Chapter 20
Third Person Pov.
Kinaumagahan, sa mansion ni don agaton. Maagang gumising si stevan upang utusan ang butler nitong bumili ng pregnancy test. Hindi na sila nakadaan pa sa pharmacy matapos nilang makakuha ng makopa na nais ni cordaphia.
Bumaba siya sa silid kung saan magkatabi silang natulog ng dalaga. Matapos niyang makapagbihis ay hindi na nito inistorbo si cordaphia dahil mahimbing pa ang kanyang tulog.
Pagkababa nito sa sala, naabutan na nito ang butler niya na nagkakape kung saan ay nakaupo ito sa single sofa. Madaling tumayo ang bulter niyang si ryan dahil nababasa nito sa mata ng boss niyang may i-uutos ito. Sa tagal na niyang kasama ang binata, halos kabisado na nito ang ugali niya. Sa tuwing galit ito, lalo na't pag may hindi ito nagustuhan sa isang bagay. Nag-iiba ang anyo ni stevan at tiyak na kakatukan mo ito.
”I want you to buy five pregnancy test..” nais matawa ni ryan sa utos ni stevan, ngunit itinago na lamang niya iyon. Pinigilan niyang mangiti at pinanatili nito ang kaseryosohan sa kanyang awra.
”Copy, sir..” madaling lumisan ang butler sa harapan nito, ultimong pagkakape niya ay hindi na nito tinapos. Sa oras na may i-utos ito, dapat lamang na agaran mong gawin iyon. Lalo na sa bagay na ito dahil importante sa kanyang malaman niya na buntis nga itong si cordaphia.
Nagpahanda si stevan ng makakain matapos nitong utusan ang butler niya. Nag-usisa ito kung ano ang mga nais kainin ni cordaphia tuwing umaga, ngunit walang naisagot si manang mercy dahil nasabi niya na baka naglilihi ito at mas mabuting ang dalaga na lamang ang tanungin nito.
Ngunit bago pa man siya tumungo paakyat muli ng silid, nakatanggap siya ng tawag mula sa don. Marahas na napabuntong hininga siya dahil paniguradong trabaho lamang muli ang ibubuklat ng kanyang ama.
”What it is?” iyon ang bungad ni stevan sa kanyang ama. Salubong ang kilay nito ng lumabas siya ng kusina.
”Where are you?”
”I was at home, i didn't work today.”
"Why? Is there a problem and you won't leave?” ilang segundo natahimik ang binata sa tanong ng don. Hindi niya muna nais ipaalam ang tungkol sa kundisyon ni cordaphia kahit pa na alam niyang magpapakunsulta sila ngayong araw.
”No, i just have something else to do.” bumuntong hininga ang don sa kabilang linya.
”It's good and if there's no problem there.” panandaliang nanahimik sila bago muling magsalita si don agaton sa kabilang linya. ”By the way, i actually saw the traitor who ran away from the transaction. He's still in the philippines..”
Nagsalubong ang kilay ni stevan. ”Really? where here?” nais malaman ni stevan kung saan mahahanap ang traydor na 'yon. Iyon kasi ang tumakas sa transaksyon kung saan dala niya ang ilang armas at pera para sa kanilang organisasyon.
Hindi lang naman basta negosyo ang meron si stevan. Hindi siya simpleng tao lang na nagpapatakbo ng malaking kumpanya, hinahawakan rin nito ang malaking organization kung saan nagpupundar sila ng armas at iba't ibang ilegal na produkto.
Sinabi ng don kung saan matatagpuan ang lalakeng iyon, madaling nalaman ni stevan ang lugar dahil pamilyar iyon sa kanya. Hindi na siya makapaghintay na puntahan iyon at singilin sa bagay na ginawa niya.
”Then, i will k*ll him..”
Matapos ng usapang iyon, agarang lumisan si stevan at hindi na nito hinintay ang butler niya. Dumiretso ito sa lugar kung saan ang hide out nila, maraming tao roon na nagbabantay. Lahat sila'y kargado ng armas at tila ba ay nataranta ng makitang paparating ang itim na kotse ni stevan.
YOU ARE READING
The Adventures of yaya Cordaphia (COMPLETED)
RomanceCordaphia Vasco Macapagal Was an OFW who always fire out and try and try to find another work, she always encounter a pervert boss to make her work list out. And one day, she finally went back in manila to find a stable job again. But she meet senio...