** Distracted **
Kinaumagahan pagpasok ni sara sa opisina ay nagtaka siya kung bakit wala na ang office table niya sa labas ng opisina ko at nasa loob na.
Nakakunot noo na naman siya nung hinarap ko at halatang magtatanong na siya kaya inunahan kona.
"Pinalipat kona ang table mo sa loob para hinde nako mahirapan na tawagin ka or ask you something if necessary" kunyare eh seryuso lang ako.
Nakakunot padin ang noo niya at tinitignan ako na parang hinde makapaniwala.
"You can always use the intercom kapag may kailangan ka sabihin sakin may connecting phone din naman tayo anong silbi nun" tanong niya halatang hinde naniniwala sa sinabi ko.
Umupo na ako sa table ko at kunyare ay nagbuklat ng mga papel.
"I just want you here inside para mas malapit ka sakin at hinde ka nadidistract ng kung sino sino sa labas" ang sabi ko naman trying so hard to act cool.
Narinig kong napaismid siya kaya napatingin ako sa kanya na pinagsisihan ko dahil nakangiti siya na nakangisi.
'shit that smile' napamura nalang ako sa isip ko ilang beses naba ako nabibiktima ng ngiting yan.
Kahit nakangisi lang siya na ganyan alam kong senyales na naman ng pang aasar niya pero hinde ko maiwasan mapa iwas ng tingin dahil sobrang ganda niya ngumiti.
Lalo pa at labas na ang ngipin anlakas kasi ng dating sakin ng braces niya sa lower teeth niya.
"Wala namang man didistract sakin dun baka ikaw ang mas ma distract sir kasi andito ako sa loob" pang aasar na niya habang naka cross arms at nakasandal sa table niya.
"Wag moko simulan sara ah, stop teasing me" saway ko sa kanya at tinignan siya ng deretso,
Pero iniiwas kodin agad dahil hinde ko pala kaya makipagtitigan.
"Seryuso naman ako sayo sir, I'm serious of protecting you and doing my job on you" dagdag niya pa sa pang aasar at umupo na sa upuan niya.
Hinde naman siya dating ganyan eh napaka sungit naman niya dati, kahit ngayon padin naman.
Pero napansin ko lately nagiging kaligayahan na niyang asarin ako.
San ka makakahanap ng sekretarya na kayang asarin ang boss niya, siya lang yan wala nang iba.
I mean wala naman akong gusto sa kanya talaga
'wala ngaba?' sabi naman ng utak ko bwisit talaga.I know I don't like her she's not my type.
She's taller than me, she's way more younger than me at maangas pa siya sakin baka pag naging kami ay maging under niya ako no I don't like that.
We're already busy on doing both of our jobs and I was stealing glances on sara unintentionally.
I was really trying my best to just focus on what I'm doing but she's really distracting my eyes.
Parang may sariling buhay ang mga mata ko at kusang napapatingin sa kanya at hinde na ako natutuwa.
She's just sitting there silently,
looking so simple with her usual maong pants and plain tshirt which is not very formal for a secretary.
YOU ARE READING
ALL OF YOU
RomanceTwo person bound by their unsettled past and found each other in a most indefinite circumstances. BBM and Sara fictional story ❤️💚