Chapter 41

125 2 0
                                    

AYEESHA's POV

Huminga ako ng malalim at napauopo ng pasaldak sa couch. Nakakapagod na, sobrang marami ng nadamay na tao na hindi naman dapat kailangan madamay. I'm tired of everything, I think this is the right time to let go, the right time to move on.

"So what's with that face?" Renz asked me and he smirked.

"So what's with that smirk?" Tinignan ko siya ng masama at napasandal nalang ako. "I'm sorry for causing you trouble. It wasn't really my intention to get you involve in this" I told him without looking at his face directly.

Naramdaman kong tumayo siya at umupo sa harapan ko para maging pantay kami. He held my hands and tucked my hair behind my ears. He smiled at me bitterly "Don't feel bad about what happened. It was all my intention, gusto ko lang niyang maramdaman kung gaano kasakit ang ginawa niya sayo"

I don't know why I felt so guilty. Feeling ko ako yung reason kung bakit sila nagkakasiraan ng kaibigan niya ngayon, I am the reason why we are suffering right know. It was my fault why I'm hurt, because I just let myself to fall inlove with the wrong guy.

Gustuhin ko man na makasama nalang si Daylan, gustuhin ko man na mahalin nalang siya everyday. Hindi ko magawa, dahil alam kong may ibang babae na nilalaman ang puso niya and that girl is not me, it's Lory.

"Nakakainis naman si Cupid!" Sabi ko habang pinupunasan ko ang luha ko sa pisngi ko. "Why he let me fall in love with the person who's already inlove with another girl? Bakit hindi nalang ikaw ang nakilala ko?"

Napailing nalang si Renz sa sinabi ko at niyakap ako ng mahigpit. "You need to know something" napakalas ako sa yakap and I faced him. Tinaas baba niya lang ang mga kilay niya at may pagtataka naman na namuo sa mukha ko. "Noong una palang na nakita kita, nakuha mo na ang attention ko"

"Why? Because I look a mess that time?"

Umiling siya and he tucked my hair again behind my ears "I felt that I need to protect you, I need to give you shelter, a love that no one can give and a care that I can only offer for you. Pero nagulat ako noong nalaman kong you're Daylan's girl friend"

"It was all fake then"

"Can you please let me finish first?"

"Fine"

Napaka-comfortable ko kay Renz, I don't feel any awkwardness when he's with me. It feels like he's just my long lost brother.

"So yea, I was so happy when I found out that it was all fake, that your relationship with him was just a big sick joke. Pero noong mga panahon na nasasaktan ka niya, noong mga panahon na nakikita kitang masaya sa piling niya" he stopped for a second then smiled bitterly. "Ang sakit Nathalie, sobrang sakit" Natulala ako sa mga sinabi niya, I don't know what to say. I don't know what are the exact words for this moment. Geeeez

"I'm sorry" bigla nalang lumabas sa bibig ko ang words na yun. Alam ko naman kasi na hindi ko masusuklian ang mga ginawa niya sa akin, he deserve someone better.

"You don't have to say sorry Nathalie. Can you do me a favor?"

"Anything Renz" I can do anything just to make everything up to him.

"Please be strong, don't let the pain ruin your life. I want the old Ayeesha. At kapag nangyari yun, kapag wala ng pain sa puso mo, I promise that I will make you the happiest woman alive. Bibigay ko ang lahat ng kaya kong ibigay na pagmamahal sayo" he kissed me on my forehead and pinahid niya ang mga luha ko.

"I'll be a strong woman for the people I love, but please not right now. Hindi ko pa kaya, mahal na mahal ko si Daylan"

Niyakap niya ako ng mahigpit and he made me feel better now. Thanks to him for being always here at my side.

---------

Graduation na! Heto na ang pinaka-hihintay ng lahat. Sa wakas, gagaraduate na kami ng high school. Finally, iiwan ko na din ang lugar na kung saan sobrang daming masasakit na nangyari sa akin, pero I'm still thankful sa lugar na ito. Sobrang marami na din kasi akong natutunan na lessons sa buhay.

