Chapter 24

23.4K 403 10
                                    

“DEEJAAY—!”

Tumalon si DJ ng swimming pool with me still in his shoulder pag-ahon namin ay sinabuyan ko kaagad siya ng tubig sa mukha.

“Kainis ka!” sinubunutan ko siya at nilublob ang ulo sa tubig. “I hate you!”

Ang lintik hindi na makahinga kakatawa.

“Sige tumawa ka pa lulunurin kita!” as if naman malulunod ko talaga siya bukod sa mas magaling siya lumangoy sa akin ay nasa mababaw na part lang kami abot hanggang leeg ko lang ang tubig.

“Sorry na—bati na tayo.” Halos hindi na siya makapagsalita sa pagtawa niya. Sinapok ko pa siya ng isang beses tsaka niya ako marahang hinila para yakapin, “Bati na nga tayo.”

Tiningnan ko siya ng masama. “Basa na tuloy ako.” Nakalabing sabi ko.

Dinala niya ako sa gilid ng pool and lift me up paupo sa gutter.

“Ang hot mo nga eh, wet look.” He wink at me.

“Pervert!” sinabuyan ko siya ng tubig.

Tumawa lang ulit siya at umahon na ng pool, tinulungan niya akong tumayo.

“Magpatuyo na kayong dalawa, para talagang bata.” Lumapit sa amin si Tita Annie na may dalang tuyong towel kasama si Julia na tinatawanan lang rin kami.

Kinuha ni DJ ang isang towel at ipinatong sa balikat ko.

“Si DJ lang po ang parang bata.” Nayakap ko ang sarili, ngayon ko naramdaman ang lamig pagalis namin sa tubig.

“Ikaw kasi gusto mo ko makita ng naliligo, gusto mo maghubad na rin ako parang sa picture na tinitingnan niyo?” akmang aalisin niya ang suot na t-shirt.

Kinuha ko naman ang isa pang towel na dala ni Tita Annie at binato ko sa mukha niya, “Magtigil ka nga.”

“Lika na sis, pahiramin kita ng pamalit.” Hinila na ako ni Julia papasok ng bahay.

NAUPO kami ni Julia sa garden set with a mug of hot chocolate drink pagkapalit ko ng tuyong shirt and shorts.

“Kamusta kayo?” I asked Julia, mukhang hindi ko naman na kailangan magbanggit ng pangalan ngumiti kaagad siya at nagkibit balikat.

“We’re okay I guess pero naguguluhan ako.”

“Bakit?”

“Ang gulo kasi ni Red, he’ll act sweet and caring and the next parang wala lang parang normal lang.” napakamot siya sa ulo.

“Di ba ikaw na rin nagsabi before na you’re not yet ready for a relationship?”

“Oo nga pero naiinis ako kasi nga naguguluhan ako.”

“But do you like him?”

Her lips twitch, “Of course I do, I like him.”

“Alam niya ba?”

Umiling siya.

“Then tell him, kasi baka katulad mo naguguluhan din siya sayo kung ano ba dapat ang ipakita niya sayo, you said you’re not ready for a relationship but what about him? Mahirap maghintay sa wala.”

“Wow naman Kath, coming from you talaga?”She chuckle, “Kayo nga rin ni DJ magulo di ba? Hindi kayo pero gusto niyo isa’t isa.”

Napairap ako sa kanya, ha! I can roll my eyes yes! Basta huwag lang sa makikita ni DJ, okay back to Julia. “Iba naman yun kasi kami ni DJ alam namin kung ano kami sa isa’t isa and we also know where this is going in the end. Sa inyo may alam ba si Jared? He doesn’t even have an idea on what you feel baka nga ang alam niya mahal mo pa rin yung dati.”

Four Letter WordTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon