[BOLCT-NINE]

3.6K 111 0
                                    

[BOLCT-NINE]

Marinel

PARA akong tangang napapatitig sa phone ko. Gusto kong lumubog sa kinatatayuan ko. Nagkalat din sa paanan ko ang nabitawan kong mga gamit. Pati nga kaluluwa ko lumabas din. Nanlulumo akong napaupo at napatakip ng mukha at napapadyak sa sobrang katangahang nagawa ko. Iyong text na dapat sana kay Veronica ay na i-send ko kay Enzo. Villaraza kasi ang inilagay na name niya sa contacts ko. Lagot na! Nag-text ako agad ulit para humingi ng paumanhin pero hindi ko pa naman naipapadala 'yong text ko ay lumitaw na lang ang isang pulang BMW sports car sa harap ko.

Pagbaba sa kotse, naka-shade siyang kulay brown at nakasuot ng kulay pulang sando bilang pang-itaas. Bakat na bakat ang kamachohan ng loko! Pinarisan din niya ng cargo pants na talagang bumagay naman sa kanya. Pigtasan na ng lace ng panty ito! Papalapit siya nang papalapit sa kinauupuan ko at pamatay pang ngumiti sa akin. Sa akin lang! Hindi ko alam kung maiihi ako sa kaba o matatae. Excuse me po! Nakapamaywang siyang humarap sa akin.

"Hey?" ngiting-ngiti niyang untag sa akin.

Nabitawan ko pa telepono kong 51'10. Putik! Alam ko, sinauna pa phone ko pero at least makakatawag at makakapag-text pa naman ako kaya ayos lang. Agad kong pinulot ito at napatayo ng tuwid. Hiyang-hiya akong napayuko.

"Sorry talaga! 'Di ko sinasadya. Dapat kay Veronica 'yon e!" parang maiiyak ko nang paliwanag.

Sumingit namang bigla 'tong si Aling Lukring. Tsk!

"Aba'y ikaw ba ang boyfriend ni Nel? Nandito ka ba para bayaran ang upa nila? Aba'y malaki din 'yon! Ten thousand and five hundred pesos!" sabi pa ni Aling Lukring sabay lahad ng dalawang kamay.

Si Enzo naman nakangiti lang. Ang lapad pa! Napatampal ako sa noo ko! Pambihira!

"Aling Lukring, 'di ko po siya boyfriend. Promise po, pagkadating ni Veronica, magbabayad ho kami," pakiusap ko pa at ibinaba 'yong kamay niya.

Ikinumpas naman niya 'yong pamaypay niyang gawa sa balahibo ng manok. Nakain ko pa 'yung nalipad na feather! Buwesit! Bigla namang nag-abot ng pera sa Enzo at sa tantsa ko, marami 'yong ibinayad niya. Si Aling Lukring naman, halos lumuwa ang mga mata sa nakitang kay bagong-bago na pera na mukhang galing pa sa bank o kung saang lupalup na ATM. Inagaw ko 'yong pera kay Enzo.

"Just give it to her, Nel," sabi pa ni Enzo sa akin.

"Hindi puwede!" angal ko.

Hinapit naman niya ako sa baywang bigla na siya ring ikinagulat ko. Walang ano pa't naagaw niya sa akin 'yong pera. Ibinigay niya ito kay Aling Lukring. Mangislap-ngislap namang binilang niya ito.

"Aba'y galante ang nobyo mo Nel! Hmp! Para sa limang buwan mahigit din ito. Oh siya, aalis na ako."

At biglang kinuha ng manananggal si Aling Lukring. Inabot niya pa kay Enzo mismo ang susi. Kainis! Padabog akong napaupo sa hagdan ng apartment namin. Napatakip ako ng mukha at napapadyak. Naiinis ako, na naiiyak! Nilingon ko naman si Enzo. Feel free pa ang kumag na 'to na buksan ang apartment ko at iniisa-isang ipanasok ang mga gamit namin ni Veronica.

"Come on Nel. Stop pissing your self and move," nakangisi niya pang utos sa akin.

Pasalamat 'to at guwapo! Hmp! Padabog akong tumayo at tumulong sa pag-aayos ulit ng gamit namin.

BUT ONLY LOVE CAN TELLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon