CHAPTER 2

10.6K 348 11
                                    

"Ba't ba ang pogi ko? Tingnan n'yo naman, sa tuwing dumadaan talaga ako, kinikilig talaga 'yong mga gir-" Naputol ang pagyayabang ni Mizu nang dumaing siya. I don't know what happened to him 'cause I'm at their back. I don't care anyway. "Angeineji, ba't ka ba nambabatok? Hindi naman masakit," he sarcastically said.

"Feeler ka kasi! Umayos ka nga! Kinikilabutan ako sa mga sinasabi mo!"

"Oo nga. Hindi lang naman ikaw ang tinitignan nila kun'di tayong pito. Kaya 'wag ka ngang masyadong feeler diyan!"

"Hindi ka na nasanay sa kaniya, Michi. Simula pa lang no'ng pinanganak 'yan, mahangin na talaga 'yan."

"Tama, Raiton! Nadali mo!" Kaze agreed and laughed. "Nagtataka nga ako kung bakit tubig ang element niyan, eh, samantalang puno naman ng hangin ang isipan. Palit kaya tayo ng element, Mizu? Mas bagay kasi sa 'yo ang element ko-hangin!" He laughed again.

Why are they so loud? Can't they just shut up?

Mizu diverted his gaze at me with pretending to be pity face. "Sairi, tulungan mo naman ako rito, oh. Pinagkakaisahan nila ako." He faked a cry.

I just ignored him like I usually did. Dinamay pa talaga ako sa mga usapan nilang wala namang kuwenta.

"Huwag ka ngang umiyak diyan. 'Di bagay. Mas lalo kang pumapangit!"

"Grabe ka naman, Angie my labs. Sinasaktan mo ang aking puso!"

"Tse! Tumigil ka nga!"

'Di na ako nakapagpigil kaya nilingon ko na sila at nasigawan. "Can you all shut your mouth? It's irritating!"

They froze and stopped from walking. Some of them got their cellphones-pretending to be busy-and some just forced a smile while looking at me.

Mizu faked a cough and a laugh. "Kalma lang, bro. Titigil na talaga kami. Promise!" Itinaas pa niya ang kanang kamay.

I glared at them and resumed walking. Now I'm leading the way and they're at the back, mumbling, afraid that I might get pissed again.

We were in front of the dining hall's entrance when head mistress Jade talked to me through mind. "Sairi, you are all needed to go to Zyntine now."

I sighed for a second, then faced my co-LEs with a blank face. "The Head Mistress wants us to go to Aruana."

"Bakit daw?" tanong ni Hikari.

Ngayon ko lang siya narinig magsalita simula kanina. Tahimik din kasi siya katulad ko.

"I don't know," I answered without a blank face and monotonous.

"Sumalakay na naman siguro ang mga dark magic users or bad elements," hula ni Kaze saka sinuksok ang cellphone niya sa bulsa.

"Baka both," ani Hikari.

"Malamang. Kaya tara na. Bilisan na natin," sang-ayon ni Raiton saka nauna na.

We were already in front of the Academy's gate when the guards confronted us. They looked at us like we're like those kids who wanted to go outside just to have fun.

"Sa'n kayo pupunta mga bata?" tanong ng isa sa kanila.

"Malamang lalabas sa Academy. Alangan namang papasok. Nasa loob na kaya kami!" pabalang na sagot ni Mizu sa kaniya. Nakatikim agad siya ng sapak kay Angie. Inis niya itong binalingan ng tingin. "Hoy, babae! Nakarami ka na simula kanina!"

Niji Academy [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon