Rhian's POV
I went here in the restaurant with my daughter. Mahirap na at baka kung anong gawin sa kanya ng mag-ina lalo pa at wala siyang ibang kasama sa bahay. Dramon is also out for his meetings.
I already have 11 branches here in the Philippines. Naging malago ito dahil na rin sa tulong nina Jepoy at Inna. Sila ang nagsilbing namahala noong nagbubuntis ako hanggang sa bumalik ako sa trabaho. Dramon also want to help but I refused kahit pa sabihing mag-asawa naman kami. I also want to build something that I am good at.
"Why are you here?" Narinig kong tanong ng anak ko. Lumabas ako sa kusina para tignan kung sino ang kausap nito.
"I want to eat here." A boy on his school uniform answered.
"Why here Red?"
Lumapit ako sa kanila at sinita ang anak ko.
"Sashel, you should call Red, Kuya Red. That's unrespectful, baby."
"It's okay po tita." Si Red na ngayon ay nakaupo sa isang upuan kaharap ang anak ko.
I don't know kung yung anak ko ang lumapit sa kanya o si Red.
Sumimangot ang anak ko at humalukipkip.
"I don't want to call him Kuya. I'll call him baby nalang."
Gulat kami pareho ni Red sa sinabi ng anak ko.
"W-what? Baby, is uhmm"
Hindi ko alam ang sasabihin.
"What's with your reaction mommy, Red? Is it shocking to call you baby, Red?"
Red was now calm and unreadable.
"Mommy's always calling me baby. I was still a child that's why. So I'm calling you baby because you're still a child. Isn't it mommy?"
Napakurap ako. Bakit nga ba kung ano anong naiisip ko? It was an innocent statement by my daughter.
"Ah, yeah. Of course, Red is still a child. Right, Red?"
Their was a sudden irritation on his face and then remain unreadable again.
Hindi siya sumagot o tumango man lang.
Dumating ang order nitong pagkain kaya inaya ko ang anak ko.
"Kuya Red will eat na. Let's go inside my office and eat."
"No, mommy. Let's it here together with ma'baby Red!" Masaya ay excited nitong sabi. Napatingin ako kay Red.
"The table is large, so it's okay tita."
Alanganin akong ngumiti sa bata. He seems like he's already maturing. Ilang taon na nga ba siya? Eleven or twelve I think.
Ganun nga ang nangyari. Pero ang anak ko lang ang nakisabay kumain dahil maraming tao kaya tumulong ako. Paminsan minsan din naman akong napapasulyap sa kanila.
"Here's your order, ma'am. Enjoy!"
Tumulong ako sa pagseserve ng mga orders dahil hindi na makayanan ng mga kasama ko sa pagdagsa ng mga tao.
"Sachi, stop playing with your food." Maawtoridad na boses ni Red ang nagpalingon sakin.
I was shock for a moment. He's giving my daughter a nickname. It nice though. I smiled watching them eating.
"I hate veggies." Maarteng hayag ng anak ko at tinanggal ang mga gulay na nasa ulam.
"It's nutritious. That's good for your health."
Sumandok si Red sa pagkain ng anak ko.
"C'mon, Sachi. Eat." There was a full of command on Red's voice.
BINABASA MO ANG
Taming Dramon (COMPLETED)
General FictionRhian Salazar, isang babaeng nakasal sa taong kanyang minamahal ngunit kahit sa panaginip at kanilang pagtatalik, ibang pangalan ang kanyang sinisigaw. "How can he fall for me when he's into someone else?" Paano kung sa oras na mahal na nito ang as...