Chapter 45

21K 423 67
                                    

a/n: not proofread so expect for some misspell words, grammar and punctuations :)
Aaand first time ko mainis sa chapter ko at eto yun hahah! Sorry ^_^V

------

MAAGA ako nagising ng umagang iyon, rinig ko pa ang mahihinang huni ng mga ibon sa binuksan ko ang bintana at hinayaan pumasok ang sariwang hangin sa kwarto. This is what I like being away from the city, sariwang hangin at ang tanawin sa labas ng bintana kung saan kitang kita ang mga taniman at makakapal na puno.

Napatinging ako sa alarm clock at nakitang alas sais pa lang ng umaga, lumabas na ako ng kwarto para magpunta ng bathroom and fixed myself. Paglabas ng banyo ay nadaanan ko ang nakasarado pang pinto ng rook ni DJ, I doubt gising na yun ng ganito kaaga napipilitan lang naman yun dati gumising ng maaga para masundo ako papasok ng school.

Bumaba na ako ng hagdan at dahil masyado pang maaga ay wala pang tao na gising ako nakita, dumiretso na ako ng kitchen I needed something to wake me up like coffee or something. Since ako mukhang ako pa nga lang ang gising ay nangialam na ako sa kusina, I open every cup board hanggang sa makita ko ang kape, cream and sugar. I put the grind coffee on the coffee maker, water and turn it on and wait for it to get ready.

Nakapangalumbaba ako sa while tapping my fingers on the counter, it's my first day here officially and I'm still skeptical about being here, I mean Lola Nila was nice kagabi although may aura talaga siya na parang mai-intimidate ka and the way she looks and she barely even smile at me siguro katulad ko ay nagtatantyahan pa kaming dalawa.

Nag-inat ako, "Hay! Kathryn ang dami mo na naman iniisip, huwag ka nga kasi paranoid wala ka pa ngang 24 hours dito." Pagkausap ko sa sarili ko, dumiretso ako ng tayo at tumalikod para kumuha ng cup, pagharap ko ay muntik ko na mabitawan ang hawak na tasa ng makita si Lola Nila na nakatayo sa pinto ng kitchen.

"Oh my gosh!" Napatakip ako sa bibig, "Sorry po-ahm good morning po."

"Good morning, ang aga mo naman nagising?"

"Nakasanayan ko na po tsaka maaga rin po kasi ako nakatulog kagabi."

"And how was your sleep?"

"Great! Masarap po yung hangin na pumapasok sa bintana, sariwa."

Tumango siya and sit on the stool.

"Coffee po?" Alok ko.

"Yes please and no sugar."

Kumuha ako ng isa pang cup, hinawi ko ang buhok sa isang balikat at nagsalin ng kape. "With cream po?" Nag-angat ako ng tingin, tumango naman siya habang nakatitig sa akin or not, sa gawing leeg ko siya nakatitig na kunot noo.

Oh shit! Nagbaba agad ako ng tingin at napakagat labi, pasimple kong hinawi ang buhok ko para itakip sa leeg ko. I totally forgot about DJ's mark, kahit medyo nagfe-fade na siya ay visible pa rin naman lalo na ngayon na naka-tank top lang ako.

Ibinaba ko ang tasa ng kape sa harap niya pagkalagay ng cream and get my own cup and took a sip to hide my awkwardness.

Nag-alis na si Lola Nila ng tingin sa akin pero hindi pa rin ako mapakali knowing that she saw my kiss mark, now what will she think?

"Breakfast po? I can prepare." Pag-alok ko para mabawasan ang mabigat na hangin sa amin.

"No, may kasambahay tayo na magluluto mamaya kapag gising na sila Daddy mo."

"O-okay po." Halos makalahati ko na ang kape ko dahil sa sobrang tensyon, gusto ko na lang bumalik ng kwarto pero paano?

"Chandria."

"Po?"

Ayan na naman yung tingin niya, tingin na parang nakakapanliit. "You're a girl and it doesn't look right na pumapasok ka sa kwarto ng lalaki sa kalagitnaan ng gabi."

Four Letter WordTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon