Amazed

925 23 1
                                    

Chapter 13

Cordaphia Pov.


Alas sais trenta ng magising ako dahil sa isang katok. Hindi ko pa sana nais bumangon ngunit nakakailang katok iyon dahilan upang mapabusangot ako habang kinakamot ng todo ang magulo kong buhok.

"Seniorita, dahlia." napaismid ako sa tinig ni butler ryan. Anong kailangan niya? Ang aga-aga pa at gusto ko pang matulog! Wala din naman akong gagawin kung hindi magkulong at manatili dito sa loob ng kwarto.


"Seniorito stevan is calling for you to eat your breakfast."

Bumangon ako. Padabog iyon na halos marinig niya ang mga yakap ko upang manahimik siya.

Marahas 'kong binuksan ang pinto habang may masamang tingin kay butler ryan.

"Ang aga pa. Pakisabi sa kanya gusto ko pang matulog."

Bumuntong hininga siya. Para itong isang sundalo na todo kung tumayo ng tuwid. Wala naman siya sa isang palasyo ng pangulo ngunit dinaig niya pa ang mga naninilbihan doon. Ang ayos ng pagkakasangi ng buhok niya na parang robot na taga-sunod.

"Today is the engagement party. We're going back on don's agaton mansion."

Napamaang ako habang kumukurap ng ilang beses. Ngayon na?

"Akala ko ba sa susunod na buwan muna?"

"I can't explain it on you, seniorita. Just ask seniorito stevan to confirm that i'm not lying."

Napangiwi ako. "Hindi ko naman sinasabing sinungaling ka, ngunit nakakagulat naman. Ang sabi ni stevan ay sa susunod na buwan muna."

"Just ask seniorito."

"Ano pa ba? Sige na, pakisabi sa kanya na maliligo muna ako." isinara ko na ang pinto. Lumakad na ako palapit sa closet upang maghanap ng magandang maisusuot. Iyon naman na ang itinuro sa akin ni tita mel. Ang gumayak ng maganda at ayusan ng todo ang aking sarili, ganun kasi si dahlia. Ang dalagang ginagaya ko upang maging fiancee ni seniorito stevan.


Ilang minuto lamang ang naging pag-aayos ko. Hindi na ako todo gumayak dahil kakain pa ako kasabay si seniorito, alam 'kong magugulo lamang ang aking ayos dahil kanina pa ako nagugutom.

Bumaba ako ng hagdan. Napakalinis talaga ng buong paligid dahil alaga ito sa paglilinis. Siguradong nasa likuran na ng mansyon ang ilang kasambay at nagtatrabaho.

Himala lang na hindi ko nakikita si seniorito stuart na pakalat-kalat dito sa sala.

Dumiretso ako sa dining room habang may banayad na paglalakad. Naabutan ko na doon si butler ryan na kausap si seniorito stevan.

May dalawang maid doon na nakaantabay sa mga hihilinging utos ng seniorito.

Naupo ako sa tabi ni stevan. Doon ako nito nilingon at hindi na muling kinausap si butler ryan.

"My father call me earlier. He ask me to rash our engagement party."

"Anong meron at napa-aga?" seryoso ang tingin sa akin ni stevan. Kalaunan ay bumuntong hininga siya bago sumagot.

"It's about bussiness matter. Mas gugustuhin ko ito, Maaga 'kong makukuha ang aking mana."

Naisara ko ang bibig bago mag-iwas ng tingin.

"After our engagement party, we need to fixed our wedding day. I want you to prefer yourself about this, just put on your mind that everything will do is just a show."



The Adventures of yaya Cordaphia (COMPLETED)Where stories live. Discover now