XI - SCHEMES

77 6 12
                                    

HEATHER'S POV



I rolled my eyes when I saw everyone's jaw drops when I entered the school.

Alam kong famous at maganda ako pero kailangan bang tulo laway?

"Wow! Sa lahat nang late ikaw ang 'di nagmamadali ah." Kass's said angrily. Nakangisi naman sa tabi niya ang cousin kong si Kuya Gab. I'm a year younger than them pero dahil nga bukod sa maganda na ako ay matalino pa so I got accelerated.

"Alam ko ang favorite mong day sa school." Kuya Gab said.

"WASH DAY!/WASH DAY!"

Nag-apir kaming dalawa dahil pareho kami nang nasabi!

"That's right."

"Hoy Heather Evangelista, late ka na nga, nakuha mo pang makipagdaldalan."

Ang role model student at President ever ng Star section na si Kassandra De dios slash papasa nang nanay ko.

"It's not because you are our President that you have the right to say 'hoy-hoy' to me"

"Oo nga! Makinig ka nga sa President natin Heather! Ang arte-arte mo."

Sabi nung kaklase kong mukhang kuto.

"Sino nagsabing pwede mong awayin si Heather, Camille? Maganda, matalino, mayaman at sikat naman siya kaya may karapatan siyang umarte."

Ofcourse, Kass will snap her back. Pinapagalitan niya man ako about schools stuffs, hindi niya naman hahayaang aaway-awayin lang ako ng iba.

"At usapan lang 'to ng magaganda. Bakit nakikisali ka?" sabi ko sa mukhang kuto.

Tumawa nang malakas si Kuya Gab and the whole class starts to laugh. Yumuko siya on her desk and starts to cry.

"Weak." i said and umupo na sa chair ko.

Kass sat beside me since by surname ang seat plan, katabi niya sa kabila si Kuya Gab.

"Did you wait for Tito Kento again?" she asked. I nodded. "I'm sorry."

Ngumiti ako at pinisat ang magkabila niyang pisngi. "It's fine. Parati ka namang ganyan sa akin, para na kitang Mommy."

She glared at inabot ang notebook niya.

"Ito yung notes ko sa first subject."

"Thank you! You're the best! Mwaaaa!!"

"My Gosh Heather!" Pinupunasan niya akong pisngi niyang hinalikan ko hahaha

"Insan oh, notes ko kanina." Ngumiti ako kay Kuya Gabriel. Wala nga akong Mommy pero napaka-swerte ko sa mga taong nakapaligid sa akin and that's enough.

"Binigay ko na 'yung notes ko."

"Ano? ano namang mako-kopya roon ng pinsan ko?"

Tahimik kong kina-copy ang notes ni Kass habang background music ko ang pagtatalo ng dalawa.

"Sinasabi mo bang bobo ako Gabriel?"

"May sinabi ba akong ganun Kassandra?"

"ARAY!"

Kasunod ko na lang na narinig ay ang malakas na tunog nang paghampas ng notebook sa ulo ni Kuya Gab pfft!

THE ROYAL LOVE STORY (SB19 Series Sequel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon