** Flight **
RIIIIINGGGG....
It's sunday morning at nagising ako sa lakas ng ring ng phone ko sa bedside table.
Naiinis ako dahil sa na isturbo ang tulog ko.
This is supposed to be my rest day from the whole exhausting weekdays.
Pupungas pungas kong sinagot ang phone ko habang nakapikit pa.
"Hello" sagot ko sa inaantok na boses.
"Hoy couz! Ano tong nabasa ko sa headline? Ikakasal kana pala next month bakit hinde mo sinasabi sakin to? Akala koba si sara ang mahal mo si liza naba ang pinili mo?" mahabang bungad agad ni martin sa sunod sunod na tanong.
Hinde man lang ako nagkaron ng chance na eh absorb muna ang sinasabi niya at pinaulanan niya agad ako ng mga tanong.
Pakiramdam ko ay na blanko ang utak ko dahil kakagising kopa ngalang.
"Ano bang sinasabi mo diyan?" wala sa sarili kong tanong.
"you're getting married with liza next month man! Wake up!" malakas na sabi niya na konti nalang sigaw na.
Napamulagat naman ako sa sinabi niya na parang natauhan.
"What?! Ofcourse not who told you that?" tanong ko habang nakakunot ang noo.
Inaantok padin ako kaya hinde pa nag si sink in sa utak ko ang mga sinasabi niya.
"Hinde kaba nakikinig? Ang sabi ko nasa headline ka alam na yata ng mundo that you're getting married, ikaw nalang yata ang walang alam" aniya pa at tinawanan ako.
Parang biglang nawala ang antok ko nung tulayan nang sink in sa utak ko ang sinasabi niya.
"Anong headline?!" tanong ko habang kunot na kunot ang noo na napabangon bigla sa higaan ko.
"Tsk tsk I'll send it to you, hinde moba alam ang tungkol dito?" tanong niya.
Inabot ko ang isa kong phone para doon tignan ang eh sisend niya.
"Napag usapan lang namin ni liza to nung nakaraang araw, pinagpipilitan niya na we should get married daw next month" ang sabi ko naman habang binubuksan sa kabilang phone ko ang link na sinend niya.
Totoo nga ang sinabi niya, uminit kaagad ang ulo ko nung mabasa ang nakalagay sa headline.
'An eligible bachelor of madrigals, Ferdinand Madrigal is getting married to Atty. Louise Andrade of an elite society next month' basa ko sa headline na nakalagay sa site.
"What the fuck is this?!" I voiced out.
Nakalagay pa doon ang picture naming dalawa ni liza.
"Is this really circulating in the internet?" tanong ko sa kanya at hinde mapakali.
Naiinis ako sa hinde ko maipaliwanag na paraan.
Marahil ay kagagawan ito ni liza, she's getting too much.
Nag dedesisyon talaga siya mag isa, paano pag nakita ni sara to.
"Yeah, sa mundo ng mga successful businessman na kagaya mo there's no doubt nakarating na sa kanila yan nakarating na nga sakin eh" aniya na lalo lang nagpalala sa nararamdaman ko.
"Tsk paano kung nakarating kay sara to, anong gagawin ko paano kung maniwala yun?" ang dapat ay sa utak ko lang ay hinde ko namalayan na nasabi ko pala.
"Kung ako sayo kikilos na ako ngayon at gumawa kana ng paraan" aniya sa kabilang linya bago binaba ang tawag.
Ako naman ay nagmadaling pumasok sa banyo para maligo.
YOU ARE READING
ALL OF YOU
RomanceTwo person bound by their unsettled past and found each other in a most indefinite circumstances. BBM and Sara fictional story ❤️💚