[BOLCT-THIRTY-SEVEN]
ENZO'S POV
I wanted to say, I do the same feeling Nel. I really do. Wala akong nagawa kung 'di ang panoorin siyang maglakad palayo sakin. She loves me and so do I but I kept denying it because I have Moana. I'm making believe myself that I love Moana. I'd never noticed that I was hurting Marinel so deep. I have no choice, she don't deserved me. She don't deserve a man like me, who can't be with her. My tears are running down through my cheeks. Nang sinabi niyang mahal niya ako. I did cry but sadly the raindrops hid it. Bagsak ang mga balikat ko nang sumakay ako sa kotse. Pinagpapalo ko ang manibela sa sobrang inis! I have to fix it between me and Moana. Nagmaneho na ako papuntang resort at nadaanan ko si Nel kaya napahinto ako at binuksan ang pinto.
"Sakay!" Utos ko. Wala siyang nagawa kung 'di ang sumakay sa loob ng kotse.
Inilock ko ang mga pinto dahilan para mapatingin si Nel sakin. The car was tinted so I have the chance to do this. I wanted to be happy. Mabilis kung hinawakan si Nel sa beywang niya at pinakandon sakin.
"Enzo! Ano ba!" Protesta niya.
Hinawakan ko siya sa batok at mariing hinalikan. Nagpupumiglas siya nong una pero ramdam ko ang pagkapit niya sa batok ko. We shared a kiss for about one minute, I guess. Agad siyang nag-iwas ng mukha sakin pero maagap ako at marahang pinagdikit ang mga noo namin.
"Enzo, pakiusap...tama na..." Marahan kung pinahiran ang pisngi niya gamit ang kamay ko at masuyong hinalikan ito.
"Nel, mahal din kita. May sapat akong dahilan kung bakit hindi ko masabi sa'yo. Kung bakit nagawa ko ang mga ganitong bagay. I'm so sorry Nel. Mahal na mahal kita." I hugged her so tight. Mas lalo naman siyang napaiyak.
"Ang sama mo." Mahinang bulong niya sakin.
"I am..." Tugon ko at hinagkan siyan muli.
*****
Nang makarating kami sa resort. Agaran kung pinagbihis si Nel para hindi kami magkasakit. Kumuha ako ng isang kwarto malapit lang din sa mga kuwarto namin.
"Enzo, bakit tayo
nandito? Kumuha ka ng ibang kwarto?" Pang-uusisa ni Nel sakin."Gusto kitang sulohin." Nakangiti kung sagot habang lumalakad papalapit sa kanya.
"Enzo ah!" Banta niya habang napapaatras. Mabilis ko siyang hinawakan sa beywang at ibinagsak ang mga sarili namin sa kama.
"Enzo..." Mahinang bulong niya sakin.
"Gusto kitang yakapin buong magdamag." Nasabi ko.
Masuyo kung hinaplos ang buhok niya at marahang hinalikan sa noo niya. Napaangat ito ng tingin sakin.
"Paano ang pinsan ko?"
"Ako na ang bahala sa kanya." Paniniguro kung sagot.
"Gisingin kita mamaya kapag kakain na tayo." Sabi ko pa.
Narinig kung kalmado na ang paghinga nito. Buong magdamag kung tinitigan ang mukha niya. Namamaga pa ang mga mata nito pero hindi iyon naging kabawasan sa kagandahan niya. Hindi ko mapigilang maluha sa tuwing maiisip ko ang susunod na mangyayari. I could hurt her more if I continued loving her. Pero masaya ako sa naging pasya ko. Sooner, I will tell you the truth Nel. And I am sorry for lying Nel.
*****
Lumabas ako ng kwarto ng masiguro kung tulog na talaga siya.
"How is she?" Bungad sakin ni Andy. Tinawagan ko kasi siya at ikweninto ang mga nangyari.
"Sleeping like an angel." Sagot ko at napabuga ng hangin.
"Good to know na pinili mo ang tama." Nakapamulsang sagot ni Andy.
"Kanina ka pa hinahanap ni Moana." Napatango ako.
"Favor Andy, gusto kung sumabay kay Nel. Ikaw na din ang magpaliwanag kay Veronica." Ang tinutukoy ko ang ang maaga nitong pagkuha ng exams pati na ang pagpapaliwanag sa bestfriend ni Nel. May galit iyon sakin.
"Sure, ako na ang bahala sa lahat. Kailan mo nga pala sasabihin sa kanya ang totoo?" Malungkot niyang ani. Marahan ko siyang tinapik sa balikat.
"In time Andy. Gusto ko muna maging masaya." Sagot ko at tuluyang ko nang tinungo ang lobby.
"Babe!" Salubong sakin ni Moana sabay yakap sakin. Mabilis akung kumalas ng yakap sa kanya.
"Mag-usap tayo pero huwag dito." Kalmado kung sabi.
"Sige!" Masiglang sagot niya.
Tinungo namin ang kwartong okupado niya. Pagkapasok palang namin agad niya akung ginawaran ng halik pero umiwas ako at hinawakan siya sa magkabilang braso.
"Babe, bakit?" Namumutla niyang tanong sakin.
"You're asking me why? Tell me the truth Moana." Nagpipigil kung ani. I want to be calm as much as I can.
"A-ang alin?" Tanong niya sakin at agad nag-iwas ng tingin.
"Totoo ba talagang nagkausap kayo ni Nel? Totoo bang pinagbintangan ka niya?" Tahasang tanong ko.
"Babe naman! Ano bang pinagsasabi mo? Of course she is." Sagot niya habang panay ang pagyakap sakin. Pwersahan ko siyang inilayo sakin.
"Tell me the truth Moana." Muling ani ko.
"I am telling the truth! Ano ba kasing sinasabi sa'yo ng babaeng 'yon!" Bulyaw niya.
"You're telling the truth then why you looked so pale right now. And worst you're fidgeting!" Sagot ko.
Lumapit naman siya sakin at paakmang hahalikan ako pero agad akung nag-iwas ng mukha.
"Enzo naman, believe me!" Nagtagis ang mga bagang ko.
"You're lying! Halos magkasama na si Veronica at Nel kahapon! Nel never spoke to you nor begged on you just to win you back. Just for you to came back to me. How could you lied to me!" Mariin akung napahawak sa magkabilang braso niya.
"Enzo nasasaktan ako..." Napabitiw ako sa pagkakahawak sa kanya.
"We're done!" Huling saad ko at tuluyan ng lumabas ng kwarto niya.
Hindi ko maiwasang mapakuyom ng aking kamao. Nagkamali ako sa ginawa kung pakikipagbalikan ko sa kanya. Alam kung napasubo ako pero ngayon hindi ko na uulitin ang pagkakamaling nagawa ko. Mas importante ngayon sakin ay si Nel.
BINABASA MO ANG
BUT ONLY LOVE CAN TELL
ChickLitBut Only Love Can Tell. Kayanin kaya niya ang lahat ng dagok na darating sa buhay niya? Kakayanin kaya niyang tanggapin ang ang salitang.... "I can't be with you...anymore." Kakayanin niya kayang tanggapin na kailanman hindi na mababago ang lahat? O...