~Rain's POV~
'Di ko alam kung matatawa o matatawa ako dito sa babaeng 'to eh? Siya talaga manliligaw saakin? Seryoso ba siya? Asarin ko nga pag-gising!
~Summer's POV~
Nakabalik na kami dun sa Hotel. Alalang-alala daw sila saamin. In-explain naman namin kung ano nangyari at wag niyo na din tanungin kung paano kami nakabalik mabwi-bwisit lang kayo -________-
Nandito na kami sa kotse ng classmate ko, ang tahimik nga eh kala mo 'di kami magkaklase.
Ang bilis 'no? Natapos din naman daw agad ang mga gawain namin kahapon eh. Kaya pwede na umuwi ang group namin, yung leader na daw bahala."Oo pre! Imba talaga 'tong si Summer. Ipapakilala ko siya sayo pffft."
Sino pa nga ba ang nagsabi nyan? Malaman si Rain =_____=
Kinuwento niya dun sa barkada niya yung Thunder ata? Sinabi niya na nanliligaw daw ako sa kanya! Bwisit na Ulan 'to -_____-
Nagtanong tuloy 'tong mga ka-groupmates namin kung totoo. Tinanong nga ako kasi 'diba nung sinabi ni Rain na girlfriend niya ko, narinig pala nila yun. 'Di ko na lang sinagot ang panga-asar at mga tanong nila saakin.
Nandito na ako sa bahay, ba't parang walang tao? May narinig ako sa taas nagsisigawan. Teka boses ni ate at tita yun ah?
Nasa kwarto sila ni Tita, bingi ba 'tong mga 'to at kailangan 'pag nag-uusap nagsi-sigawan?
"Kailangan malaman ni Summer to" -Tita
"Hindi niya pwede malaman tita, ano ba? Tama na! Tahimik na tayo." -ate
Ano yung hindi ko dapat malaman? May tinatago ba sila saakin?
"Tita, alam naman natin ang gusto nung matandang yun. Kukunin niya si Summer, ilalayo niya saatin si Summer at ayokong mangyari yun. Kahit kelan hindi siya naging ama saamin, mamaya ilayo niya pa saatin si Summer, ayoko! Ayoko talaga!" -ate
Si Papa? Nakausap na nila si Papa?
"Ang gusto lang naman ng papa niyo eh makapag-usap usap kayo!"
Hindi ko na kaya 'tong mga nalalaman ko. Nagsimula na akong umiyak at ibagsak ko yung mga dala ko! Narinig ko binuksan na nila yung pinto!
"S-summer?" Sabay na sabi ni Tita at Ate, nakita nila ako umiiyak.
"G-gusto k-ko makausap si Papa! P-pagbigyan niyo na ako!"
This time sa sobrang iyak ko eh napasalampak na ako sa sahig.
"Hindi! Ayoko Summer. 'Wag matigas ang ulo! Hindi pwede." Madiin na sabi ni ate.
"A-asan sya? Tita, buo na ang pasya ko gusto ko siya makausap!" Sagot ko sa kanila.
"Oo s-sige!" -sabi ni Tita
"TITA!" Sigaw ni ate kay Tita.
"M-magpapahinga muna p-po ako!"
Sabi ko atsaka tumayo, kinuha ko na rin yung mga gamit ko atsaka dumerecho ako sa kwarto ko.
Handa na ba talaga akong kausapin ang tatay ko? Tatay namin? Handa na ba talaga ako na kahit minsan hindi ko pa siya nakikita at nakakausap?
Sa tingin ko! Hin-- Oo! Hindi? Ewan?
Magpapahinga muna ako! Sobrang stress na stress na ako.
BINABASA MO ANG
I'm His Past, He's My Future (2015)
Ficção AdolescenteCHARACTERS RYU HYE JU- Summer Aphrodite Lee PARK JI HO- Zeus Rain Santos PARK TAE JUN- Aelous Cloud Ramos PARK HYUNG SEOK-Thunder Hades Kim PARK HYO JIN-Athena Autumn Park PARK JI HYUN-Winter Hera Sy PARK JI YEON-Alicia Faizah Gomez V-Law Marco YOON...