Xian's POV
"Hey," ang pagtawag ni Zeus. "Your phone is vibrating."
Tumayo naman ako at napatingin. Kinuha ko ang phone ko na nasa study table niya. It's Patrick. Sinagot ko naman 'yun. "Xian, nasa archery field na ako. Nasaan ka na?"
Nanlaki ang mga mata ko nang mapagtanto na hindi ako nakapunta sa archery practice. I was too preoccupied with organizing Zeus' room for the sake of Midnight. "Sorry," paghingi ko ng paumanhin. "I'm in the dormitory. Hindi ako nakapunta sa archery practice."
"Wow, that's new," ang komento naman niya. "Anyway, just fetch me here. Tinatamad na akong pumunta diyan and nagpahatid lang din ako papunta rito. I don't have my car."
"The bus?" ang paalala ko.
"The bus stop is too far," ang tugon niya. "Hurry up. Baka lamukin ako rito."
"Seriously," reaksyon ko. "Fine,"I gave in before ending the call. Magkambal nga sila ni Patty; napaka-spoiled. Tumingin naman ak kay Zeus na nakamasid sa akin. "I have to go. Ikaw na muna ang bahala kay Midnight." Kaagad naman siyang tumayo at humarang sa daraanan ko. "What are you doing?"
"Ipapaalala ko lang sa'yo na I kept my word," ang wika niya. "You should keep yours, too. Na kapag dumating yung panaho para ako naman ang manghingi ng pabor, kailangan mong gawin."
"I know," ang wika ko. "Now, layas." Papalabas na sana ako nang matigilan ako at muling binaling ang tingin ko sa kanya. "Yung hoodie ko."
Napaikot naman siya ng mga mata nago 'yun hinubad, napatitig naman ako sa dibdib niya. Without a warning, he threw my hoodie on my face. Kaagad ko naman 'yung pinulot at muling pumasok sa kuwarto ni Zeus. "I knew it," saad niya. "You're into me."
Hindi naman ako umimik at linagpasan siya. Ipinatong ko naman kay Midnight ang hoodie ko. "I hope you don't get sick dahil sa kahanginan ng isang 'to."
Tuluyan naman akong lumabas ng silid ni Zeus. I went straight to the archery field where Patrick is waiting.
"Hop on," ang bilin ko pagka-park sa tapat niya. Kaagad naman siyang sumakay. Pareho naman kaming binalot ng katahimikan habang nasa biyahe.
"You know," ang pagbasag ni Patrick sa katahimikan. "You can drive pero bakit kailangan ka pa naming sunduin from Laguna? You can just go from Forbes to Montecillo on your own."
"Alam ko pero 'yun ang gusto ni Mama," ang tugon ko. Napakibit-balikat lang naman siya. "Why? Is it inconvenient for you? I can just talk to Mama."
"No, it's fine. Isa pa, pipilitin lang naman ako ni Patty na pumunta ng BGC kahit na hindi ka sunduin."
Napatango naman ako. "Paano ka nga pala napapayag ni Patty na sumama sa talent portion niya?"
"Well, Eomma offered me a gaming setup," ang tugon niya. "and I badly need to update my streaming setup."
BINABASA MO ANG
MU Series: The Fearless Leader (Published)
Teen FictionXian Marceau O. Mendoza. Born as an orphan, adopted and raised by gay parents, Xean and Marky. It was an unconventional family but he never felt he was incomplete. Being reared by a lawyer, he felt and knows the importance of Justice...