Chapter 55

277 9 2
                                    

~Summer's POV~

Pagkababa niya. Pumunta siya sa harap ko at inakap ako.

"R-rain"

"Ayos ka na ba? May masakit ba sa'yo?"

"W-wala"

"S-summer bakit hindi mo kaagad sinabi?"

"I'm sorry"

"Dahil dyan. Hindi na ako babalik sa New York. Kailangan kita alagaan"

"H-hindi Rain *sniff* bumalik ka 'ron. Kailangan mo yun"

"Hindi! Mas kailangan kita. Para ano yung Law na yun ang mag-aalaga sa'yo? Hindi! Ayoko"

"Hindi mo kasi ako naiintindihan R-rain. Para sa'yo yun. Rain mamatay na ako. Wala 'kang mararating kung nandito ka lang para bantayan at alagaan ako."

"Pero hindi ako nagtitiwala sa Law na yun"

"6 months.6 months niya na ako inaalagaan at binabantayan"

"So...Parang sinabi mo na mas kailangan mo siya kesa saakin?"

"A-ayoko masira kinabukasan mo dahil saakin R-rain. P-please bumalik ka na ng New York. Kahit y-yun lang iregalo mo sa b-birthday ko. P-please..."

"AYOKO!"

Ilang segundo rin kami natahimik. Tanging hikbi ko lang ang naririnig. Hindi ko alam pero kusang tumakbo palayo ang mga paa ko. Huminto ako sa isang waiting shed. Dahil nakaramdam ako ng pagod. Nung may dumaan na babae. Tinanong ko kung anong lugar 'to. Nasa Caloocan daw ako. Agad ko naman kinuha yung phone ko para tawagan si Law. Magpapasundo ako.

Wala pang isang oras. Dumating na si Law. Agad akong sumakay.

"L-law"

"Hey babes? Nasaan si Rain?"

"Ayaw n-niya bumalik ng New York b-babes *sob*. Masama ba? Masama ba na hilingin ko lang na maging successful siya? H-hindi naman habang-buhay nasa tabi niya ako"

"Tahan na babes. Please? Forget about that. Let's go. Pupunta tayo sa lugar kung saan tayo unang nagkausap"
.
.
.
.
.
.
Dinala niya ako sa school garden ng school namin.

"Matulog ka muna" humiga naman agad ako sa lap niya.

"Kukunin kita kay Rain. Kung in the first place, baka siya pa ang maging dahilan ng dagdag pananakit mo. Ilalayo na kita. Ayokong mawala ka ng mas maaga sa expectation ko Summer. Akin ka lang"

Hindi ko alam kung sinabi ba talaga ni Law yun o hindi. Baka nanaginip lang ako. Pero parang narinig ko talaga.
--*

(A/N) Easy-han niyo lang daw sabi ni Pareng Law. Haha! More Heartbreak scene? Let's see.

#LawMer
#LawLovesSummer
#NoMoreSuRain
#IHPHMFChapter55

I'm His Past, He's My Future (2015)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon