[FIROAH]
Hindi ko alam kung ano’ng nangyari sa akin pagkatapos ng araw na ’yon. All I knew was that, Sairi died and I made a selfish decision. I revived him. I was such a selfish. I did not think of anything at that moment but to save him. I totally forgot my responsibility.
After I did it, I felt a different energy inside me—waiting for me to embrace it. I felt my eyes becoming darker and darker as seconds passed... then everything went black. Hindi ko na alam pa kung ano ang kasunod niyon.
Nagising na lang ako na nasa ibang mundo na ako—mundong nababalot ng dilim... and Sairi was holding me in his arms. There were tears in his eyes and I didn’t know why. Hirap pa akong iproseso ang nangyayayri but when Sairi told me that we were in another battle, realization hit me.
Nasa pugad kami ng mga kalaban... and I became their enemy. That was the consequence of my action. Hindi ko pa alam kung ano ang eksaktong nangyari pero malakas ang kutob kong iyon nga ang nangyari. I was controlled by darkness. Hindi ko lang alam kung pa’no ako nakawala at paano ko iyon nalabanan. I was totally bewildered; I wanted to know but we were at the battle and the LEs needed our help. Iwinaksi ko muna iyon sa isipan at ’di na napansin pa ang mga magulang ni Sairi. I ran with him to help the LEs.
Kumunot ang aking noo nang maramdamang wala na siya sa tabi ko. I stopped and turned around only to see him lying on the ground, eyes were closed.
“Sairi!” I shouted as I ran to him.
My hands were shaking as I bent and touched the side of his face with my both hands. Do’n ko lang napansin ang kaunting mga gasgas niya sa mukha at ang tuyong dugo sa kaniyang labi. May mga pasa rin siya sa ibang parte ng kaniyang katawan at may sugat sa dibdib. Humihina na rin ang tibok ng kaniyang puso.
“Sairi...” I muttered as tears streamed down my face.
Bigla ay naalala ko ang nangyari noon, ’yong araw na... Naipikit ko ang mga mata—winaksi sa aking isip ang alaaalang ’yon.
No. That won’t happen again! His heart was still beating! Gagamutin ko lang siya at hindi bubuhayin! He’s alive; he just had wounds that made him unconscious!
I wiped my tears and calmed myself. He wasn’t responding but I could hear his heavy breathing. I took a deep breath as I looked at him and caressed his face. Slowly, I moved my face against his and tilted my head as my lips brushed on his.
Naramdaman ko agad ang kuryenteng dumadaloy mula sa akin papunta sa mga labi naming magkadikit. Tumagal ’yon nang ilang segundo hanggang sa humina at nawala.
I was about to drew back when I noticed his stable breathing but I felt his hands travelled around my head to kiss me deeper. Nabibigla man ay nagpaubaya ako’t hinayaan siya sa kaniyang ginagawa. When our lips parted, he smirked.
“Do you really need to kiss me so you could heal me, baby?”
Namula ako’t nag-iwas ng tingin.
Of course hindi! Nang-aasar pa. I could just heal him using my hands but I wanted to do through kissing him. Eh, gusto rin naman niya!
Hindi ko siya sinagot at tumayo na lang saka naglakas paalis.
“Hey, Fire! Wait for me!” rinig ko pang sigaw niya sa mapaglarong boses but I didn’t bother to look at him. Maya-maya pa’y naramdaman ko na siya sa kanan ko.
Narating namin ang loob ng kaharian nang walang kahirap-hirap. Nanlalaki ang mga mata kong linibot ang paningin at nakita ang LEs at ang grupo ni Shin na duguan; ang iba sa kanila’y nakaupo na lang sa tabi—’di na kaya pang lumaban dahil sa mga natamong sugat.
BINABASA MO ANG
Niji Academy [Completed]
FantasyFiroah's a young lady and was born in Niji, a magical world, with supernatural abilities, but was raised in the mortal world. She is fated to fight against darkness that's planning to colonize Niji. As she goes home in the world where she truly belo...