I was running to the emergency room. Hindi ko alam gagawin ko. Hindi ko alam kung totoo ba to. Kung nanaginip man ako, bangungot na pala to. Please sana magising na ko. I cant live without him anymore. Nasa loob na siya ng emergency room. The doctors are trying everything. I walked in the hallway and saw the altar on the left side. I bend my knees and pray..
Lord, bakit niyo pa siya binalik saakin? Bakit niyo pa ako pinaasa na pwede pang magka next chapter yung pagmamahalan namin kung babawiin niyo rin pala siya? Lalo niyo lang akong sinaktan. But still, I know that your plans are better and I know that everything you do is always right. Kayo na po ang bahala sakanya. Mahal na mahal ko siya..
After that bumalik na ko sa emergency room.. I saw her mom, standing and crying..
Tita.. then again, my tears started to fall.
What happend?
I dont know tita. Basta nakatulog kami tapos pagka gising ko, wala na. Pero he remembered me already..
Lets just wait.. God is Good.
After ng ilang oras na paghihintay, lumabas narin yung doctor..
Stable na po ang lagay niya. Nagkaroon lang ng complications sa utak niya kaya hindi nagfunction ang buong katawan niya, buti nalang at nadala agad siya dito sa ospital.. Sabi nung doctor.
• End of Flashback •
Hey. Iniisip mo parin ba yung nangyari last week? Tanong ni Jared.
Syempre. Sino ba naman ang makakaget over dun. Tinakot mo kaya ako. Kala ko tuluyan mo na akong iiwan eh!
Hindi na kita ulit iiwan kahit kelan. Sabay halik sa pisngi ko.
Teka ano ba ginagawa natin dito?
Did you not remember? Its October 4.
I know. Its my birthday.
Aww kinalimutan na talaga.
At dito rin kita sinagot. Napilitan lang talaga ako noon, naawa kasi ako sa kacornyhan mo eh hahahaha.
Hahaha. Grabe yun. Kaya tayo nandito, kasi nandito lahat ng good memories. At dito kita muling naalala at dito sa lugar na to, dito rin kita hindi kakalimutan. From the very first up to last, napakaraming pagsubok na dumaan saatin. Then he hold my hands. Mga pagsubok na sinubukan talaga tayong paghiwalayin, pero etong mga pagsubok na to ang nagpatunay at nagpatatag ng pagmamahalan natin. Sabi nga nila kung tayo, tayo! No more "Corny Effort" na sinasabi mo at No more extravagant surprises. Simple. Just simple question but a lifetime answer. Samantha Kaye Villanueva will you be my forever? Lumuhod siya at nilabas yung singsing sa bulsa niya. I was so shocked.
Pero isa lang ang nasagot ko, YES! Yes I will be your forever Jared Garcia.
Kung may natutunan man ako sa mga bagay at pangyayari noong highschool life.. Unang una, hindi dapat paglaruan o paasahin ang sinumang tao sa mundo dahil tao rin sila at nasasaktan. At Karma is always there. Nakarma nga lang siguro ako noon kaya naging ganun yung mga sineseryoso ko.
Second, we should know first the people that we will love.. bakit? Kasi binibigyan natin sila ng lugar sa puso natin eh pag hindi natin masyadong kilala yung taong mamahalin natin pwede nila tayong masaktan, paglaruan at pwede silang magtake advantage saatin. Parang nangyari saakin yung kay Warren.. nagpadala agad ako.
Third, kapag nagmahal dapat hindi natin ibigay lahat lahat, we should keep some for ourselves para kung sakaling mawala na sila, may konti pa na pagkukunan natin ng strength dahil kapag binigay natin lahat, masasaktan lang tayo ng sobra sobra.
Pero ang pinaka natutunan ko ay hindi dapat tayo magmadali sa love na yan. Lahat ng bagay may takdang oras na nilaan kasi kapag pinilit natin, tayo lang ang masasaktan. Tamang oras, maling tao minsan naman Tamang tao, maling oras. Hindi dapat natin hanapin ang true love, destiny o si Mr. Right Guy kusang dadating yan sa atin In God's Perfect timing.. At wag kayong mag alala dahil lahat tayo may sari sariling True Love/ Destiny/ Mr.Right Guy hindi tayo mauubusan. At kapag dumating na yung perfect time para saatin, wag na wag nating sasayangin ang oras na yun at wag na wag niyo nang pakawalan yung taong yun. Yung taong magpaparamdam sayo na mahal ka niya higit pa sa pagmamahal mo, yung taong hindi magsasawang intindihan ka at higit sa lahat yung taong makakasama mo FOREVER AND FOR ALWAYS. Pero sa ngayon, kung between 12-24 ka palang, Aral muna. Magsikap ka muna sa buhay at abutin ang mga pangarap mo sa sarili para pag nahanap mo na siya, maayos na buhay mo. Natutunan ko din na dapat Think wise before doing something. Because in the end, baka magsisi lang tayo. Tama nga nasa huli ang pagsisisi Katulad nalang ng mga bagay na nasayo na, pinakawalan mo pa. Ang tanga diba? At dapat hindi inuuna yung galit. At higit sa lahat, Never give up. Kung may mahal tayo, wag natin susukuan basta basta dahil hindi natin alam kung ano pa ang pwedeng mangyari na akala natin mali, tama pala.
Now, As I walked down the Aile.. Alam ko na siya na talaga, na eto na yung happy ending na pinakahihintay ko at papatunayan namin sa buong mundo na may FOREVER.
BINABASA MO ANG
PAST is PAST
Teen FictionNaranasan mo na bang magmahal? Masaktan? Umasa? Magpakatanga? Magbulagbulagan sa mga bagay bagay? Maging martir para sa taong mahal mo? Pero sa kabila ng lahat nagawa mo pading magmahal ulit. Makakarelate ka dito. Isang kwento ng taong fail sa pag i...