🌷 8 🌷

638 65 103
                                    

** Great idea **

Lumipas ang ilang linggo mula nung mag umpisa nang magtrabaho si sara sakin.

Pero wala akong masabi sa trabaho niya.

Magaling siya at mabilis niyang natatapos ang lahat ng ipinagagawa kong paper works.

Matalino din kasi siya na mas lalong nagpahanga sakin.

Ang hinde lang talaga maayos ay hinde talaga siya nauutosan madalas yung utos ko ako din ang gumagawa.

Ni hinde ko magawang magalit sa kanya kasi isang tingin kolang sa mukha niya ay umuurong ang dila ko.

Bukod sa masyadong seryuso, minsan mo lang makitang nakangiti, ngisi pa.

Madalas niya akong inaasar at naasar naman ako.

Kagaya nalang ng inutosan ko siyang ipagtimpla ako ng kape.

Pero ang sabi niya ay ang dami ko daw pinapagawa sa kanya dinagdagan kopa ng pagtimpla ng kape dapat ako nalang gumawa nun malay niya daw ba kung anong gusto kong kape.

Kaya ako nalang ang nagpunta sa office pantry to get my coffee.

Ang malupet pa dun ay nagpasabay siya magpakuha ng kape niya.

Sa huli ay kumuha ako ng kape naming pareho.

Ang dating eh parang ako pa talaga ang secretary saming dalawa.

Tapos sa lahat ng pupuntahan ko ay andon siya syempre mas maigi nadin na secretary ko siya at bodyguard para hinde madami ang naka buntot sakin.

I was so busy talking to my important investor on the phone nung napatingin ako kay sara sa labas.

May lumapit na isa sa lalaking employee ko at binigyan siya ng box ng chocolate.

Crystalize ang opisina ko kaya kitang kita ko siya dito mula sa loob.

Tinignan niya muna ng maigi ang lalaking nag abot sa kanya ng chocolate na parang nahihiya pa saka niya inabot ang box at pasimpleng ngumiti.

Nakaramdam ako bigla ng inis nung makita ko siyang ngumiti dun sa lalaki.

Kung sa akin nga ang mahal ng ngiti niya halos hinde nga siya ngumiti ng ganyan sakin napaka unfair.

Nag rerebelde ang loob ko dahil sa simpleng pagngiti niya dun sa lalaking employee na nakalimutan ko ang pangalan.

Halos hinde kona maintindihan ang sinasabi ng kausap ko sa phone dahil nakatutok ang atensyon ko kay sara at sa lalaki na hanggang ngayon ay hinde padin umaalis sa harap niya.

At talagang nakikipag usap pa siya dun ng casual na nagpa init ng ulo ko.

I excused myself to the person I'm talking in the phone and rushed outside to just interfere on the both of them.

Hinde naman sa gusto ko talaga sila istorbohin kailangan kolang talaga ang papeles na pinagawa ko kay sara.

Medyo masakit sila sa mata.

"Sara" pagtawag ko kay sara para makuha ang atensyon nila.

Napatingin naman agad siya sakin kaya nagpanggap akong seryuso ang itsura.

"I need the papers I asked you to do earlier" seryuso ako kunyare.

Seryuso kodin tinignan ang lalaking kumakausap sa kanya, mabuti naman at nakaramdam naman ata kaya nagpaalam nang babalik sa trabaho niya.

"Seryuso kaba? Kaninang umaga molang naman to binigay sakin I still need to review this until tomorrow" aniya ng nakakunot ang noo.

Nakaramdam naman ako agad ng hiya dahil rason kolang naman talaga yun.

That's how she talk to me, hinde ko talaga maramdaman na ako ang boss saming dalawa dahil ako pa ang madalas napapagalitan.

Simula nung makilala ko siya ay nawalan nako ng angas sa katawan at madalas konang hinahanap ang tapang ko kasi parang tinakasan nadin yata ako.

"Oh sorry I thought.. Nevermind" I can't find the right words to spare myself from humiliation kaya tumalikod nalang ulit ako at pumasok sa opisina ko.

"Shit! Shit! Whats wrong with you bong nakakahiya kakabigay molang ng papeles eh bakit naman yun ang naisip mong eh rason" pagkausap ko sa sarili ko.

Mukha na talaga akong tanga sa mga ikinikilos ko.

Eh ano naman kasi sakin kung may kumausap sa kanyang lalaki wala naman dapat akong pakialam dun.

Mas maangas pa nga siya dun sa lalaki hinde naman niya magugustuhan yun.

Bumalik ako sa upuan ko na naiinis sa sarili ko.

Napatingin na naman ako kay sara at nakita ko siyang kinakain ang chocolate na bigay ng lalaki.

Mas lalo lang akong nakaramdam ng inis.

Sure akong hinde masarap yun.

Ilang beses nang kung sino sinong lalaki nalang ang lumalapit sa table niya para mag pacute sa kanya.

At ang mas nakakainis ay mabait siya sa kanila samantalang sakin ay hinde.

Hinde nako natutuwa na nasa labas ng opisina ko ang office table niya lagi siyang na didistract ng kung sino dun.

Pag ganon matagal niyang matatapos ang mga pinapagawa ko.

Yun talaga ang ikinaiinis ko eh yung baka matagalan siyang matapos sa ginagawa niya.

Pakialam ko naman sa mga lalaking lumalapit sa kanya.

Bumalik nalang ako sa ginagawa ko at nag isip kung anong gagawin ko para makapag concentrate na ang magaling kong secretary sakin, I mean sa trabaho niya ng walang distraction.

Inilibot ko ang tingin ko sa opisina ko at napangiti ako sa naisip ko.

'Great idea bong napakatalino mo talaga' naisip kopa habang napapatango pa sa magandang idea na pumasok sa isip ko.

A/n : hinde po talaga nagseselos si pops diyan haahahha 🙈

•••

ALL OF YOUWhere stories live. Discover now