Chapter 25
Cordaphia Pov.
Isang nurse ang nabungaran ko matapos kong imulat ang aking mata. Mapupungay pa rin ang mata ko habang inililibot ko ang tingin sa maputing silid, matapos kong mailinga ang ulo. Mabilis na tumayo ang pamilyar na lalake at agaran akong nilapitan.
”Gising ka na!” ang asul niyang mata ang siyang tinitigan ko. Naalala ko tuloy ang una naming pagkikita ng mabundol ako ng kotse nito malapit sa kanilang mansyon.
”N-nasaan si stevan?” pinilit kong tumayo ngunit hinawakan ni stuart ang braso ko.
”He's in the other room, magpahinga ka muna.”
”Hindi ko kailangan magpahinga, bakit siya nasa kabilang kwarto?”
”Stevan is fine, wag kang mag-alala.” umiling ako.
”Gusto ko siyang makita, sa oras na makita ko ito doon lang ako hindi mag-aalala.” napabuntong hininga siya. Hindi naman ako naka-admit, wala naman swero sa kamay ko at alam kong nawalan lang ako ng malay kanina dahil sa kaba. Hindi ko halos makalimutan ang mga putok ng baril kanina, parang naririnig ko pa rin ang mga iyon hangga ngayon.
”Fine.” tumingin siya sa nurse. ”Can i borrow a wheelchair?” tumango ang nurse at mabilis na lumabas. Nagtataka pa nga ako kung bakit wala si butler ryan, dahil hindi kami agad nakaalis kanina ay nahuli kami ng mga kalaban. Hindi kasi mapagana ni ryan ang kotse kung kaya't nahuli nila kami.
”Nasaan nga pala si butler ryan?” nangunot ang noo ni stuart.
”Hindi ko talaga nagugustuhan ang butler ni stevan noon pa man, sa tingin ko. Hindi siya mapagkakatiwalaan.”
Nagsalubong ang kilay ko. ”Siya pa ang pinag-iisipan mo ng masama? Hindi ba't may alam ka sa pagkamatay ni senyora ngunit wala kang ginagawa, hinayaan mo lang siyang mamatay!”
”Don't you ever dare judge me, daphia. Wala kang alam.”
”Anong wala? Napanood ko lahat ng ebidensya, maging ang pagtatalik ninyo ni dahlia ay nakita ko! Pinagtataksilan mo noon ang kapatid mo!”
”Pagtatalik?” nangunot ang noo niya. “I don't have any tape about our making out, saan mo napanood iyon?” natawa ako.
"Nagmamaang-maangan ka pa? Nasa tagong kwarto iyon sa likuran ng malaking frame, doon ko iyon nakita!”
”How can you open that frame? May password iyon bago mo mabuksan, may code iyon sa likuran ng litrato.” naguguluhan ako sa sinabi niya. ”Oh baka naman, may nagbukas na nito kaya't madali mo lang naitulak ang pinto?”
“Anong ibig mong sabihin?”
Nag-iwas siya ng tingin. Matagal bago siya mapaisip bago nito muling ibalik ang tingin sa akin.
”Hindi talaga ako nagtitiwala sa butler ni stevan, ang sabi mo. May napanood kang tape na nagtatalik kami ni dahlia? Yes, ginawa nga namin iyon. Pero hindi namin kinukuhan ang eksenang iyon.”
Napalunok ako. ”Sinasabi mo bang may ibang tao ang kumukuha sa inyo?”
”I don't know, baka may camera sa kwarto niya noon. Sh*t. I want to watch that video, nasaan iyon?”
”Bakit? Para mapanood mo kung gaano kalaki ang kataksilang ginawa ninyo kay stevan?”
"Dvmn no! I want to investigate that video, kung anong camera at kung kailan iyon nakunan!”
YOU ARE READING
The Adventures of yaya Cordaphia (COMPLETED)
RomanceCordaphia Vasco Macapagal Was an OFW who always fire out and try and try to find another work, she always encounter a pervert boss to make her work list out. And one day, she finally went back in manila to find a stable job again. But she meet senio...