Chapter 6
Cordaphia Pov.
Kay alinsangan ng pakiramdam sa pagkaka-gising ko, mainit ang aking likuran na tila may bagay na nakakapit doon. Dahil hindi ako kumportable ay iminulat ko ang aking mga mata, eksakto lang na tumama ang paningin ko sa isang dibdib na nakalantad sa harapan ko.
Namimilog pa ang aking mata at doon nalaman na nasa braso ako ni señiorito stevan na nakahiga, diretso ang pwesto nito habang nakasampa ang aking isang paa sa kanyang tiyan.
Dahan-dahan akong lumunok, maging ang pag-alis sa kamay niyang nakapalupot sa likuran ko'y banayad ko ring inalis Samahan pa ng dahan-dahang pag-layo rito upang hindi siya magising, ngunit ng gumalaw ito at lumingon sa akin ay tila ginugulat ako ng aking sistema. Napahiga akong muli habang nakatingin siya sa akin.
”You woke up late” muli na lamang akong napalunok sa tinig niya, tila'y nilalamon na ako ng blankong kaisipan habang nakatingin ito sa'kin.
”No breakfast was prepared for me” muntik ko ng makalimutan na dapat ay may nakahanda ng almusal sa pag-gising niya, pero dahil napa-sarap ang tulog ko'y hindi ko ito napaghandaan.
”N-napasarap kasi ang t-tulog ko dito sa k-kama mo s-sir, k-kasalanan mo ito..” nangunot ang noo nito sa sinabi ko, dapat pala ay hindi ko na lamang sinabi iyon.
Yari ako.
”Since there's no breakfast prepared for me, it's probably your my meal today..” nanlaki ang aking mata sa sinabi niya, hindi ko alam ang sasabihin lalo na ng umupo ito at lumapit sa akin.
”A-ano s-sir ang g-gagawin mo!”
”You didn't prepare a breakfast for me, so you are the replacement” hinila nito ang paa ko kaya't naikulong nito ako sa kanyang bisig, hindi mawala ang panlalaki ng aking mata sa ginagawa niyang ito.
”W-wag sir. Alam ko namang gutom na kayo, kaya't magluluto na ako..”
”I will eat you in another way..” lumapit siya sa akin, madali ko'ng itinaas ang kamay upang ilapat iyon sa dibdib niya, pinigilan ko ito kaya't natigilan siya.
”A-anong ibig niyong sabihin?”
”You make my things awake, your gonna pay for that..”
”T-teka, hindi kita maintindihan sir!”
”Just keep your mouth shut.” hinawakan niya ang aking dalawang kamay, nasa gilid iyon kaya't hindi ko na ito magawang pigilan pa, at sa oras na ito ay tila nakuha ko na ang kanyang sinabi.
Gagahasain ba ako ni señiorito?
”T-teka s-sir, h-hindi po ako r-ready dito, a-ayoko po, w-wag sir..”
Kunot ang kanyang noo habang nakatingin sa akin, gwapo nga siya pero ayoko pa. Ayoko pang isuko ang birhen.
”H-hindi ako si dahlia sir, hindi ako 'yon..”
Nawala ang pagkakakunot ng kanyang noo, ngunit ang kanyang awra ay nag-iba. Dumilim iyon at tila isa na siyang nakakatakot at mabangis na hayop.
”Who told you to mention her name?.” humigpit ang kapit nito sa pulsuhan ko, nangingiwi ako dahil doon at hindi makapagsalita sa takot.
”No one can say her name in front of me, specially you..” tumayo siya at lumisan na sa kama, ramdam ko ang mabibigat niyang yapak habang patungo ng banyo. Maging sa pagsara ng pinto ay halos mapapikit ako ng bumagsak iyon ng malakas.
Napalunok ako at doon lamang nakakuha ng lakas upang tumayo, naguguluhan ako kay señiorito. Akala ko'y naging mabait na ito ngunit hindi pa pala.
Dahil sa pangambang maabutan ni señiorito stevan ay nagmadali na akong lumabas upang magpalit ng damit, matapos makapag-bihis ay dumiretso ako sa kusina at doon naabutan si aling mercy na naghahanda ng pagkain, nilingon niya ako bago ngumiti.
YOU ARE READING
The Adventures of yaya Cordaphia (COMPLETED)
RomanceCordaphia Vasco Macapagal Was an OFW who always fire out and try and try to find another work, she always encounter a pervert boss to make her work list out. And one day, she finally went back in manila to find a stable job again. But she meet senio...