Maaga pa noong makarating kami ni Mommy and Dad sa school, ya they are here. They finally make a time for me. Iniwan ko muna sila sa AVR ng school namin, doon kasi gaganapin ang ceremony.

Nandito ako ngayon sa hallway, this is the place where I met Dylan for the first time. Natawa nalang ako kasi naalala ko ang pag tataray ko, sobrang sungit niya din kasi sakin nun e. Epal siya, pero mahal ko parin naman until now.

Napailing nalang ako, okay Ayeesha, this is not the right time to make dramas. It's your graduation day, you just need to be happy.

Napadako naman ang mata ko sa kabilang side ng hallway, that is the place where Loraine and friends confronted me about sa relasyon namin ni Dy. Agad ko naman inalis ang attention ko dun, again this is not the right time for hatred. Past is past Ayeesha.

Naglakad ulit ako papuntang garden, gusto kong makalanghap ng sariwang hangin.

Umupo ako sa isang bench under the tree and tumingin ako sa kawalan. Hindi ko namalayan ang pagpatak ng mga luha ko, hayy. "Thank you for making feel better and sad" sabi ko, I'm talking to my school.  Gusto ko lang naman siyang pasalamatan sa lahat lahat ng tinulong niya sa akin to be a better person. "Sobrang dami kong napagdaanan dito and for every mistake I made marami akong natutunan na lesson sa buhay. I also thank you for letting Daylan Montinegro enter my life"Hindi ko alam bakit? Parang may bumabara sa lalamunan ko at parang hindi nauubos ang mga luha ko. "Sobrang mahal na mahal ko siya and until now, I still can't get over of him. He's the person who showed me how special I am, a guy who made me believe in love again. But what the heck? Fate is really playfull. Agad niya din binawi si Daylan sa akin. Akala ko si Daylan na, I know I'm only 17. Pero what the hell I care? Mahal na mahal ko siya at gusto ko siyang bumalik sa buhay ko pero wala akong magawa kasi may mahal siyang iba. Gustuhin ko man siyang i-let go pero hindi ko magawa, parang may pumipigil sa akin. It hurts to see that the person I love the most is building happy memories with the person he loves" Ugh. I don't know why am I doing this? Is this my way to lessen the pain in my heart? Napa-iling nalang ako. "Damn. Loraine is just lucky, mahal siya ng taong almost perfect na" Napa-buntong hininga nalang ako "Sobrang masakit na, walang gabi na hindi ko siya iniyakan. Sobrang tanga ko kasi, pakshit ako! I fell inlove for the wrong person. I think I should let go of him now, ayokong dalhin ang sakit na nararamdanan ko sa college life ko. I want to forget everything, especially Daylan. Pago---" someone stopped me from talking.

"No! You can't do that, because I'm fuckin' damn inlove with you!" He said, napanganga ako. What is he doing here?

"Daylan Montinegro?"

"Ya it's me Ayeesha Nathalie Baltazar"

Naglakad siya papalapit sa akin, tatakbo na sana ako but he is just too fast nahila niya ako sa braso ko at bigla niya akong niyakap. Nanatili lang akong tulala ni hindi ko man lang naigalaw ang mga kamay ko para yakapin din siya "I'm sorry for making your life miserable, I'm sorry for causing you too much pain. I'm sorry for making you look stupid. I'm sorry for leaving you. Ayeesha I'm sorry, please give me a chance para makabawi sayo, kasalanan ko ang lahat. Please, forgive me!"

Naramdaman ko nalang ang pagpatak ng luhay niya sa braso ko and feeling ko naninigas ako sa kinatatayuan ko ngayon.

- - - -
AN://

That's all for today! Hahaha I'm sorry for the late update. Hindi ko kasi alam kung itutuloy ko pa siya or not. But since nakita ko na may mga nagbabasa pa, tinuloy ko nalang siya. Well thank you po sa pasensga niyo. God Bless always.

Perfect Haters turns to Perfect LoversTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon