~Summer's POV~
Kinabukasan na pumunta si Rain. Buong araw niya ako binantayan. Parang may gusto siyang sabihin saakin pero hindi niya masabi.
"May gusto ka ba sabihin?" Tanong ko.
"May nag-offer kasi saakin na prof. Meron daw OJT sa New York. Magandang oppotunity kasi siya. Actually 1 year lang siya. Pwede daw ako umuwi basta isang beses lang tapos babalik daw agad ako ng New York para matapos ko daw agad yung OJT. Mas madali daw agad ako makakakuha ng trabaho 'pag tinanggap ko"
Hindi ko alam isasagot ko kay Rain? Ano ba dapat 'kong sabihin? Ayaw ko siya umalis sa tabi ko. Pero 'pag hindi siya umalis----masisira kinabukasan niya. Ano ba sasabihin ko? Papayag ba ako?
"S-sige! Tanggapin mo. Sayang yun. Tsaka 1 year lang naman"
Pinipilit 'kong ngumiti para mapakita na kunyare gusto ko, kunyare hindi ako sumasang-ayon na umalis siya.
"Talaga? Thank you! I love you. I love you daw sabi ng puso ko." Sabi niya na tuwang-tuwa. So gusto niya talaga? Hindi ko pwede hadlangan kasiyahan niya.
Tama 'bang pumayag ako? Paano kung pag-uwi niya wala na ako? Paani siya? Ayoko man maging futuristic pero wala eh, Yun ang naiisip ko.
"Kelan ka pala aalis?"
"Ne-next week na"
"Ang bilis pala? Bukas makakalabas naman na ako ng hospital. Matutulungan kita sa paghahanda mo sa pag-alis mo"
Inakap niya ako. "Thanks for being such a supportive girlfriend"
--*"A-ano bakit ka pumayag?" Paghi-hysterical ni Winter.
Hindi pa nila alam. At wala akong balak ipaalam. "Ano ka ba. Hindi mo ba narinig? Magandang opportunity para kay Rain yun." singhal ni Autumn kay Winter.
Nakalabas na pala ako ng hospital. Ang daming tanong ni Winter tapos ang sasagot lagi si Autumn.
"Hay nako! Ewan sayo. By the way, Alam mo ba Summer yung classmate ko na si Leaxy (Lexy ang basa) namatay siya dahil sa sakit na Leukemia. Nako! Ang hirap pala magkaroon ng sakit na ganon. 1% lang ang chance mabuhay" pagkwe-kwento ni Autumn. Nagkataon lang ba talaga? O alam niya? O gusto niya na umanin ako sa kanila na may sakit ako?
"Take note! Cancer pa siya kaya 1% na lang talaga ang chance mabuhay ng Leukemia Patient" dagdag pa ni Winter.
"Kawawa naman yung pamilya at mga kaibigan niya." Yun lang ang nasabi ko. Na animo'y walang sakit na ganon.
"Yeah! Lalo na yung boyfriend niya. Si Onyx. Tinago daw ni Leaxy ang sakit niya kay Onyx. Kaya ayun sobrang hirap tanggapin ni Onyx ang nangyari"
--*(A/N) Isisingit ko si Onyx sa IHPHMF SIDESTORIES. Siguro ISANG CHAPTER para sa kanya.
#IHPHMFChapter51
BINABASA MO ANG
I'm His Past, He's My Future (2015)
Genç KurguCHARACTERS RYU HYE JU- Summer Aphrodite Lee PARK JI HO- Zeus Rain Santos PARK TAE JUN- Aelous Cloud Ramos PARK HYUNG SEOK-Thunder Hades Kim PARK HYO JIN-Athena Autumn Park PARK JI HYUN-Winter Hera Sy PARK JI YEON-Alicia Faizah Gomez V-Law Marco YOON...