Wanted

1.8K 34 0
                                    

Chapter 1

Cordaphia Pov.

”Masakit pa ba?” umiling ako kay fairy god mother habang ginagamot nito ang sugat ko, siya ang nag-asikaso sa'kin matapos akong dalhin ni poging blue eyes sa guest room.

Kakalabas lang nito kanina lang, may tumawag sa kanyang cellphone at doon lang nawala ang pag-aalala niya.

Habang ako ay hindi mapakali sa kinauupuan, hindi ko na nakita si poging cobra. Nilagpasan kasi siya ni poging blue eyes kaya't hindi na kami nakapag-usap.

Napanguso ako, bakit naman kami mag-uusap? Wala siyang pakialam sa paligid at hindi talaga pansin ang pagkaka-tiklop ng kanyang longsleeve.

Tsk,

”Bakit ka ba kasi umalis agad?” mas lalong humaba ang nguso ko sa tanong ni fairygod mother.

”N-nakakita po kasi ako ng cobra..”

”Huh?” nag-iwas ako ng tingin, nilagyan niya ng benda ang siko ko at balot na balot iyon ng puting tape. Masakit pero kaya naman ng igalaw.

Nginitian ko ang ginang. ”Salamat po, pasensya na sa abala..”

”Wala iyon, hindi ka naman na palalagpasin ni seniorito stuart dahil sa nangyari dito..”

Stuart?

Is two art.

Dalawang drawing?

”N-nga po pala, pwedi pa ba akong humingi ng tubig bago umalis?”

"Aalis ka na?”

”Opo, pasensya na talaga sa istorbo, kailangan ko po kasing maghanap ng trabaho kaya aalis na ako..”

Tumango tango ang ginang. ”Hintayin mo muna si seniorito..”

Napabuntong hininga ako, iniligpit niya ang gamit at tumayo bago ilapag ang kit sa cabinet.

Matapos ng ilang segundo ay kusang bumukas ang pinto at iniluwa nito si poging blue eyes.

”Maayos na ba ang sugat mo?” agad siyang lumapit sa akin, hindi ko ma-take ang pormado niya na tila nagtatrabaho ito sa malaking kumpanya, magara ang kanyang kasuotan at ang bango pa.

”O-oo..” sino ang hindi mauutal sa lalakeng kay bango at gwapo. Hindi ko lang sure kung anong amoy ang meron ako, binuhat niya pa naman ako kanina.

”I'm sorry about what happen, hindi ko akalain na bigla kang tatawid kanina..” napanguso ako, tama nga. Kasalanan ko dahil natakam ako sa ice cream na nakita ko.

”A-ayos lang kasalanan ko naman..”

”It's my fault too, kasalanan ko rin..”

”Hindi, ako lang ang may kasalanan..” nangiti ito sa akin.

"Ako ang nakabangga sa'yo, kasalanan ko kaya't nagkasugat ka.."

”Kung hindi ako tumawid, hindi mo ako mababangga..”

"But i have a control, hindi agad ako nagpreno kaya't kasalanan ko rin..”

”Sige na, kasalanan mo na..” umirap ako bago tumayo, nakayuko kasi ito sa'kin at kulang na lang ay idikit niya ang noo ko sa noo niya.

”Aalis na ako, salamat..”

”Nagpahanda ako ng pagkain, you should eat first before you leave..”

”H-hindi naman na ako g-gutom..” iyon ang sagot ko kahit nagkukumahog na ang aking tiyan sa masasarap na pagkain, ngunit hindi marunong makisama ang aking tiyan dahil tumunog ito senyales na gutom nga ako.

The Adventures of yaya Cordaphia (COMPLETED)Where stories live. Discover now