Hanson Nilla's POV
It's been two years since she left but the pain still remain. It has been two years since I tried to pull her into my heart, but neither can I do it.
"Hanson, let's go. Maquen and your Dad's already in the car."
I tried to convince them.. to find her, to bring her back but..
Flashback
"What for huh? Narinig mo naman sa mismong bibig niya! My God! Bakit ba ako nagkaroon ng bulag na anak? For God damn sake, Hanson! Stop it already. It's over. Move on!"
End of Flashback"Coming, ma."
"Come on! We will be late to our flight." Yeah, we're leaving to Philippines.
Pumunta kami ng States mga ilang araw pagkatapos nangyari yun. May malaking work si Papa abroad. Engineer kasi siya. At napag-alaman na matatagalan ang trabaho niyang iyun so they decided na lahat nalang kami ang pumunta doon.
Then as the work goes on, naghanap na rin ako ng trabaho at ganoon rin naman sina Maquen at Mama. Luckily, I ended up in a big company which is I started from the low to a bigger position. And because we are a family of three Engineers, we decided to build something, a restaurant, MaMeHaTe Restaurant. And that stands for our names. Maquen, Messy, Hanson and Teddy. We decided to put Maquen on first kasi inayos namin yung sa pagbasa ng name. Ang panget kasi pag si Mama o Ako o si Papa yung inuna. I mean, kapag niramble. So we ender up MAMEHATE RESTO.
Mom work on it then we did too. We helped each other until lumago ito and so, nagkaroon na ito ng second branch sa Pilipinas. Of course, nagkaroon rin kami ng mga partners at ilang mga suki costumers.
Alyana Perez's POV
"Opo.. ilan po?"
"Sampo."
"Sampo? Wow. Ten turon coming up!" Excited na sabi ko at ipinagbalot na ng turon yung suki ko.
"O bayad. Bukas ulit ha." Sabi niya matapos makuha ang ibinigay kong turon.
"Oh sure! 'kay bye."
Naubos na rin yung turon ko. Next up, banana cue naman.
"Aly, sipag natin ngayon a." Sabi ng kapit-bahay kong si Jaja no'ng palabas na ako ng bahay at nakuha na yung banana cue na ititinda ko na naman.
"Kailangan e. May kukunin kasi akong motor." Nakangiting kong sabi sabay lapag ng lalagyan ng bananacue sa may upuan sa gilid.
"O talaga? Asenso a." Napangisi ako.
"Hindi naman masyado. Kailangan ko rin yung motor para sa weekend work ko." Pilit na ngiti kong sabi.
"Magpahinga ka naman, Aly." Ngumiti lang ako sa sinabi niya.
"Maghanap ka na ng boyfriend para may papa na si Angel."
Napatigil ako sa sinabi niya at napatingi si kawalan. Boyfriend? Bakit kailangan pa? Kaya ko namang buhayin si Angel. At tsaka, siya lang naman ang nandito. Hindi ko na siya kayang palitan pa.
Kumusta na kaya siya? Sila Tito, Tita at Maquen? Simula kasi no'ng umalis ako wala na akong balita sa kanila.
Flashback
"Bakit ang dami mong bagahe? Saan ka pupunta?"
"Wala kang pakialam." Cold na sagot ko habang patuloy na nilalagay ng drayber ang mga bagahe ko sa likod ng taxi.
"Alyana.." Hinawakan ako ni Amanda si balikat ko kaya napalingon ako.
"Buti sana nagpakalayo ka nalang. Buti sana hindi ko nalang alam na nandiyan ka lang kasi alam mo bang dahil sa'yo, nakunan ako? Dahil sa pag-aalalang aalis ka ulit, sa pag-aalalang iiwan mo ako ulit. Nakunan ako dahil do'n. Kasalanan mo, ma! Kasalanan mo. Ng dahil sa pagkawala ng anak ko, nagkagulo, ma, oo nagkagulo. Kaya pwede ba? Tama na. Lubayan mo na ako." Harap-harapan kong sabi ko sa kanya na siyang nakapagpatulo ng luha niya.
BINABASA MO ANG
ABNISM (Completed)
RandomSa buhay, dumadaan tayo sa pagkabata, binata at dalaga at hanggang sa makabuo tayo ng sarili nating pamilya. Pero sa buhay, hindi rin mawawala ang mga problema at pagsubok. Pero sa bawat problema at pagsubok, may mga paraan na mailalaan. Pero paano...