knows th...