Chapter 27
Third Person Pov.
SALUBONG ang kilay ni stevan habang nakaupo ito sa swivel chair. Nasa loob ito ng kanyang opisina habang may mga binabasang pangalan, tungkol iyon sa mga record ng pasyente sa ilang ospital na pinaimbestigahan niya. Lahat ng clinika, ospital o ano mang pribadong pagamutan ay kanyang iniisa-isang tinitingnan.
Matagal na simula ng mag-umpisang maghanap si stevan kay cordaphia. Umabot ng ilang buwan ang kanyang paghahanap ngunit wala ni maski itong napala sa paghahanap nito sa dalaga.
Maging ang mga tauhan na kanyang inutusan ay madalas na natatanggal sa trabaho, kumuha na siya ng mga private investigator upang matulungan siya ngunit wala pa rin.
Mainit ang kanyang ulo matapos nitong isara ang hawak na folder, pabagsak na inilapag nito sa mesa dahil wala doon ang pangalan ni cordaphia. May inutusan siyang panibagong tauhan ngayon ngunit muli lamang niyang kinabigo iyon.
Simula ng umalis si cordaphia, hindi tumigil si stevan upang makita lamang ang kanyang asawa. Nag-aalala na ito sa nangyari at iniisip na niya ang kanyang anak, ilang buwan na lamang ay manganganak na si cordaphia; Ngunit heto siya ay walang kaalam alam kung nasaan ang dalaga.
”Is this all you got? I didn't even see my wife's name in so many of these, did'nt you miss any places? Napuntahan mo ba lahat?” tumango ang lalakeng investigator sa tanong na iyon ni stevan. Dahil nga pribado ang record ni cordaphia sa ospital na pinupuntahan nito ay hindi talaga nila basta-basta makikita ang pangalan ng dalaga.
At kahit libutin pa nila ang manila ay wala roon si cordaphia, nasa isang tagong probinsya sila ni stuart. Sa isang malaking hacienda na hindi maiisipan ni stevan na pupuntahan ng dalaga.
Ngunit alam ni stevan kung sino ang kasama ng kanyang asawa ngayon, nakakasiguro siyang ang kuya nitong si stuart ang walang iba na tumulong kay cordaphia.
”Walang bumibisitang macapagal o vasco sa ospital na pinapuntahan ko, sir stevan. Kahit ang apelyidong villegas ay wala roon, sigurado lang na pinag-isipan ng asawa mo ang pagpapakunsulta niya...”
Hindi kumibo si stevan sa sinabing iyon ng lalake, kumuyom ang kamao niyang nasa mesa habang iniisip kung bakit kailangan niyang umalis. Makapag-uusap naman sila ng maayos, natapos na rin ang problema nito sa mga orquillano at unti-unting nakakalimutan na nito ang kanyang organisasyon, mas focus si stevan ngayon sa paghahanap niya kay cordaphia. Ngunit mahirap talagang hanapin ang taong nagtatago.
”Now you go to the west, I want you to get all the records there within two days. My wife is about to give birth, it's only three months but I still can't see her!” tumango na lamang muli ang lalake.
Magaling na inbestigador ito kung kaya't pinagkakatiwalaan siya ni stevan. Ngunit sa oras na wala siyang mapalang muli rito, hindi siya magdadalawang isip na itulak siya paalis.
PAGKALABAS ng lalake sa opisina niya, marahas nitong kinuha ang cellphone at muling inutusan ang ilang tauhan niya na tumungo sa ibang lugar na hindi pa nila napupuntahan, hindi siya titigil hangga't hindi nito nakikita si cordaphia. Kahit maubos man ang pera niya ay gagawin nito, makasama lamang muli ang asawa niya bago siya manganak.
DALAWANG BUWAN pa muli ang lumipas ng walang mangyari sa paghahanap nito sa dalaga. Mainit ang ulo ni stevan bawat araw na dumadaan sa buhay niya, nauubusan na ito ng oras pero hangga ngayon ay wala ni anino ni cordaphia ang nakikita niya. Kahit record man lang sana nito sa ospital ay hindi nila makalap, abot tahip ang galit nito sa kanyang nakakatandang kapatid. Ngayon pa lang ay iniisip na nito kung anong gagawin niya sa oras na makita niya si stuart.
YOU ARE READING
The Adventures of yaya Cordaphia (COMPLETED)
Storie d'amoreCordaphia Vasco Macapagal Was an OFW who always fire out and try and try to find another work, she always encounter a pervert boss to make her work list out. And one day, she finally went back in manila to find a stable job again. But she meet senio...