Chapter 11

473 7 3
                                    

Messy Nilla's POV


"What?!" Halos tumalon ako sa galit ng sinabi ni Hanson na nabuntis niya daw si Liana. What is the matter with that girl? Gosh! She's a flirt! A whore!



"Am I hearing that right? Y-you're pregnant?" Para na akong maghy-hysterical. Kung hindi lang siguro ako hawak ni Ted sa magkabilang balikat ko, baka sinugod ko na ang babaeng 'to.



"Ma, this wasn't her fault. It was me. I'm sorry-"



Hindi ko na napigilan ang sarili ko at sinampal ko si Hanson.




"Kahit na alam mong ampon ka, hindi mo parin dapat ginawa! Anong pinakain mo sa kanya, Liana ha? Nilustay na nga ng mukhang pera mong ina ang shares na dapat ay sa akin, ngayon anak ko na naman ang pinagdiskitahan mo! Ano pa? Ano pang gusto mo?!" Sigaw ko sa kanila habang pilit na kumakawala sa hawak ni Ted.




"Hon, tama na." Tinignan ko si Ted.



"Paanong okay lang sa iyo? Yung pinaghirapan natin, nawaldas. Yung anak natin, nakabuntis. Sh*t this life! I want her to leave now." Pinilit kong huminahon. Huminga ako ng malalim.




"Ma, if she's leaving, I'll leave to." Sagot ni Hanson na siyang ikinagulat ko. Lumingon ako sa kanya.




"Ano?! Are you crazy? This is your last year in college. Tapos ano? Titigil ka para lang sa babaeng iyan?" Nagulat naman ako ng biglang binlock ni Ted yung gitna.





"Hon, tama na! This conversation is done. Let's leave them alone." Hinigit niya ako papunta sa kwarto




"What are you doing?! Okay lang sa'yo? Bakit ba ang cool mo lang?! That was a serious matter, Ted!" Sabi ko pagkapasok namin ng kwarto.





"Kung nakuha ba natin ang shares, hindi ka ganito kagalit kay Liana?.." Hindi ako sumagot.






"So, you want money too? What do you think we're doing now? Wasn't this life enough for you? Why don't you just move on? Wala tayong mapapala sa puro galit. Bakit? Mahahanap ba natin si Amie 'pag galit ka? May magbabago ba?.." Napahawak ito sa temple niya na para bang gusto niyang huminahon.






"All I want is a happy family. Can you please, give that to me? I miss my Messy."




Wala akong naisagot sa sinabi niya, bagkus ay lumapit siya sa akin at niyakap ako sa likod.





"Give them a chance, Hon. Hanson confessed to me long ago that he likes Liana. Hon, move on and let's start a new one. Okay?"




Humarap siya sa akin at tsaka ako hinalikan sa noo. And I smiled. I love this person so much. He's right, though.





Hanson Nilla's POV




Pagkatapos kong ihatid si Liana sa kwarto niya para ipagpahinga, bigla nalang akong hinigit ni Kuya papunta sa kwarto niya at kinwelyuhan at isinandal sa dingding.





"So, you're a superhero now? Why did you just admit that you're the baby's father?" Kumunot ang noo ko at itinulak si Kuya with force.





"Bakit? Kaya mong sabihin na IKAW ang gumahasa sa kanya? Why don't you just say thank you, Kuya? Don't you get it? I save you from that shameful act." Sarcastic na sabi ko. Hindi ko naman mapigilan ang mapakamao ang mga kamay. I just want to punch him!





"Thank you? Sanay na siya sa ganoon. Diba nagkaanak na siya? So, hindi na bago sa kanya ang se-"





"F*ck you!" Hindi ko na napigilan ang sarili ko at sinuntok ko na siya at napatumba siya. Napahawak siya sa pisngi na nasuntok ko.





"Kuya, I won't tell them what you did but please leave us alone. Oh, and I'll think about forgiving you, It's just that, this time isn't the right time." Tapos lumabas na ako ng kwarto niya.


***

ABNISM (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon