[BOLCT-TWENTY-EIGHT]
ENZO'S POV
I was looking at Marinel walking away. I don't know why I became so much concerned about her.
"Enzo?" I got back to my senses.
"Yeah?" Baling ko kay Moana. "Let's eat." Napatango lang ako.
Me and Moana are became so okay right now. Nag-usap kami tungkol sa nangyari sa date namin. Well, I immediately forgive her. I still lover her. Yeah, shame on me. Pareho kaming naupo ni Moana sa isang simpleng upuan, made in woods actually. I placed our food at the table.
"Here." Ibinigay ko sa kanya 'yong isang plato na may lamang pagkain.
"Enzo..." Napaangat ako ng tingin.
"Hmm?" She smiled a bit at me.
"May namamagitan ba sa inyo ng pinsan ko?" She asked. Mangha akung napangiti sa naitanong niya.
"Nel and I are just like bestfriends. Why you asked?" Napabuga naman ito ng hangin. Is she jealous?
"Napansin ko kasing napakalapit niyo sa isat'isa." Napatawa ako ng mahina.
"Nah! We're just friends." Nakangiti kung sagot. Napaayos naman ito ng upo.
"Okay! Let's eat." Yaya niya. I just nodded.
Pasimple kung sinulyapan si Marinel. She seems enjoying talking to Veronica but she suddenly looked so sad. Why looked so sad Nel? I hated to see you like that.
"Enzo?" I get back to my senses.
"Yeah? Are you saying something?" Naitanong ko.
"You're spacing. Ayos ka lang ba?" Nag-aalalang tanong niya sakin.
"Yeah!" I answered and immediately finnish my lunch.
"See you later, Moana." I excused. She just smiled at me. Lumapit ako kay Andy na sobrang sama ang itsura.
"What's up?" Untag ko. He pouted at me.
"Ano 'yang paglapit-lapit niya sa'yo tol?" Ang tinutukoy niya ay si Moana. Ginulo ko ang buhok niya.
"We're okay at nagkausap na kami. So, quit worrying." Paliwanag ko.
"Talaga lang ha? Kasi iba nakikita ko sa kilos ng babaeng 'yan." Napapailing ako sa kumento niya.
"It's not what you think Andy." Depensa ko.
"Really? Iba ang nakikita ko sa kanya tol. Parang tinatansya niya ang takbo ng sitwasyon ninyong dalawa. Sorry to tell this bro, I don't really like what she's showing right now."
Napahawak ako sa batok ko. I can't judge Andy. I know he was just so concern to me.
"Here, inumin mo 'yan bro." Iniabot niya sakin ang isang baso ng tubig na may halong gamot. I didn't bother to contradict him.
"Ano 'yan?" Biglang bungad samin ni Nel.
Oh shit! Naitapon ko agad 'yong plastic cup.
"It's nothing Nel." Sagot ko.
"Nothing? Bakit iba ang kulay?" Tanong niya ulit.
"Uh? Juice 'yan Nel! Ms. Universe naman." Pagtatakip ni Andy sakin.
I despair. Ang hirap magsinungaling sa kanya pero walang sino man ang dapat makaalam ng kalagayan ko.
*****
"Enzo!" Biglang habol sakin ni Moana.
Paalis na kasi kami nila Andy para pumunta sa Kultura Splash. Isa sa mga malapit na resort dito. I don't know kung malapit lang ba talaga. Andy knows the road here at paborito niyang tumambay doon. Katatapos lang din ng trabaho namin. As I expected, madami parin ang hindi nabigyan ng mga gamot kaya babalik ulit kami dito sa La Trinidad.
"Hey?" Tipid kung sagot.
"Saan kayo pupunta?" Tanong nito.
"Sa Kultura Splash, Andy wants to go there. Why?" Nakapamulsa kung sagot."So? Hindi kayo dito sa camp site matutulog?" She asked. Sasagot na sana ako pero bigla naman akung hinila ni Andy at ipanasok sa loob ng kotse.
"Andy..." I called curiously.
"Nagmamadali kami kaya saka na kayo mag-usap!" Masungit na wika ni Andy kay Moana.
"What's wrong with you Andy?!" Taka kung tanong ng makapasok ito sa kotse.
"Ayaw ko sa kanya at nakakasama siya sa kalusugan mo! Period!" I sighed. He's been so over protected to me lately.
"Nel! Isama mo na si Nica, baka gabihin tayo." Biglang tawag ni Andy kay Marinel sa labas ng kotse. Maybe, I can open up to Nel. Maybe?
BINABASA MO ANG
BUT ONLY LOVE CAN TELL
ChickLitBut Only Love Can Tell. Kayanin kaya niya ang lahat ng dagok na darating sa buhay niya? Kakayanin kaya niyang tanggapin ang ang salitang.... "I can't be with you...anymore." Kakayanin niya kayang tanggapin na kailanman hindi na mababago ang lahat? O...