Hanson Nilla's POV
"Hi!" Bati ni Hina no'ng tumayo ito pero hindi ko siya pinansin dahil panay ang punas ni Liana sa mukha niya. She's not even looking at me. Nakatingin siya doon sa isang window still wiping her face.
"A-anong ginagawa niyo dito?" Gulat at nagtatakang tanong ko.
"I'm--" Naputol ang sasabihin ni Hina dahil agad na tumayo si Liana at nagsalita.
"I'm leaving." At lumakad ito palabas ng bahay.
Hinabol ko siya at iniwan si Hina sa loob. Mabuti nalang at nadatnan ko pa siya. Hinawakan ko ang braso niya at pinalingon sa akin.
"Let go." Sabi niya na siyang hindi ko ginawa dahil tulala akong nakatingin sa itsura niya dahil bakas sa mukha niya na galing siya sa pag-iyak.
"Bakit ka umi--"
"I said, LET GO!" Galit na sabi niya sabay kalas ng kamay niya at takbo palabas.
"Liana!" Sigaw ko. Hindi niya ako nilingon.
"Hanson?" Napalingon ako sa likuran ko dahil sa nagsalita.
"Sabihin mo nga sa akin. Bakit siya umiiyak?" Seryoso na tanong ko sa kanya.
"Wala akong ginawa. Kung makatanong ka naman, parang ang sama ko. I just told her a story." Kumunot ang noo ko at mas lumapit pa sa kanya.
"What story?" Seryoso at madiin paring tanong ko.
"Y-yung first meet natin. Y-yung nangyari sa atin." Sagot niya.
Lumaki ang mata ko. Potang-ina!
"WHAT?! WHY DID YOU TELL HER THAT?!" Galit na sigaw ko na siyang ikinatakot at ikinagulat niya.
"H-hanson.."
"Fvck! WHY DID YOU TELL HER THAT?!" Ulit ko pa na galit na galit.
"Nothing.. I just wanted to share. She's my friend. What is it to you now? Bakit ka galit na galit?" Nagtatakang tanong niya.
"DAMN IT! Umalis ka na." Hawak ko ngayon ang inis at galit ko. Pilit kong kinakalma ang sarili ko.
Nilagpasan ko siya pero napapigil sa paglakad ng magsalita siya at ngayon hindi ko na mahawakan ang inis at galit ko.
"Bakit nga kasi galit ka?" Tanong niya mula sa likuran ko.
Agad ko siyang hinarap at pinandilatan sabay sabing, "SHE'S MY EX-WIFE!" Sigaw ko at walk-out sa pwesto.
Hindi man kami kinasal but I treated her as a wife.
Sh*t! Now, how am I going to have her back? Damn it!
Hina's POV
"SHE'S MY EX-WIFE!"
"SHE'S MY EX-WIFE!"
Paulit-ulit iyan na nag-e-echo sa utak ko. Hindi parin ako makapaniwala na si Aly ang wife na sinasabi niya noon. Ang dahilan kung bakit hindi siya naging akin at kung bakit hindi siya magiging akin ulit. But no! Si Hanson lang ang minahal ko ng ganito. Do or die! I'll have him back!
Alyana Perez's POV
"Ang sakit.. nandoon n-na yung confidence ko e. K-kaya ko na siyang harapin. P-pero ng malaman kong may nangyari sa kanila ni Hina habang kami pa no'n? Nawalan ako ng lakas ng loob. Puro luha nalang ang lumalabas dito. Ang sakit parin pala kahit hindi na kayo. Kahit matagal na yun. Kasi.. kasi, may nangyari sa kanila e at kami pa no'n.. he was cheating on me.. he was.."
"Ssssh.. Ibuhos mo lang 'yan lahat ngayon. But promise me one thing.." Naghintay naman ako sa susunod na sasabihin niya.
Nandito kami ngayon sa bahay ni Aron. Matapos akong tumakbo palabas ng bahay ni Hanson, agad akong nag-abang ng taxi at tumungo dito. Iyak pa ako ng iyak sa kotse, pero buti nalang at hinayaan lang ako ni Manong drayber na umiyak.
BINABASA MO ANG
ABNISM (Completed)
AléatoireSa buhay, dumadaan tayo sa pagkabata, binata at dalaga at hanggang sa makabuo tayo ng sarili nating pamilya. Pero sa buhay, hindi rin mawawala ang mga problema at pagsubok. Pero sa bawat problema at pagsubok, may mga paraan na mailalaan. Pero paano...