Chapter 5
Cordaphia Pov.
”Hey, wake up!” isang agrisibong labi ang humahalik sa akin, malambot ang kanyang labi na halos bumaon sa aking labi.
Nagtataka ako at hindi maka-kilos, patay na ba ako?
Nasa bagong katawan na ba ako at hinahalikan ng isang lalake?
”Sh*t, finally!” lumiwanag ang kanyang mukha, nasilayan ko siyang muli habang may mabilis itong paghinga. ”Are you okay?” wala sa sariling tumango ako, inilalayan niya akong maupo bago ibalot ang puting tuwalya sa akin.
Si señiorito stuart ang sumagip sa akin.
Siya ang night in shinning armor ko.
”Ano ba ang nangyari?” medyo lutang pa rin ako dahil naiisip ko ang paghalik niya sa akin, pero ng maalala ang nangyari kung paano ako muntik mamatay ay bumuntong hininga ako.
”Nais ni señiorito stevan na linisin ko ang pool, aalisin ko sana ang mga isda..”
”Isda?”
”Oo, inilagay ko dito ang mga isda kanina..” napahagod ito sa kanyang mukha, tila problemado bago ako harapin muli.
”Hayaan mo na ang mga isda, ipapalinis ko iyon sa ibang tao.”
Tumango-tango ako. ”S-salamat..”
”It's okay, mabuti na lang at nakita kita..”
”Salamat talaga, utang na loob ko sa'yo ang buhay ko..”
”Wag mo ng isipin 'yon, magbihis ka na..” nahihiya akong tumango, napapatingin pa ako sa kanya habang dinudukot nito ang cellphone sa bulsa.
May tinawagan siyang tao na maglilinis sa pool, ngunit nahihiya pa rin ako dahil maging ang kasuotan niya ay nabasa na.
”Change your clothes..” madali akong tumango ng sumulyap siya sa'kin, hawig na hawig nito si cobra. Ngunit mas matured siya kumpara kay señiorito stevan, siguro ay mas matanda siya.
Ngunit gaya ni cobra ay may angking gwapo rin.
Tumungo ako sa aking kwarto at mabilis na nagpalit ng damit, ngunit halos mapaupo ako ng makita kung gaano kabasa ang pera na nakapaloob sa bulsa ko.
Nanlulumo ko silang inilapag sa higaan ko, basang basa sila at hindi ko alam kung paano ito gagawan ng paraan.
Napahilamos ako sa aking mukha, inipon ko iyon at kinuha bago lumabas ng silid. Pumunta ako ng likod bahay at doon madaling kinuha ang mga sipit na nakita ko kanina.
Isa-isa ko'ng isinipit ang pera upang matuyo ay magamit pa, naiiyak pa ako dahil malaking halaga na ang mga ito para makatulong kay lola.
At dahil sa katangahan ko'y nabasa pa sila.
”Anong ginagawa mo?” nilingon ko ang boses lalake sa aking likuran, si señiorito stuart muli na nakabihis agad. ”They're all wet?” dumapo ang tingin niya sa perang naka-ipit, nahahanginan sila kasabay ng mga damit ni cobra.
Tumango ako. ”Nag-advance ako kay señiorito stevan kanina, ipagbibili ko sana ng gamit ngunit naging abala ako..”
Pansin ko ang pagbuntong hininga nito, nagbaba ako ng tingin dahil nahihiya ako.
”It's okay, I will help you to buy your things..” nag-angat ako ng tingin, mabilis at nagugulat.
”Naku señiorito, wag na. Nakakahiya..”
”Sa kapatid ko hindi ka nahihiya?”
”Ha?” ngumiti ito, pamatay sana yung ngiti niya ngunit iniisip ko bigla 'yung itsura ni cobra kung paano ito ngumiti.
YOU ARE READING
The Adventures of yaya Cordaphia (COMPLETED)
RomanceCordaphia Vasco Macapagal Was an OFW who always fire out and try and try to find another work, she always encounter a pervert boss to make her work list out. And one day, she finally went back in manila to find a stable job again. But she meet senio...